Nỗ lực chuẩn bị lễ hội pháo hoa
Đăng ngày 17-05-2017 16:41, Lượt xem: 361

Sau những kết quả đáng mừng từ đêm khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017), quận Sơn Trà tiếp tục dốc sức chuẩn bị cho hai đêm diễn tiếp theo vào ngày 20 và 27-5 tới.

Hậu cần cho đêm khai hội

Đêm khai mạc DIFF 2017 vào 30-4 vừa qua, bầu trời Đà Nẵng rực sáng trong ánh pháo hoa. Mở đầu chuỗi ngày hội kéo dài gần 2 tháng, màn trình diễn pháo hoa của đội chủ nhà Việt Nam và đội Áo thu hút lượng lớn khách du lịch và người dân địa phương.

Theo thống kê, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng trong dịp khai mạc DIFF 2017 đạt trên 331.000 lượt, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng lượng khách lưu trú đạt gần 110.000 lượt khách, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2016. Theo đánh giá của Sở Văn hóa và Thể thao, mặc dù lượng khách tăng mạnh nhưng an toàn, an ninh trước, trong và sau đêm khai mạc DIFF 2017 vẫn được bảo đảm. Trên địa bàn thành phố không xảy ra tình hình phức tạp, không có điểm nóng về an ninh trật tự.

Với vai trò là địa bàn trọng điểm trong dịp lễ hội này, quận Sơn Trà ưu tiên hàng đầu công tác bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị; xử lý hàng rong, chèo kéo khách. Toàn quận đã huy động lực lượng gồm 139 thành viên, bao gồm các thành viên Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận và cán bộ, công chức thuộc UBND các phường để tập trung xử lý các trường hợp kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, các đối tượng bán hàng rong, chèo kéo khách, lang thang xin ăn biến tướng, các đối tượng bán chỗ xem pháo hoa thu tiền trái phép. Riêng trong tối khai mạc DIFF 2017, quận đã ngăn chặn kịp thời 20 hộ cho thuê bạt, bàn ghế để lấy tiền sai quy định.

Khi Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế (DIFC) những năm trước diễn ra, các điểm giữ xe nhếch nhác, tăng giá vô tội vạ luôn là vấn đề “nóng”. Song, tại DIFF 2017, nhiều biện pháp đã được triển khai để hạn chế tình trạng này. Trong đêm thi đầu tiên, trên địa bàn quận có 212 điểm giữ xe, trong đó 107/182 điểm có đăng ký và 105 điểm phát sinh.

Lực lượng chức năng đã lập 15 biên bản đối với các trường hợp không đăng ký giữ xe. Trong suốt quá trình triển khai, lực lượng chức năng của quận cũng đã tiếp nhận thông tin người dân phản ánh qua đường dây nóng về một số điểm giữ xe tăng giá đột biến, kịp thời nhắc nhở cơ sở thu tiền theo đúng giá niêm yết.

Ngay sau khi kết thúc đêm trình diễn đầu tiên, công tác tổng dọn vệ sinh cũng đã được triển khai thực hiện tốt với 300 công nhân được huy động dọn 40 tấn rác phát sinh. Bên cạnh đó, số lượng nhà vệ sinh di động được bố trí hợp lý, phát huy hiệu quả tốt, khắc phục tình trạng quá tải của các năm trước thường diễn ra trong khu vực khán đài xem pháo hoa.

Xử lý những bất cập

Ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà thẳng thắn nhìn nhận: Tuy được đánh giá tốt về công tác bảo đảm an toàn cho DIFF 2017 nói chung và đêm khai hội 30-4 nói riêng, nhưng trong quá trình triển khai vẫn còn một số bất cập cần được xử lý. Ông Hùng cho biết, vừa qua UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng làm việc với các chủ thuyền chở khách xem pháo hoa sai quy định trong đêm khai mạc. “Chắc chắn trong các đêm tiếp theo, tình trạng này sẽ không tái diễn,” ông Hùng khẳng định.

Đồn Biên phòng Sơn Trà phối hợp cùng UBND các phường thông báo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố về việc nghiêm cấm sử dụng tàu, thuyền đánh cá và các loại phương tiện thủy khác chở người xem pháo hoa trên sông Hàn trong các đêm thi đến chủ tàu, thuyền trưởng và nhân dân biết để tự giác chấp hành. UBND các phường thuộc quận Sơn Trà đang khảo sát lại các điểm giữ xe.

Thực tế, trong đêm khai mạc, một số điểm giữ xe đã đăng ký gần như trống, trong khi rất nhiều điểm nhỏ lẻ khác phát sinh. Thời gian đến, quận sẽ thông báo danh sách các điểm giữ xe mới để người dân và khách du lịch tiện theo dõi. Trong các đêm pháo hoa tiếp theo, quận Sơn Trà sẽ tăng cường lực lượng thành lập tổ kiểm tra thực tế đối với các điểm giữ xe tự phát, hạn chế trình trạng giá vé bị đẩy lên sai quy định.

Ngoài an toàn, an ninh trật tự, quận Sơn Trà sẽ tiếp tục cải thiện vấn đề vệ sinh môi trường. Cụ thể, trong đêm diễn pháo hoa tiếp theo, quận sẽ bố trí thêm các điểm tập kết rác, đồng thời tăng cường lực lượng vệ sinh môi trường đô thị.

Khác với các năm trước, DIFF 2017 kéo dài đến hai tháng nên các vấn đề an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… cần được bảo đảm trong suốt mùa lễ hội. “Quận Sơn Trà đang dốc toàn lực, không lơ là trong công tác hậu cần, tránh làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố”, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Thành Nam khẳng định.

Theo Báo Đà Nẵng

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT