Phát huy vai trò của phụ nữ đối với sự phát triển kinh tế xã hội
Nhân dịp kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2013), sáng 15-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức buổi tọa đàm, đối thoại "Công tác phụ nữ và vai trò của phụ nữ đối với sự phát triển của thành phố Đà Nẵng." Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đến dự.

Lãnh đạo thành phố trao tặng lẵng hoa chúc mừng 84 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam

Theo báo cáo của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, hiện nay, phụ nữ chiếm khoảng 51% tỷ lệ dân số toàn thành phố, trong đó có 66% trong độ tuổi lao động. Phụ nữ tham gia sinh hoạt trong tổ chức Hội LHPN chiếm 71,7%, trong đó phần lớn là công chức, viên chức lao động, doanh nhân, tiểu thương… Trong lĩnh vực lao động sản xuất, kinh doanh hay lãnh đạo quản lý, chị em đều có nhiều cố gắng để khẳng định vai trò, vị thế bằng chính trình độ chuyên môn, năng lực thực tiễn.

Bà Đỗ Thị Kim Lĩnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố cho biết, Hội Nữ trí thức thành phố ra đời từ năm 2012 đến nay đã có nhiều hoạt động nâng cao năng lực, kiến thức cho các chị em hội viên. Các sản phẩm từ trí tuệ, trải nghiệm và trách nhiệm của chị em trí thức như “Sổ tay tham chính”, “Tài liệu hỗ trợ nữ ứng cử viên đại biểu HĐND”… đã tạo điều kiện cho nữ trí thức thành phố gắn kết nhau hơn, hỗ trợ nhau phát huy hơn trí tuệ, năng lực của mình, góp phần vào sự phát triển của bản thân, gia đình và xã hội.

Từ năm 2009 đến nay, nữ trí thức đã tham gia 12/65 đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố. Nhiều đề tài có giá trị khoa học do nữ làm chủ nhiệm như: Xây dựng mô hình trồng thương phẩm các loài hoa có giá trị cao phục vụ nền nông nghiệp đô thị (TS. Vũ Thị Bích Hậu), Nhân giống và trồng thử nghiệm cây lá đỏ tại khu bảo tồn thiên nhiên Bà Nà – Núi Chúa (TS. Đinh Thị Phương Anh), Phát hiện và chẩn đoán sớm bệnh tăng huyết áp ẩn giấu (TS.BS CKII Võ Thị Hà Hoa), Nghiên cứu chế tạo vật liệu composite từ trấu và polypropylene để ứng dựng làm vật liệu nội thất và gia dụng (TS Đoàn Thị Thu Loan)…

Cùng với đó, đội ngũ doanh nhân nữ đã và đang đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố. Hiện trên địa bàn có khoảng 4000 phụ nữ làm chủ doanh nghiệp, chiếm 28% trong tổng số doanh nghiệp toàn thành phố. Nhiều nữ doanh nhân đã mạnh dạn đổi mới công nghệ, đa dạng sản phẩm, chất lượng, mẫu mã, góp phần tăng tiêu dùng trong nước và kim ngạch xuất khẩu, vươn lên trở thành những nữ chủ doanh nghiệp quản lý giỏi, thành đạt. Bên cạnh đó, các chị em cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, giới thiệu các hội viên tham gia các khóa đào tạo, nâng cao năng lực điều hành, xây dựng chiến lược kinh doanh…

Hiện nay, tỷ lệ cán bộ công chức viên chức khối Đảng và chính quyền chiếm 41%, số nữ cán bộ có trình độ sau đại học đạt 33%. Tuy nhiên, tỷ lệ nữ lãnh đạo cấp Trưởng hiện nay chỉ chiếm 9%, cấp Phó 16,2%, cấp Trưởng phòng/ban 23%, cấp Phó phòng/ ban 36% trong tổng số cán bộ có chức danh tương đương.  Bên cạnh đó, vẫn còn một số phụ nữ có tư tưởng tự ti, an phận, chưa chủ động vượt khó vươn lên, thiếu chí tiến thủ dẫn đến hạn chế cơ hội việc làm, thu nhập. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo chưa tương xứng với năng lực và sự phát triển của lực lượng lao động.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tham gia trao đổi, phân tích các nguyên nhân và tìm ra giải pháp để phát huy vai trò của người phụ nữ trong sự phát triển bền vững của thành phố. Nhiều vấn đề được các đại biểu quan tâm như kế hoạch chính sách để tăng tỷ lệ phụ nữ tham gia và các cấp ủy Đảng, chính quyền nhiệm kỳ đến; các biện pháp nâng cao trình độ chuyên môn, tạo điều kiện để cán bộ nữ sắp xếp công việc, gia đình để học tập và làm việc; giải pháp hỗ trợ phụ nữ vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng….Qua đó, giúp phụ nữ có việc làm, cải thiện đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần và tham gia ngày càng nhiều hơn các công việc xã hội, đóng góp ngày càng lớn cho xã hội và gia đình.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác