Ngăn chặn tàu cá chở khách xem pháo hoa
Đăng ngày 25-05-2017 15:05, Lượt xem: 244

Mặc dù lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP), chính quyền các địa phương đã nỗ lực tuyên truyền, vận động ngư dân không chở khách xem pháo hoa trên sông Hàn, nhưng trong đêm thi thứ hai tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017) tối 20-5 vừa qua vẫn diễn ra tình trạng này.

Trong cuộc họp chiều 23-5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng yêu cầu các địa phương phối hợp BĐBP kiên quyết xử lý, không để tái diễn ở những đêm tiếp theo.

Theo phản ánh của người dân, trong đêm thứ hai DIFF 2017 có nhiều tàu cá chở khách hoạt động trái phép trên sông Hàn. Tàu ngư dân hoạt động gần khu vực cầu Thuận Phước và cầu Rồng chở khá nhiều người ra giữa sông xem pháo hoa mặc dù UBND thành phố đã có văn bản cấm về việc này.

Ngày 24-5, trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Công Thành, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố cho biết, sau đêm thi thứ nhất, lực lượng BĐBP tổ chức rút kinh nghiệm để triển khai nhiệm vụ đợt thi thứ hai. Trong đó, tiếp tục thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc cấm các phương tiện tàu của các cơ quan, doanh nghiệp vận tải, tàu ngư dân chở người xem pháo hoa trên sông Hàn theo quy định của UBND thành phố; đồng thời hướng dẫn các chủ phương tiện di chuyển, neo đậu tàu thuyền. Trong đêm thi thứ hai, lực lượng BĐBP đã tổ chức 7 tàu, 14 xuồng, 200 cán bộ, chiến sĩ chốt chặn hai đầu khu vực bắn pháo hoa, ngăn chặn các phương tiện không có nhiệm vụ di chuyển vào khu vực bắn, sắp xếp 22 tàu du lịch được phép chở khách xem pháo hoa trên sông Hàn neo đậu đúng vị trí, trật tự, bảo đảm an toàn.

Lãnh đạo UBND quận Sơn Trà cho biết, trước khi diễn ra đêm thi thứ hai, UBND quận chỉ đạo các đơn vị gặp gỡ những ngư dân trước đó có hành vi chở khách xem pháo hoa để họ cam kết, chấp hành quy định không chở người xem pháo hoa trong các đêm tiếp theo; mặt khác, tuyên truyền vấn đề này đến toàn thể ngư dân trên địa bàn quận. Trong khi đó, ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, quận có 24 thuyền nhỏ đậu ngay dưới chân cầu Thuận Phước (bến cố định). Quận chỉ đạo phường Thuận Phước phối hợp với BĐBP để quản lý, ký cam kết không chở khách xem pháo hoa…

Tuy nhiên, thực tế ngư dân vẫn dùng ghe, tàu chở khách xem pháo hoa. Trước sự việc này, nhiều người cho rằng lực lượng chức năng đã buông lỏng quản lý. Lý giải vấn đề này, Thượng tá Trần Công Thành cho biết, BĐBP đã nỗ lực trong công tác quản lý nhưng vẫn phát hiện một số tàu ngư dân chở người xem pháo hoa trái phép trên sông Hàn nên đã tiến hành đẩy đuổi, nhắc nhở. “Việc ngăn chặn triệt để hết sức khó khăn. Ở khu vực từ cầu Sông Hàn đến cầu Rồng có một sà lan và ghe nhỏ của ngư dân, chở người xem pháo hoa. Nhóm này chọn đúng giờ bắn pháo hoa chở người đến xem, gây khó khăn cho lực lượng bảo vệ trên sông”, Thượng tá Thành giải thích.

Để ngăn chặn hiện tượng này trong thời gian đến, BĐBP thành phố Đà Nẵng đang tiến hành điều tra các tàu chở khách trong đêm thứ hai; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động ngư dân và cho ngư dân ký cam kết; tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, lực lượng BĐBP thành phố vẫn gặp khó đối với những trường hợp từ tỉnh Quảng Nam đưa ghe, tàu về sông Hàn chở người xem pháo hoa. “Chúng tôi không thể vào tỉnh Quảng Nam để tuyên truyền và cũng không đủ lực lượng để triển khai đến khu vực Cẩm Lệ ngăn chặn. Hơn nữa, không thể làm hàng rào ngăn chặn trên sông nước và cũng không thể xua đuổi gắt gao, lỡ xảy ra sự cố gì thì rất nguy hiểm”, Thượng tá Trần Công Thành nói.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND quận Sơn Trà cho biết, sẽ rút kinh nghiệm để khắc phục tình trạng này. Theo UBND quận, ngày 25-5 sẽ gặp gỡ ngư dân để tuyên truyền, vận động không chở khách xem pháo hoa. Còn ông Đoàn Ngọc Sơn cho rằng, kế hoạch triển khai công tác bảo vệ DIFF của quận xuyên suốt từ tháng 4 cho đến khi kết thúc. Sau đêm thi thứ hai, UBND quận đã triển khai các phường không để tình trạng ngư dân dùng tàu, thuyền chở khách...

Thiết nghĩ, bên cạnh việc cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình, thì người dân cũng phải nêu cao ý thức tuân thủ quy định pháp luật, không sử dụng ghe, thuyền trái phép xem pháo hoa trên sông, nguy hiểm đến tính mạng con người và tài sản, ảnh hưởng đến hình ảnh chung của thành phố.

Theo Báo Đà Nẵng

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT