Thông tin báo chí ngày 30/6
Đăng ngày 30-06-2017 10:37, Lượt xem: 155

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày hôm nay

1/ Liên quan đến nước sạch cung cấp cho người dân thành phố , báo Pháp luật VN hôm nay có bài :

 -  Đà Nẵng 'khát' nước sạch trầm trọng:

 + Tình trạng thiếu nước sạch đã trở thành mối nguy cơ tại Đà Nẵng - đô thị loại 1 này. Đã có nhiều hội thảo, hội nghị đưa ra các giải pháp, đề xuất các phương án nhằm đảm bảo nhiệm vụ duy trì sản xuất nước sinh hoạt ổn định, an toàn cho người dân Đà thành, nhưng đến nay đa phần các dự án cấp nước còn nằm trên giấy hoặc chưa thể triển khai sớm do vướng kinh phí, thủ tục…

  - Thiếu nước từ vùng núi…

 + Những ngày cuối tháng 6, thôn Trung Nghĩa (xã Hòa Ninh, Hòa Vang, TP Đà Nẵng) nắng như thiêu đốt. Sau buổi làm đồng, chị Lê Thị Thanh, một hộ dân trong thôn tranh thủ về nhà nấu nướng. Rau cá mua từ chợ đã làm xong, ngặt nỗi phải chờ nước để rửa. Đợi hơn 1 tiếng, cả gia đình mồ hôi nhễ nhại vì không được tắm rửa, đành kéo sang nhà người thân ở xã bên cạnh “ăn nhờ”, còn kịp chiều đi làm lại.

 - Đến miền biển cũng “kêu cứu”!

+ Không chỉ khu vực miền núi Hòa Vang, hàng ngàn hộ dân tại khu vực quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng ở cạnh sông Hàn và biển vẫn phải sống trong cảnh khốn khổ vì thiếu nước sạch để dùng.  Tình trạng thiếu nước ở quận Sơn Trà phải kể đến phường Phước Mỹ. Khu vực này, các loại hình dịch vụ lưu trú phục vụ khách du lịch mọc lên nhan nhản. Chị Hồ Thị Thanh (phường Phước Mỹ) trình bày, những năm lại đây, từ khi khách sạn mọc lên dày đặc, nước máy cũng tắc theo. Thông thường, khách sạn đặt máy bơm trực tiếp nguồn nước máy lên bồn chứa nên nhà dân chung quanh chỉ biết “ngậm đắng”. Vì thế, những hộ như chị Thanh phải mua nước về nấu ăn, uống, còn tắm giặt đành dùng tạm nước giếng nhiễm phèn…

 2/ Báo Lao động:

- Làng Nam Ô, người dân vẫn ăn cá nóc:

+ Cá nóc giấy là món thường có trong bữa ăn hằng ngày, trên bàn nhậu của người dân làng Nam Ô (P. Hòa Hiệp Nam, Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng). Mặc dù đã có chỉ thị cấm đánh bắt, tiêu thụ, sử dụng cá nóc cách đây 15 năm, nhưng vì sao trong vô vàn chủng loại, người dân Đà Nẵng lại ưa dùng duy nhất loại cá nóc giấy? Câu trả lời bất ngờ, như cách họ xơi cá nóc bao nhiêu năm qua...

      Tại chợ Nam Ô, trừ ngày rằm, mồng một, hầu như ngày nào cũng có cá nóc giấy. Khác với cá nục, ngừ, phèn, bùng binh,… tốc độ tiêu thụ cá nóc giấy ở đây diễn ra rất nhanh vì số lượng cá ngư dân đánh được rất ít. Theo tiết lộ của các chủ nậu, người ta “khoái” dùng loại cá này hơn các loại cá khác nên giá thường dao động từ 60 - 100 nghìn đồng/kg. “Cá không có bán, không có ăn, có đâu chết” lại là câu trả lời từ các tiểu thương khi chúng tôi hỏi: “Ăn cá này có sao không?”. Không chỉ tiểu thương mà người mua cũng “chê cười” thắc mắc của chúng tôi: “Bậy nà, ăn như thịt gà, quất (ăn) phát đã miệng phải biết”. Một người mua khác bổ sung: “Cá gì ăn ớn chứ cá nóc giấy thì… như cơm. Ăn hoài không ớn. Mà không phải cá nóc hoa, thu… đâu mà độc!”….

 3/ Chinhphu.vn

 -  Đà Nẵng: Gấp rút chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC:

 + Đà Nẵng đang gấp rút hoàn thiện các công trình trọng điểm, đồng thời, tăng cường rà soát, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào có thể ảnh hưởng đến uy tín của chủ nhà Việt Nam trong Tuần lễ cấp cao APEC sẽ diễn ra từ ngày 6-11/11 tới.

Thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành 19/21 tuyến đường chính cần được cải tạo (thay vỉa hè, bổ sung cây xanh, điện chiếu sáng…) để phục vụ sự kiện này. Các tuyến đường còn lại sẽ hoàn thành vào khoảng đầu tháng 7/2017. Các lô đất trống được dọn dẹp vệ sinh, trồng cỏ, cây xanh… tạo cảnh quan đô thị.

Các công trình phục vụ hội nghị như cung Tiên Sơn, khách sạn, trung tâm hội nghị đã hoàn thiện phần xây lắp, đang khẩn trương thực hiện phần cảnh quan xung quanh. Trung tâm Báo chí dự kiến sẽ hoàn thành trung tuần tháng 7, với cơ sở hạ tầng hoàn thiện, gồm hệ thống nguồn điện, đường truyền tốc độ cao, các vách ngăn cho từng hãng thông tấn...

  4/ Báo Pháp luật TP.HCM:

  - Không kiểm định cho xe… nợ thuế (!?)

 + Vừa qua, Cục Thuế và Sở GTVT TP Đà Nẵng cùng thống nhất ra quy chế “chống thất thu thuế”. Theo đó, Sở GTVT sẽ chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới yêu cầu chủ phương tiện vận tải tư nhân phải xuất trình chứng từ nộp thuế tháng/quý gần nhất thì mới cho kiểm định. Việc này đang khiến người kinh doanh vận tải bức xúc.

 - Quy chế làm khó người dân:

 + “Nếu chúng tôi thực sự gặp khó khăn, chưa thể nộp thuế mà không cho chúng tôi đăng kiểm đồng nghĩa với việc xe không thể chạy hàng thì chúng tôi lấy tiền đâu để trả nợ thuế. Tất nhiên việc này sẽ kiểm soát tốt hơn về thuế nhưng đây là việc làm không đúng” - anh H., một chủ xe tại quận Thanh Khê (Đà Nẵng), nêu quan điểm.

Ông Trần Lâm, Giám đốc HTX Ô tô vận tải số 1 Đà Nẵng, cũng cho hay: “Vừa rồi có rất nhiều chủ xe đến xin vào HTX nhưng tôi không dám nhận. Mấy ảnh muốn vào để khỏi tự mình phải lo giấy tờ, thủ tục, thuế má nhiêu khê. Tôi thì chỉ nhận vào khi chủ xe có giấy xác nhận của cơ quan thuế về việc không nợ thuế, chứ không mất công lắm!”.

5/ Báo Đà Nẵng có các tin:

-  Giải quyết ô nhiễm môi trường do hai nhà máy thép gây ra: Di dời dân về khu tái định cư mới :

+ …Qua tìm hiểu của chúng tôi  (PV), người dân thôn Vân Dương 2 đều mong muốn đi sớm bởi không thể chịu đựng tình trạng ô nhiễm do hai nhà máy gây ra. Bà T. (tổ 2, thôn Vân Dương 2) cho biết: “Chúng tôi rất mong muốn di dời sớm. Mấy ngày qua, thấy công tác kiểm định được tiến hành nhưng chưa có thông báo gì”. Anh Q. (tổ 2, thôn Vân Dương 2, ở sát nhà máy Dana - Úc) cũng cho biết: “Người dân chúng tôi khi di dời luôn mong muốn ở cùng một nơi như trước đây để còn tình làng, nghĩa xóm”. Đồng thời, người dân thôn Vân Dương 2 cũng mong muốn hai nhà máy phải làm sao không gây ô nhiễm, bởi khu dân cư mới cách nhà máy chẳng bao xa.

-  Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng:        

+ Trong năm qua, công ty đã bảo đảm cấp nước đầy đủ, an toàn, liên tục cho sinh hoạt và các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội của thành phố; tập trung đầu tư cho công tác giảm thất thoát, thất thu, nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng sản lượng, vượt chỉ tiêu lợi nhuận, nâng cao đời sống cán bộ, công nhân viên. Đồng thời, công ty đầu tư 25,67 tỷ đồng phát triển và cải tạo các tuyến ống phân phối, lắp đặt đồng hồ điện tử kiểm soát lưu lượng và thất thoát, phục vụ công tác phân vùng tách mạng, quản lý mạng lưới tốt hơn; lắp đặt các tuyến ống truyền dẫn tăng cường nước cho các khu vực Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn...Để bổ sung cấp nước cho thành phố, thời gian đến, công ty tiến hành các thủ tục đầu tư nâng công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ thêm 60.000m3/ngày, xây mới Nhà máy nước Hòa Liên công suất 120.000m3/ngày, Nhà máy nước hồ Hòa Trung 10.000m3/ngày, Trạm xử lý nước Khe Lạnh 2.000m3/ngày..

  7/ Các tin khác:

- Sắp phá dỡ xong khu phố Tàu không phép ở Đà Nẵng:

+ Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng), cho biết công trình xây dựng không phép của Công ty Thế Duy, tại số 3 đường Phạm Hùng đang được tháo dỡ 80% khối lượng công việc.Việc phá dỡ chậm do địa phương chủ động để chủ đầu tư thực hiện nhằm tận dụng vật tư, thiết bị.

- Thí điểm đấu giá biển số xe đẹp ở 5 thành phố lớn:

+ Trên cơ sở nghiên cứu phương thức, cơ chế đấu giá biển số xe, Bộ Công an vừa đề xuất Chính phủ cho thí điểm thực hiện đấu giá biển số xe đẹp ở 5 thành phố lớn, gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.

- Đà Nẵng phạt hơn 21 tỷ đồng vi phạm giao thông trong 6 tháng:

+ Ban ATGT TP. Đà Nẵng cho hay trong 6 tháng đầu năm 2017, các lực lượng chuyên trách trên địa bàn đã ra quyết định xử phạt những vi phạm trật tự ATGT hơn 21,3 tỷ đồng. Lực lượng CSGT TP. Đà Nẵng đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản gần 30.000 trường hợp vi phạm (14.999 ôtô, 14.732 môtô, 02 xe máy điện). Trong đó, ra quyết định xử phạt 25.884 trường hợp, chuyển kho bạc Nhà nước thu hơn 19 tỷ đồng; Tạm giữ 351 ôtô, 1.490 môtô, 01 xe máy điện; Tước quyền sử dụng GPLX 3.376 trường hợp (1.041 ô tô, 2.335 mô tô).

 - Tập đoàn sắc đẹp ERM toàn cầu chính thức vào VN:

 + Chiều 29-6, tại khách sạn resost Pullman ở Đà Nẵng đã diễn ra buổi ra mắt Tập đoàn sắc đẹp ERM toàn cầu tại Việt Nam, cũng như công bố chính thức chức danh giám đốc quốc gia tại Việt Nam của tập đoàn này do người đẹp bị tước danh hiệu Nguyễn Thị Thành đảm nhận.

ANH TRỊNH

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT