Xử lý việc kinh doanh du lịch tự phát tại khu vực Suối Lương (Phường Hòa Hiệp Bắc)
Đăng ngày 27-05-2017 21:53, Lượt xem: 1176

Chiều ngày 27.5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng đã đến khu vực Suối Lương, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu để kiểm tra  thực tế tình hình theo phản ảnh của báo chí về tình trạng lấn chiếm đất làm điểm du lịch trái phép tại khu vực này.

 

Thực tế cho thấy, hiện tại,  trên tuyến đường vào Khu du lịch Suối Lương, có một số lều quán dựng dọc ven suối làm nơi nghỉ chân, kinh doanh ăn uống cho khách tham quan tắm suối. Theo UBND phường Hòa Hiệp Bắc, trước đây toàn bộ khu vực này thuộc sự quản lý của Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Đến tháng 4/2016 được giao về cho phường quản lý 1631 ha, hiện Phường đang lập dự án giao khoán đất rừng cho dân quản lý.  Từ năm  2010 có 9 hộ dân, trong đó có các hộ, thuộc diện giải tỏa  đã tự phát đứng ra kinh doanh, cải tạo cảnh quan, làm lều trại, cho thuê, buôn bán thức ăn, nước uống cho khách đến đây vui chơi tắm suối. Ban đầu, các lều trại chỉ là làm tạm thời,  sau đó các hộ này đã từng bước ngăn suối làm hồ, lợp mái tôn, xây gạch ... kiên cố hơn. Thực tế hoạt động kinh doanh này chỉ mang tính tự phát, manh mún, diễn ra trong mấy tháng mùa hè, chủ yếu cho khách nội thành chứ chưa phải là hoạt động đầu tư quy mô, thu lợi nhuận cao. Về phía địa phương, phường mới chỉ tổ chức gặp gỡ, tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, yêu cầu ký  cam kết bảo đảm an ninh trật tự cho một vài hộ chứ chưa có những hoạt động thực hiện trách nhiệm quản lý đối với các hộ này.

Vừa qua, Sở Du lịch đã tham mưu cho UBND thành phố phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý hoạt động kinh doanh du lịch cho quận huyện, theo đó  yêu cầu các quận, huyện kiểm tra, rà soát lại các điểm, khu du lịch tự phát trên địa bàn, báo cáo đề xuất xử lý cụ thể. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 2 quận có báo cáo phản hồi. Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch HĐND quận Liên Chiểu cho rằng phải có kiểm tra thống kê thật sát tình hình tại khu vực này, lập quy hoạch cụ thể, đưa vào quản lý chặt chẽ, phải xử lý theo pháp luật. “Không thể vì giải quyết sinh nhai cho dân nghèo mà bỏ qua pháp luật” Ông Dương Thành Thị khẳng định.

Trên quan điểm phát triển du lịch văn minh, an toàn, bền vững, trong xu hướng và tốc độ tăng trưởng rất nhanh chóng của du lịch thành phố, Phó chủ tịch TT Đặng Việt Dũng cho rằng cần phải có những điểm du lịch mới, đủ điều kiện, đủ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu của khách trong nước, quốc tế. Tuy vậy, công tác quản lý du lịch của một số địa phương hiện nay còn lúng túng, thiếu chặt chẽ. Chưa nói đến việc lấn chiếm đất, phá rừng, thay đổi địa chất, cảnh quan,  những điểm du lịch tự phát như tại khu vực này đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro, mất an toàn, an ninh, dịch vụ kém ảnh hưởng đến môi trường du lịch, đến hình ảnh thành phố. Phó Chủ tịch chỉ đạo, trước mắt, yêu cầu khẩn trương rà soát lại thực trạng, nắm chắc các số liệu, đánh giá lại tình hình. Đồng thời tổ chức tập huấn kỹ về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, cứu hộ cứu nạn … cho các hộ đang kinh doanh tại đây. Giao địa phương tăng cường việc kiểm tra nhắc nhở đôn đốc thực hiện đúng quy  định, ngăn ngừa, không để phát sinh thêm các điểm kinh doanh tự phát. Về lâu dài, Sở Du lịch phối hợp với UBND quận Liên Chiểu và các sở ngành liên quan xác định rõ quy hoạch làm cơ sở tạo điều kiện cho người dân kinh doanh, hoạt động du lịch đúng quy định. 

Lê Hoa ​

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác