Xem xét việc ra tối hậu thư cho dự án khu công nghệ thông tin
Chiều 9-7, tại kỳ họp thứ 10, HĐND TP khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 tiếp tục diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Các đại biểu đã tập trung chất vấn về các vấn đề môi trường, đất trống trong các khu công nghiệp, vấn đề hỗ trợ các doanh nghiệp, xử lý thu hồi chung cư và tình trạng chậm tiến độ triển khai dự án Khu công nghệ thông tin.

 

Cần đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp hơn nữa

Trả lời chất vấn tại phiên họp, ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, hướng sắp tới là phải tích cực kêu gọi, mời nhà đầu tư vào TP nhiều hơn nữa. Đặc biệt chú trọng vào các nhà đầu tư Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản…Để tạo thuận lợi hơn cho nhà đầu tư, sở sẽ tiếp tục tháo gỡ cải cách hành chính để thu hút đầu tư. Đặc biệt, là tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy.
“Chúng ta phải quan tâm chăm sóc nhà đầu tư để họ hoạt động tạo nguồn thu cho TP. Nếu chúng ta làm tốt công tác chăm sóc, thăm hỏi…nhà đầu tư thì việc đầu tư sẽ tăng lên thêm được khoảng 1 tỷ đô”, ông Sơn cho hay.

Cũng theo ông Sơn, trước những khó khăn của doanh nghiệp, lãnh đạo TP đã trực tiếp xử lý tại chỗ các vướng mắc cho 12 trường hợp. Đường dây nóng của năm doanh nghiệp cũng đã được thành lập để tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp.

Theo ông Sơn, về hỗ trợ mặt bằng, thì Sở KH&ĐT cùng Ban quản lý các khu công nghiệp đã rà soát các khu đất trống tại các khu công nghiệp và đã thu hồi được hơn 75 ha để chuẩn bị sắp tới bố trí cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Về hỗ trợ tín dụng, TP đã cấp vốn ban đầu cho Quỹ bảo lãnh tín dụng 50 tỷ, UBND TP cũng đã bổ sung 120 tỷ đồng cho Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho rằng, việc thu hút FDI vào TP theo như hiện nay đang yếu. So với các địa phương khác thì TP có ít hơn. Hiện nay TP vẫn còn tồn quỹ đầu tư gần 140 tỷ đồng. Vừa rồi chỉ cho vay được 12 tỷ là ít quá. Vì vậy thời gian tới TP phải chỉ đạo tập trung, quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp hơn nữa. Mục tiêu cuối cùng là để thực hiện thắng lợi năm doanh nghiệp, vực dậy nền sản xuất.

Khu công nghệ thông tin triển khai quá chậm

Tại phiên chất vấn, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho rằng, Tập đoàn Rocky Lai khi tiến hành lễ khởi công khu công nghệ tập trung cách đây 3-4 năm là hoành tráng nhất. TP cũng đã bỏ ra 50 tỷ đồng để di dời giải tỏa nhưng hiện nay lại đang bức xúc về tái định cư cho nhân dân.

“Mình thực hiện rất nghiêm túc các cam kết về giải tỏa đền bù. Nhưng người ta đến bây giờ chỉ làm có được trên 20ha, còn lại không làm. Trước đây, tập đoàn này đầu tư nhưng sau đó đã chuyển nhượng lại cho ba cổ đông khác. Họ hứa sẽ nộp cho mình 100 tỷ đồng ký quỹ nhưng bây giờ mới có nộp 4 tỷ. Hiện nay tập đoàn này cũng không còn ở đây nữa. Đất đang cần đổ trong khu công nghệ cao thì không đổ, mà tập đoàn này lại chở 380m3 đất vào Đại Lộc không biết làm gì trong đó. Đây là dự án lớn, giờ tôi xin ý kiến của HĐND là chúng ta sẽ ra tối hậu thư đến cuối năm 2014 họ không làm thì chúng ta sẽ thu hồi. Thu hồi dù đau đấy nhưng chúng ta không thể làm khác được”, ông Trần Thọ nói.

Góp ý kiến cho vấn đề này, đại biểu Trần Văn Lĩnh cho rằng, đây là công trình trọng điểm, TP đã tốn rất nhiều nỗ lực cho công trình này. Nhưng hiện nay nhà đầu tư chúng ta chọn không có năng lực và họ chứng tỏ không có năng lực. “Vì vậy chúng ta không nên kỳ vọng vào họ với một công trình lớn như thế. Tôi đồng ý là chúng ta nên ra tối hậu thư đối với họ. Nếu làm không được thì chúng ta chuyển cho đơn vị khác làm”, đại biểu Lĩnh cho biết.

Ông Lâm Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư cho hay, Tập đoàn Rocky Lai khi được giới thiệu tại Hoa Kỳ thì đây là đơn vị có quan hệ và làm ăn rất tốt, có uy tín. Nhưng họ nghiêng về bất động sản nên khi đầu tư vào khu công nghệ cao, họ tính toán không có lợi nên họ chưa làm. Còn quan điểm của tôi thì khi sự việc xảy ra như vậy thì chúng ta nên ra tối hậu thư.

Ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở TT&TT lại đề nghị, chúng ta cần kiên trì với tập đoàn này. Chúng ta cũng cần phải tính toán để giữ môi trường đầu tư. Còn vấn đề đất thừa được tập đoàn này đưa đi nơi khác thì cho phép chúng tôi đi kiểm tra lại chứ không thể nghe thông tin từ dư luận được.

“Chúng tôi không có cái gì khuất tất hay nhập nhằng gì cả. Nếu nói nhập nhằng như vậy thì oan cho Sở TT&TT. Tôi tha thiết đề nghị các đại biểu HĐND xem xét trường hợp tập đoàn này như một trường đặc biệt. Bỏ một nhà đầu tư thì phải suy nghĩ kỹ. Còn tôi, tôi cũng đồng tình với quan điểm nếu nhà đầu tư này làm không được thì chúng ta sẽ rút. Nhưng hãy cho họ thêm thời gian”, ông Phạm Kim Sơn nói.

Kết luận vấn đề này, Bí thư Thành ủy Trần Thọ khẳng định lại một lần nữa, những cái gì TP cam kết với nhà đầu tư, cái khó nhất TP cũng đã làm xong. “Người dân đã hi sinh lắm khi phải chuyển đi nơi khác để nhường đất cho dự án. Còn phần nhà đầu tư thì làm quá chậm. Mình trân trọng với nhà đầu tư vào làm ăn với TP, tuy nhiên nếu chậm quá thì mình cũng phải xem lại. TP.HCM và Hà Nội họ cũng mạnh tay xử lý lắm. Bây giờ đồng ý cho phép kéo dài 9 tháng nữa, đến hết quý 1-2015. Đến lúc đó sức chịu đựng của mình có giới hạn, khi đó thì phải xin tạm biệt với họ”, ông Thọ nhấn mạnh.

LÊ NHÂN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác