Xây dựng kiểu mẫu từ mỗi làng quê
Đăng ngày 23-06-2017 15:12, Lượt xem: 348

Sau hơn một năm triển khai xây dựng mô hình "Thôn kiểu mẫu nông thôn mới", 17 thôn ở H. Hòa Vang (Đà Nẵng) được chọn đăng ký điểm đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhiều thôn hoàn thành tốt 9/9 tiêu chí, bộ mặt nông thôn và đời sống người dân ngày càng được cải thiện; trong đó nổi bật là 3 thôn Trà Kiểm (xã Hòa Phước), Phước Hưng Nam (xã Hòa Nhơn), Phú Sơn 1 (xã Hòa Khương).

Một cảm giác dễ chịu khi dạo bước trên những con đường bê-tông, dưới các tán cây tỏa bóng mát cùng với các bờ giậu chè tàu xanh ngát quyện hòa với sắc xanh của ruộng lúa, tiếng quẫy nước dưới các hồ nuôi cá… như làm tan biến cái nắng nóng trong chúng tôi. Khi nghe hỏi về cách làm sáng tạo góp phần xây dựng nông thôn mới "xanh, sạch, đẹp", đời sống người dân ngày một nâng cao như hôm nay? Trưởng thôn Phú Sơn 1 Lê Văn Dũng trả lời: "Đó là nhờ làm tốt công tác dân vận. Khi được chọn triển khai xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới (NTM), nhân dân trong thôn đã vận động, đóng góp hơn 250 triệu đồng, 300 ngày công để bê-tông hóa thêm gần 2km giao thông kiệt hẻm, giao thông nội đồng và cơ bản hoàn thiện lắp đặt điện chiếu sáng ở các tuyến đường; đầu tư mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản, nâng cao thu nhập"…

Còn theo Trưởng thôn Trà Kiểm Nguyễn Thanh Quý, một trong những tiêu chí khó thực hiện là chỉnh trang khuôn viên gia đình, đường làng ngõ xóm, nhà văn hóa gọn gàng, sạch sẽ ngăn nắp. Thoạt nghe tưởng chừng đơn giản, nhưng khi bắt tay vào thực hiện mới thấy nan giải. Bởi nó tác động đến thói quen sinh hoạt thường ngày của mỗi gia đình nên không phải ngày một ngày hai làm ngay được. "Việc hưởng ứng và thực hiện xây dựng thôn kiểu mẫu NTM sẽ góp phần nâng chất các tiêu chí và cả ý thức người tham gia. Con người thân thiện với nhau hơn, ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Ai có sức góp sức, ai có của góp của, cùng với chính quyền thực hiện nhiều hoạt động thiết thực để từng bước thay đổi diện mạo quê hương một cách toàn diện và bền vững", ông Quý chia sẻ.

Đường quê "xanh, sạch, đẹp" ở thôn kiểu mẫu nông thôn mới Phú Sơn 1 (xã Hòa Khương, H, Hòa Vang).

Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Nguyễn Tấn Phát cho biết, thực hiện phong trào xây dựng thôn kiểu mẫu NTM, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của phong trào và tích cực hưởng ứng. Mỗi thôn đều ban hành nghị quyết không chỉ  thực hiện tốt 9 tiêu chí về Giao thông; Điện; Chợ; Vườn và nhà ở hộ gia đình; Thu nhập; Văn hóa, giáo dục, y tế; Môi trường; Hệ thống ANCT-TTXH; Chấp hành pháp luật, quy ước, hương ước của cộng đồng mà còn ra sức thi đua xây dựng các điển hình "Gia đình văn hóa", "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo", bản thân các thành viên trong gia đình không vi phạm pháp luật và các TNXH... Đó là động lực để nhân dân các địa phương phấn đấu xây dựng chi bộ, làng, thôn kiểu mẫu.

Việc xây dựng và thực hiện thôn kiểu mẫu NTM là hết sức cần thiết. Bởi vì xây dựng NTM cần một quá trình dài và việc chia các giai đoạn như thế này sẽ dễ thực hiện, dễ huy động sự vào cuộc của người dân hơn, góp phần chuyển biến nhận thức, ý thức của người nông dân tại các địa phương về phát triển kinh tế trong thôn, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, bảo vệ môi trường. Từ đó, tăng thêm mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư và huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cơ sở; làm mẫu hình cả trong tổ chức thực hiện, phương pháp, cách làm trong xây dựng NTM. Theo Trưởng phòng NN-PTNT H. Hòa Vang Nguyễn Văn Lý, thay đổi bộ mặt nông thôn không chỉ dừng lại ở hoàn thiện kết cấu hạ tầng, mà điều quan trọng là đời sống của người dân phải từng bước được cải thiện và nâng cao. Chính vì vậy, ngoài việc khuyến khích phát triển các mô hình chăn nuôi hộ gia đình, các địa phương còn chỉ đạo ban ngành, đoàn thể lồng ghép nhiều chương trình, dự án để hỗ trợ các thôn phát triển toàn diện. "Thời gian đến, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan rà soát, đánh giá quyết liệt, phấn đấu đến cuối năm nay, 17 thôn đã đăng ký "Thôn kiểu mẫu NTM" giai đoạn 2016-2020 đều đạt chuẩn", anh Lý khẳng định.

Theo Báo Công an Đà Nẵng

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT