Hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động SX-KD
Ngày 31-7, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng tổ chức sơ kết đánh giá kết quả hoạt động của ngành trong 6 tháng đầu năm và triển khai kết luận của Thống đốc về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Võ Duy Khương.

 

Ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại Đà Nẵng cho biết, đến cuối tháng 6-2014, tổng nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn thực hiện là 57.280 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cuối năm 2013 (tăng 0,1%). Tiền gửi dân cư VNĐ trong 6 tháng đầu năm vẫn tăng, cho thấy gửi tiến vào hệ thống ngân hàng vẫn là kênh lựa chọn chủ yếu của người dân, bất chấp lãi suất huy động ngày càng có xu hướng giảm. Hoạt động cho vay trong 6 tháng đầu năm có mức tăng trưởng khá, tăng 7,69%, với tổng dư nợ thực hiện là 57.611 tỷ đồng. Cơ cấu tín dụng chuyển dịch theo hướng tích cực tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Các TCTD trên địa bàn đã tích cực chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp trên địa bàn, cụ thể là giảm lãi suất cho vay với lãi suất cho vay bình quân bằng VND đã giảm liên tục qua các tháng (tháng 6-2014 giảm 0,59% so với cuối năm 2013), chênh lệch lãi suất cho vay và huy động ngày càng thu hẹp. Tính đến 30-6-2014, 7/9 TCTD trên địa bàn phát sinh dư nợ cho vay nhà ở đối với 193 khách hàng với tổng số tiền 38,4 tỷ đồng, chiếm 1,78% tổng dư nợ cho vay hỗ trợ nhà ở cả nước. Nợ xấu của các chi nhánh TCTD trên địa bàn là 1.311 tỷ đồng, chiếm 2,28% tổng dư nợ, tăng 29,55%.

Trong 6 tháng cuối năm 2014, các TCTD trên địa bàn tích cực triển khai các giải pháp kiềm chế nợ xấu gia tăng; tăng cường tiết kiệm chi phí, huy động vốn với lãi suất hợp lý để tiếp tục giảm lãi suất cho vay (kể cả các khoản cho vay cũ) về mức dưới 13%; và thực hiện miễn, giảm lãi vốn vay phù hợp với điều kiện tài chính của TCTD. Tiếp tục thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng an toàn, hiệu quả, nhất là đối với 5 lĩnh vực ưu tiên; tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn, duy trì và mở rộng sản xuất, thị trường, tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản phẩm sản xuất trên địa bàn để phục vụ các dự án, công trình đầu tư từ ngân sách thành phố. Chủ động triển khai cho vay ưu đãi nhằm hỗ trợ ngư dân, doanh nghiệp đóng, mua mới hoặc nâng cấp tàu công suất lớn phục vụ khai thác đánh bắt xa bờ theo chủ trương phát triển ngành thủy sản của Chính phủ, cũng là một trong những ngành kinh tế mũi ngọn trong chiến lược phát triền kinh tế biển của Đà Nẵng. Đồng thời, tích cực triển khai các gói sản phẩm, chương trình cho vay ưu đãi để ủng hộ chủ trương “Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” của thành phố và hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động SX-KD.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ tài trợ vốn vay giữa Ngân hàng NN&PTNT với Công ty CP Thép Dana Ý và Công ty Seaprodex

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Duy Khương cho biết, năm 2014 được thành phố xác định là “Năm doanh nghiệp” với mục tiêu tập trung tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp duy trì, phát triển SX-KD. Do vậy, ông đề nghị các TCTD trên địa bàn cùng chung tay góp sức với thành phố, giảm lãi suât và cơ cấu lại các khỏan nợ, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để SX-KD. “Phải xem sự phát triển của doanh nghiệp cũng chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của thành phố. Doanh nghiệp có SX-KD hiệu quả mới có tiền đóng thuế, ngân sách mới có nguồn thu ổn định để đầu tư lại cho thành phố phát triển”, Phó Chủ tịch Võ Duy Khương nói. Ông cũng đề nghị 12 chi nhánh NHTM trên địa bàn đã ký kết hợp tác với Quỹ Bảo lãnh tín dụng TP Đà Nẵng cần tích cực tham gia hơn nữa, giới thiệu khách hàng có đủ điều kiện là các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn với phương án kinh doanh khả thi nhưng gặp khó khăn về tài sản đảm bảo, tham gia chương trình nhằm chung tay với thành phố tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp này.

Hội nghị cũng đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ tài trợ vốn vay giữa 4 TCTD gồm Ngân hàng NN&PTNT, Ngoại thương, Công thương và TMCP Sài Gòn với 7 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Phòng An ninh Kinh tế - Công an thành phố được trao tặng Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN

Nhân dịp này, Phòng An ninh Kinh tế - Công an thành phố đã được trao tặng Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vì đã có nhiều thành tích đóng góp cho hoạt động của ngành ngân hàng Việt Nam.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác