Thịt heo bán ở vỉa hè: Nguy cơ mất an toàn thực phẩm
Đăng ngày 09-06-2017 08:36, Lượt xem: 351

Trên địa bàn Đà Nẵng, không ít hộ dân bán thịt heo trên vỉa hè, không những vi phạm quy định tại Quyết định số 15/2012/QĐ-UBND của UBND thành phố về quản lý hoạt động giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật mà còn chứa đựng nhiều nỗi lo về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Đường Ngô Trí Hòa đoạn đối diện chợ Nại Hiên Đông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), trước nhà số 107 và 125, có 3 hộ bán thịt heo trên vỉa hè, làm các hộ kinh doanh trong chợ bức xúc. Các hộ này “quảng cáo” đây là thịt heo quê ở Đại Lộc, Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam)... nhưng nhiều người dùng ái ngại vì trên da heo không có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y. Vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành của quận Sơn Trà kiểm tra, lập biên bản xử lý các hộ bán thịt heo “quê” nhưng chỉ sau 2-3 ngày, các hộ tiếp tục bán tại vị trí cũ.

Chị Huỳnh Thị Diệu Hòa (ở khu chung cư làng cá Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho biết: “Nhiều lần định mua thịt heo quê bán trên vỉa hè đường Ngô Trí Hòa nhưng do không thấy có dấu kiểm dịch thú y đóng trên da nên tôi sợ, không mua. Vừa qua, tôi mua nửa cân thịt nạc sát da, tưởng là thịt heo quê ngon ở Điện Bàn, do người dân nơi ấy nuôi lớn, mổ bán, nhưng mẹ tôi bảo đây là thịt heo siêu nạc nuôi công nghiệp, có thuốc tăng trọng nên thịt nạc có màu bàng bạc, còn thịt heo quê có màu đỏ và tươi”.

Không riêng trên đường Ngô Trí Hòa, cuối tháng 2-2017, Báo Đà Nẵng đăng thông tin “Bán thịt heo trên hè phố” phản ánh việc bán thịt heo ở vỉa hè đường Phan Thanh trước nhà số 191 và 114, đối diện trụ sở UBND phường Thạc Gián. Sau đó, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Thạc Gián chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm vụ việc theo nội dung Báo Đà Nẵng đã nêu. Tuy nhiên, các hộ này chỉ lùi vị trí bán vào sâu một thời gian rồi hiện nay đem ra bán sát bó vỉa.

Tại Quyết định số 15/2012/QĐ-UBND ngày 9-2-2012, UBND thành phố Đà Nẵng nghiêm cấm hành vi vận chuyển gia súc, gia cầm vào khu vực nội thành bằng bất kỳ phương tiện gì; vận chuyển sản phẩm động vật trên các phương tiện xe khách, xe không có thùng chứa; mua bán động vật, sản phẩm động vật trên các vỉa hè, lề đường, trước cổng chợ; bán các sản phẩm động vật không qua kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, sản phẩm nhiễm bệnh, ôi thiu, có độc tố, có ký sinh trùng hoặc vi sinh vật gây bệnh cho người...

UBND thành phố cũng quy định rõ: Các cơ sở chế biến sản phẩm gia súc, gia cầm phải đáp ứng yêu cầu về điều kiện vệ sinh thú y, ATVSTP. Thiết bị, dụng cụ, vật chứa đựng, bao gói… phải bảo đảm không gây ô nhiễm thực phẩm. Nguyên liệu đưa vào chế biến phải có nguồn gốc rõ ràng và đã được cơ quan thú y kiểm tra, kiểm soát, cấp chứng nhận. Các sản phẩm động vật được đưa ra lưu thông trên thị trường phải được lấy từ các cơ sở giết mổ đã được cấp phép hoạt động và được cơ quan thú y kiểm tra, đóng dấu kiểm soát giết mổ, tem vệ sinh thú y hoặc giấy chứng nhận kiểm dịch. Người trực tiếp bán hàng phải mặc tạp dề và giữ gìn vệ sinh cá nhân (găng tay, khẩu trang, bao tóc)...

Trước việc nhiều hộ kinh doanh thịt heo trên vỉa hè bất chấp quy định của thành phố, không chấp hành các yêu cầu của các cơ quan chức năng, gây ra nỗi lo mất ATVSTP, các địa phương cũng như lực lượng chức năng cần kiểm tra, rà soát và có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này.

Theo Báo Đà Nẵng

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT