Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản
Tiến độ đền bù giải tỏa dự án, các chính sách thu nợ tiền sử dụng đất, phương án xử lý đối với các dự án chậm triển khai, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, thông tin về hộ gia đình chính sách mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lành... là những vấn đề được các đại biểu HĐND chất vấn lãnh đạo các cơ quan, sở, ngành tại phiên chất vấn, kỳ họp thứ 10, HĐND TP khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016, sáng 10-7.

Giảm lệ thuộc vào nguồn nguyên, vật liệu từ Trung Quốc
 

 Tại phiên chất vấn, ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, hiện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nhập nguồn nguyên, nhiên liệu của Trung Quốc khoảng từ 11-17%, trong đó chủ yếu là ngành may mặc. “Từ tháng 5 đến nay thì hoạt động thương mại giữa Việt Nam – Trung Quốc chưa tác động lớn tới các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu tình hình căng thẳng trên biển Đông tiếp tục kéo dài thì chắc chắn các doanh nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng. Theo chỉ đạo của Bộ Công thương thì ngành dệt đang chuyển hướng sang tìm thêm thị trường, đối tác cung cấp nguyên nhiên liệu khác để giảm bớt sự lệ thuộc vào Trung Quốc”, ông Kha cho hay.
 
 Theo ông Kha hiện có hai đơn vị dệt may của TP là Công ty Dệt may Hòa Thọ và 29-3 đang nhập nguyên nhiên liệu của Trung Quốc khoảng từ 25-66%. Các công ty này cũng đang cố gắng tìm các đối tác mới và đặc biệt là đối tác trong nước nhưng vẫn còn băn khoăn về chất lượng. Sở Công Thương sẽ giúp các doanh nghiệp trên địa bàn trong việc tìm đối tác, lựa chọn nguồn nguyên nhiên liệu mới để giảm lệ thuộc vào Trung Quốc trong thời gian tới.
 
 Về việc tăng cường tuyên truyền, vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, Sở Công Thương đã chỉ đạo các phòng kinh tế của các quận tiến hành tăng cường vận động bà con tiểu thương ưu tiên bán hàng Việt Nam tại các chợ. Các khu vực có địa điểm kinh doanh thuận lợi trong các chợ cũng được ưu tiên bày bán hàng Việt Nam chất lượng cao. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở, việc sử dụng hàng Việt Nam thì ý thức của người dân khi mua sắm là rất quan trọng.
 
 Để xử lý tình trạng hàng kém chất lượng, hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc mà thực chất là hàng Trung Quốc. Ông Phan Văn Kha cho biết, lực lượng chức năng của sở đã thường xuyên tiến hành kiểm tra và xử lý các trường hợp các cơ sở kinh doanh vi phạm. Đặc biệt, trong hai đợt tiến hành kiểm tra vừa qua, lực lượng chức năng của Sở Công Thương đã tiến hành thu giữ trên 12.000 linh phụ kiện mũ bảo hiểm dởm được bày bán tại hai tụ điểm. Tuy nhiên, tính đến sáu tháng đầu năm 2014, thì số lượng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc…tăng 22% so với cùng kỳ năm 2013.
 
 Thu hồi các dự án chậm triển khai
 

 Tại kỳ họp, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến dự án chậm triển khai trong và ngoài các KCN, đặc biệt là đối với những "khu đất vàng" tại Trung tâm và các dự án du lịch Ven biển. Đại biểu Nguyễn Nho Trung đặt câu hỏi “UBND thành phố cho biết đã yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện cam kết tiến độ thực hiện, tuy nhiên các dự án vẫn không thực hiện theo cam kết sẽ xử lý như thế nào?”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng trả lời chất vấn tại kỳ họp.

 Phó Chủ tịch UBND TP Võ Duy Khương cho biết, theo kết quả rà soát các dự án dịch vụ du lịch ven biển chậm triển khai của UBND TP, hiện có 29 dự án chậm triển khai, trong đó dự án 8 dự án đầu tư nước ngoài, 21 dự án đầu tư trong nước. UBND thành phố đã chính thức ký cam kết với 16 nhà đầu tư có dự án chậm triển khai, trong đó yêu cầu nhà đầu tư cam kết từng mốc thời gian cụ thể chậm nhất là quý I hoặc quý II/2015 phải khởi công xây dựng. Trong trường hợp nhà đầu tư cố tình vi phạm cam kết thì UBND thành phố sẽ tiến hành thu hồi dự án theo quy định. Có 2 dự án đang nghiên cứu xem xét về quy hoạch, số còn lại sẽ tiếp tục ký cam kết với UBND TP về tiến độ triển khai dự án tháng 7 năm 2014. “Việc thu hồi lại các dự án chậm triển khai rất khó do chúng ta phải trả lại tiền các đơn vị này đã nộp, trong tình trạng thu ngân sách hiện nay rất khó khăn. Do đó, lãnh đạo thành phố sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để tìm cách tháo gỡ vấn đề này” – Phó Chủ tịch chia sẻ.
 
 Đối với các khu đất trong KCN, tỷ lệ lấp đầy hơn 84%, phần lớn đất còn trống tập trung Khu công nghiệp Hòa Cầm, Khu công nghiệp Liên Chiểu và Hòa Khánh mở rộng. UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức 2 đợt kiểm tra, thực hiện thu hồi 19 dự án với diện tích 2,87ha. Tổng diện tích có thể cho thuê còn lại là 118,27 ha. “Các dự án có đủ điều kiện để thu hồi toàn bộ và thu hồi một phần thì kiên quyết thu hồi để dành đất cho các doanh nghiệp khác có nhu cầu. Các dự án đã gia hạn tiến độ nhưng không triển khai thực hiện thì tiến hành thu hồi theo quy định” – Phó Chủ tịch Võ Duy Khương khẳng định.
 
 Về tình hình nợ tiền sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Duy Khương cho biết, đến thời điểm ngày 30/6/2014, đối với các dự án, khu đất đã có mặt bằng giao cho nhà đầu tư thì số tiền sử dụng đất là 1.088,44 tỷ đồng, trong đó nợ quá hạn hơn 688 tỷ đồng; hiện nay có 11.277 hộ dân còn nợ tiền sử dụng đất với tổng số tiền nợ gốc hơn 1.619 tỷ đồng. Thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp để thu hồi như thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên của Tổ Khai thác quỹ đất và thu nợ tiền sử dụng đất thành phố để xử lý vướng mắc, tăng cường công tác khai thác quỹ đất, đôn đốc thu nợ tiền sử dụng đất; ban hành hính sách khuyến khích trả nợ… Phó Chủ tịch cũng cho biết, nhằm hỗ trợ các chủ đầu tư có mong muốn thật sự triển khai dự án nhưng do thị trường bất động sản đóng băng, giá đất giảm sút, giá đất giao cho nhà đầu tư trước đây cao hơn quá nhiều so với thị trường hiện nay, UBND thành phố đã có báo cáo xin ý kiến Bộ Tài chính phê duyệt lại giá đất theo thời điểm hiện nay.
 
 Yêu cầu Báo Lao động đính chính thông tin sai lệch
 

 Một trong những vấn đề gây bức xúc đối với cử tri trong thời gian qua là vấn đề được nêu ra trong bài viết của Báo Lao động số ra ngày 03/7/2014, “Bị cưỡng chế mẹ Việt Nam Anh hùng quyết ở Trung tâm y tế chờ Tòa phán xét”. Đại biểu Nguyễn Đăng Hải đề nghị UBND thành phố nói rõ vấn đề này.
 
 Phó Chủ tịch UBND TP Võ Duy Khương cho biết, nhà, đất của hộ bà Phạm Thị Lành (Mẹ Việt Nam Anh hùng) có nguồn gốc do Nhà nước quản lý, gia đình bà Phạm Thị Lành ký hợp đồng thuê với diện tích là 49,4m2. Năm 2008, toàn bộ diện tích đất nằm trong phạm vi giải tỏa để thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hà Thị Thân, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà. Tuy là nhà, đất thuê của Nhà nước nhưng UBND thành phố xem xét hoàn cảnh gia đình chính sách đã giải quyết hỗ trợ 60% giá đất ở đối với phần diện tích 49,4m2, hỗ trợ 100% giá trị nhà và vật kiến trúc.
 
 Về chính sách tái định cư, UBND thành phố có chủ trương xây dựng Nhà tình nghĩa cho bà Phạm Thị Lành tại lô đất số 08-B2, đường 7,5m khu dân cư An Mỹ (nay là số 33 đường Nguyễn Thông- Sơn Trà). Tuy nhiên, bà Phạm Thị Lành và gia đình có nguyện vọng muốn mua đất tái định cư nhằm tạo điều kiện cho con cháu làm ăn sinh sống mà không nhận Nhà tình nghĩa. Nguyện vọng này của bà Phạm Thị Lành và gia đình được thể hiện ở đơn đề ngày 19/6/2008, cụ thể: “Đề nghị UBND thành phố có biện pháp ngăn chặn ngừng thi công Nhà tình nghĩa mà ra quyết định bán đất cho tôi để gia đình tôi tự làm nhà theo ý muốn” và tại Biên bản làm việc với UBND quận Sơn Trà, cụ thể: “Mẹ Việt nam Anh hùng có 2 con là Trần Công Minh, Trần Minh Đức đứng ra phụng dưỡng, do đó chưa cần thiết phải làm Nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam anh hùng. Trường hợp xây dựng Nhà tình nghĩa thì xem lại có đúng chính sách không và sau khi xây dựng gia đình sẽ không nhận”.
 
 Thể theo nguyện vọng của bà Phạm Thị Lành nên tại buổi tiếp dân ngày 09/7/2008, Chủ tịch UBND thành phố đã đồng ý bố trí 02 lô đất tái định cư liền kề (lô số 10 và 11 khu B2) đường 7,5m khu dân cư An Mỹ, nay là số 29 đường Nguyễn Thông), thay cho chủ trương xây dựng Nhà tình nghĩa. Theo đó, UBND thành phố giải quyết bố trí lô đất số 08-B2 (dự kiến làm Nhà tình nghĩa cho bà trước đây) để làm nhà sinh hoạt của nhân dân tại khu vực. Từ đó đến nay mọi việc ổn định. Tuy nhiên, trong tháng 6/2014 vừa rồi, con trai bà là ông Trần Công Minh ngang nhiên đỗ xe tang gia đình vào ngay trước sân nhà sinh hoạt cộng đồng làm ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của nhân dân khu vực. Mặc dù, đảng ủy, chính quyền, mặt trận phường An Hải Tây đã nhiều lần vận động và ra thông báo bằng văn bản yêu cầu gia đình ông Trần Công Minh di chuyển chiếc xe tang ra khỏi nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng gia đình ông Trần Công Minh vẫn không thực hiện.
 
 Thực hiện Công văn số 08 ngày 04/12/2013 của Tổ Đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Sơn Trà, UBND quận Sơn Trà chỉ đạo UBND phường An Hải Tây sớm xử lý việc đổ xe tại nhà sinh hoạt cộng đồng. Ngày 12/6/2014, UBND phường An Hải Tây tổ chức lực lượng di chuyển xe tang ra khỏi nhà sinh hoạt cộng đồng, ông Trần Công Minh đưa mẹ là bà Phạm Thị Lành ra cản trở, vợ của ông Minh là bà Thảo dùng xăng đổ xuống đường để đốt. Trước tình hình phức tạp đó, lực lượng thi hành nhiệm vụ đã áp tải bà Thảo về trụ sở UBND phường, cán bộ phụ nữ và nhân viên y tế đưa bà Phạm Thị Lành về Trung tâm y tế quận Sơn Trà để đảm bảo an toàn.
 
 Đến tối ngày 12/6/2014, ông Trần Công Minh đã đến Trung tâm Y tế đưa bà Phạm Thị Lành về nhà. Tuy nhiên, đến khoảng 07 giờ 30 sáng ngày 13/6/2014, ông Trần Công Minh lại đưa bà Phạm Thị Lành đến Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, nhưng không làm thủ tục nhập viện theo quy định mà bỏ đi về, để bà Phạm Thị Lành ở lại. Qua kiểm tra và theo dõi sức khỏe hàng ngày, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà xác định bà Phạm Thị Lành không có bệnh, sức khỏe bình thường nên đã thông báo nhiều lần cho gia đình. Tuy nhiên, đến nay ông Trần Công Minh vẫn không đưa bà Phạm Thị Lành về nhà.
 
 Những thông tin không chính xác, sai lệch bài viết trên báo Lao động đã làm ảnh hưởng rất lớn đến thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố thực hiện chính sách đối với người có công cách mạng trong nhiều năm qua. Do vậy, Chủ tịch UBND thành phố sẽ làm việc với Tổng Biên tập Báo để làm rõ một số vấn đề liên quan đến bài viết và yêu cầu Báo có bài viết đính chính lại những nội dung không đúng sự thật trong bài viết. Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo sự việc với Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

NGỌC THỦY – LÊ NHÂN
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác