Thông tin báo chí ngày 12/7
Đăng ngày 13-07-2017 10:34, Lượt xem: 172

Báo chí đăng tải những thông tin về thành phố Đà Nẵng ngày hôm nay

1/ Liên quan đến kỳ họp HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 biểu quyết miễn nhiệm ông Đặng Việt Dũng, sau đó  một số báo điện tử, trang thông tin điện tử cá nhân đã đăng tải các thông tin bịa đặt, thiếu chính xác, xuyên tạc, xúc phạm đến uy tín, danh dự của các đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng ...Nhiều báo chiều qua và  hôm nay tiếp tục đăng tải  nội dung phản hồi của văn phòng HĐND TP.Đà Nẵng vụ việc trên, với nội dung :

 + Việc miễn nhiệm chức vụ Phó Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố đối với đồng chí Nguyễn Thành Tiến và miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đối với đồng chí Đặng Việt Dũng, tại Kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa IX, bảo đảm theo đúng quy trình, thủ tục, quy định của pháp luật. Trong đó, theo quy định việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín do HĐND cùng cấp quyết định. Văn phòng HĐND TP.Đà Nẵng cũng cho rằng, việc không mời các cơ quan báo đài tham dự miễn nhiệm là đúng quy định. Cách viết và đưa tin của một số cá nhân thiếu khách quan, không có căn cứ, cần đính chính làm rõ để không tạo dư luận xấu.

 2/ Báo Tuổi trẻ:

- Điều chỉnh quy hoạch, đất công cộng teo tóp:

+ Vài năm trở lại đây, TP.Đà Nẵng liên tục điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của nhiều dự án. Điều đáng nói là hầu hết các dự án sau khi điều chỉnh, diện tích đất dành cho công cộng đều teo tóp. Đáng lo ngại nhất trong các dự án được điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất là khu đô thị sinh thái Hoà Xuân (Q.Cẩm Lệ), khu đô thị sinh thái Golden Hill (H.Hoà Vang) và vệt đất ven sông Hàn….

 3/ Báo Pháp luật Việt Nam:

- Xét xử vụ 'Bắt giữ người trái pháp luật' gây xôn xao dư luận Đà Nẵng:

+ Sau hơn 1 năm bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi bắt giữ người trái pháp luật, Nguyễn Hoàng Tuấn (1983, ngụ phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) liên tục kêu oan cho rằng mình không có hành vi phạm tội. Sau nhiều lần hoãn, ngày 11/7, TAND quận Thanh Khê mở phiên tòa theo luật định… Vụ án gây xôn xao dư luận Đà Nẵng vì có nhiều tình tiết vô lý mà CQĐT không xem xét, để kéo dài…Qua phần xét hỏi công khai, chất vấn, thấy rằng trong hồ sơ vụ án thể hiện rất nhiều lời khai mâu thuẫn của bị hại với bị cáo; của bị hại với nhân chứng; thậm chí lời khai của bị hại trong các Bút lục cũng mâu thuẫn với  nhau nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng quận Thanh Khê không cho đối chất giữa những bị cáo với bị hại; bị hại với nhân chứng hoặc người liên quan. Ngược lại, bị cáo Tuấn trả lời rành mạch, có đầy đủ chứng cứ chúng minh vô tội. Do đó, cả 3 LS yêu cầu HĐXX tuyên Tuấn vô tội và trả tự do ngay tại phiên tòa.HĐXX thông báo sẽ tuyên án vào 15h 12/7 

4/ Báo Đà Nẵng:

- Du khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng tăng cao: Công tác quản lý gặp khó

+ Một vài năm trở lại đây, lượng khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng tăng cao, dẫn đầu các thị trường khách quốc tế đến thành phố biển xinh đẹp. Tuy nhiên, lượng lớn khách đến sẽ phát sinh nhiều vấn đề trong hoạt động quản lý….

        Giám đốc một đơn vị lữ hành (xin giấu tên) tiết lộ, các đơn vị lữ hành Hàn Quốc hợp tác với một số doanh nghiệp của địa phương để đưa khách đến, sau đó thuê hướng dẫn viên có thẻ hướng dẫn quốc tế đi cùng, còn lại hướng dẫn viên của họ sẽ sắp xếp chương trình đưa vào các điểm mua sắm, cửa hàng khép kín…; thậm chí, họ còn có cả đội xe riêng. “Họ mua sắm tại những cửa hàng Hàn Quốc do người Hàn làm chủ thì tiền sẽ chảy ngược về phía họ, thậm chí người nước ngoài đi du lịch khi mua sắm không cần xuất hóa đơn, dẫn đến tình trạng thất thu thuế… Như vậy, dù lượng khách quốc tế đông nhưng nguồn thu không nhiều”, vị giám đốc này cho hay.

 - Mở rộng dự án chợ Mai mới

+ Trước tình trạng quá tải và xuống cấp của chợ Mai (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), UBND quận Sơn Trà quyết định đầu tư dự án chợ Mai tại vị trí mới.

       Tuy nhiên, dự án mới không chỉ vướng mặt bằng do nhiều hộ dân chưa bàn giao xong mà việc bố trí tổng số lô so với chợ cũ còn bị thiếu hụt… Điều đáng nói, theo thông tin từ UBND quận Sơn Trà, chợ Mai hiện có khoảng 280 lô chính, nhưng trong quy hoạch chợ Mai mới chỉ có 278 lô, chưa kể 16 hộ có đất sản xuất trong diện giải tỏa mặt bằng để phục vụ xây dựng chợ đã được Chủ tịch UBND thành phố đồng ý tạo điều kiện cho họ được bố trí các lô trong chợ mới để có điều kiện buôn bán, cải thiện cuộc sống.

5/ Các tin khác

 -  Gần 95% thí sinh Đà Nẵng đỗ tốt nghiệp THPT:

+ Kỳ thi THPT năm nay toàn thành phố có 10.003 thí sinh dự thi, trong đó có 9.501 thi sinh đỗ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 94,98%.Trong đó, Trường THPT Sky – Line (28 học sinh) và THPT chuyên Lê Quý Đôn (277 học sinh) có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp 100%. Tiếp theo là các trường THPT Phan Châu Trinh (99,92%), THPT Hòa Vang (99,81%).Thấp nhất là Trung tâm GDTX số 1 chỉ với 82/124 học sinh đỗ tốt nghiệp chiếm tỉ lệ 66,13%.

- Đà Nẵng: Hơn 4.500 vụ vi phạm về thị trường trong 6 tháng năm 2017:

+ Chi cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng cho biết,.Từ đầu năm đến nay, lực lượng Quản lý thị trường TP Đà Nẵng đã xử phạt 4.534 vụ vi phạm với tổng số tiền thu hơn 12 tỷ đồng, tăng 344 vụ so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, thu xử phạt hơn 11,8 tỷ đồng, thu bán hàng tịch thu trên 451 triệu đồng, tiêu hủy hàng hóa tịch thu trị giá ước tính 500 triệu đồng.Đáng chú ý, những hành vi vi phạm chủ yếu về giá với 985 vụ; giả nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ 86 vụ; hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ 27 vụ; hàng cấm 16 vụ và vi phạm khác trong kinh doanh 3.273 vụ. Bên cạnh đó, số vụ vi phạm hành chính như kinh doanh hàng hóa nhập lậu tuy giảm 42% nhưng số vụ vi phạm về hàng cấm, hàng giả, hàng sở hữu trí tuệ tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2016.

 - Đà Nẵng, Quảng Nam phát triển du lịch dựa trên cơ sở bảo tồn di sản:

+Tại Hội thảo quốc tế về “Bảo tồn di tích và phát triển du lịch” do  trường Đại học Đông Á cùng với Viện nghiên cứu CNRS, CH Pháp và Đại học Charles de Gaulle. Lille 3, CH Pháp phối hợp tổ chức vào ngày 10-7...

         Hội thảo đã mang đến những góc nhìn đa chiều về xu thế toàn cầu hóa và địa phương hóa du lịch, giải bài toán giữa yêu cầu phát triển du lịch đi đôi với bảo tồn di sản văn hóa, du lịch bền vững,… Đà Nẵng, Quảng Nam với nhiều ưu thế về thiên nhiên đa dạng, di sản văn hóa, truyền thống lịch sử đặc sắc,… sẽ là tiềm năng lớn để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển. Đó là nhận định của các chuyên gia nước ngoài và lãnh đạo hai Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng

- Đà Nẵng: Sắp đưa vào sử dụng xe buýt 2 tầng để du lịch:

+ Hai xe buýt đầu tiên thuộc giai đoạn 1 dự án xe buýt Coco City Tour tại TP. Đà Nẵng sẽ ra mắt vào ngày 15/7 tới, hứa hẹn sẽ là một phương thức tham quan mới thu hút du khách. Đây cũng là mô hình du lịch nổi tiếng thế giới theo phong cách độc đáo, ấn tượng lần đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng. Mô hình xe buýt du lịch hai tầng mui trần vốn rất quen thuộc với du khách khi đến London, Berlin, Barcelona hay Hongkong (Trung Quốc), Thượng Hải, Singapore…

Theo Tập đoàn Empire, đơn vị cùng Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức lễ bàn giao và chạy thử nghiệm 12 xe buýt hai tầng mui trần Coco City Tour phục vụ du lịch tại TP. Đà Nẵng, với mỗi xe có 54 chỗ ngồi, gồm 42 ghế tầng trên và 12 ghế tầng dưới. 

- Sun World Ba Na Hills tiếp tục trở thành "Khu du lịch hàng đầu Việt Nam":

 + Ngày 8/7/2017, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội du lịch Việt Nam đã trao danh hiệu “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam” cho Sun World Ba Na Hills (thuộc Tập đoàn Sun Group) trong “Lễ vinh danh Doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam 2017”. Giải thưởng tiếp tục khẳng định uy tín, chất lượng dịch vụ và đóng góp của Sun World Ba Na Hills đối với sự tăng trưởng của du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

  -  Sốt xuất huyết đang quay trở lại:

 + Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước hiện có gần 40.000 trường hợp mắc sốt xuất tại 47 tỉnh/thành phố, trong đó có hơn 10 trường hợp tử vong. Cho đến thời điểm này, người mắc bệnh vẫn tập trung ở khu vực miền Nam (gần 70% người bệnh) nhưng Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Trà Vinh, TPHCM mới là địa phương có số người mắc tăng mạnh.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT