Những ngôi nhà nghĩa tình
Đăng ngày 19-07-2017 14:51, Lượt xem: 182

Hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng là một trong những việc làm thiết thực, ý nghĩa, được quận Sơn Trà triển khai hiệu quả trong thời gian qua, nhằm thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, giúp các gia đình có công cách mạng có mái nhà kiên cố, an cư lạc nghiệp.

Ông Trần Văn Mười hào hứng khoe với cán bộ phường về tiến độ xây mới nhà ở của gia đình ông

Những ngày tháng 7 này, các cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Sơn Trà và các phường lúc nào cũng tất bật việc cấp phát tiền trợ cấp, tiền chế độ cho người có công và tranh thủ đến từng gia đình để động viên, thăm hỏi người có công cách mạng nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7). Đặc biệt, dịp này, nhiều gia đình có công cách mạng vui mừng khi được ở trong ngôi nhà nghĩa tình xây mới hoặc sửa chữa từ nguồn hỗ trợ của quận, thành phố.

Ngồi chuyện trò trước căn nhà đang xây dở, ông Trần Văn Mười (76 tuổi, phường Thọ Quang), thương binh 2/4, tù yêu nước, tâm sự với chúng tôi: “Nhìn những viên gạch, những bức tường được xây lên từng ngày, tôi hạnh phúc và cảm ơn phường, quận, thành phố đã quan tâm đến những người có công như chúng tôi”.

Ông Mười là người ở phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hoạt động cách mạng từ năm 1954 tại địa phương và bị địch bắt tù đày 2 năm. Từ năm 1963-1969, ông Mười tham gia cách mạng tại chiến trường miền Đông Nam Bộ, giữ chức Trung đội trưởng Đội quân chủ lực ở Tây Ninh.

Năm 1969, sau 2 lần bị thương, ông Mười được Đảng và Nhà nước cho ra an dưỡng và điều trị vết thương tại đoàn 584 ở Hòa Bình. Sau giải phóng, ông Mười lập gia đình và về Đà Nẵng sinh sống. Ông Mười cho hay, trước đây, gia đình ông sống trong ngôi nhà cấp 4 được xây dựng từ năm 1985, đã hư hỏng, dột nát, ngói mục, tường nứt. Hiện gia đình ông sống nhờ vào tiền chế độ thương binh, tù yêu nước của ông Mười và lương hưu từ nghề giáo viên của vợ nên khá khó khăn.

Ông Mười thổ lộ: “Cùng với 60 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của chính quyền xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công, vợ chồng tôi quyết định góp thêm tiền xây một căn nhà vững chắc. Đó cũng là mong mỏi cuối đời của tôi”.

Rời nhà ông Mười, chúng tôi đến thăm nhà bà Lê Thị Tê (61 tuổi, phường Mân Thái). Bà Tê là con liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Bà Tê trước đây tham gia hoạt động cách mạng tại địa phương, sau giải phóng chuyển sang làm công nhân giữ kho tại cảng Đà Nẵng.

Hiện bà Tê sống cùng chồng (công nhân nghỉ hưu) và con trai. Chỉ vào góc nhà còn sót lại bên cạnh, bà Tê cho biết, đó là căn nhà trước đây chưa xây, ẩm thấp, tối tăm, xuống cấp trầm trọng. Mấy năm trước, năm nào đến mùa mưa bão, nước cũng vào tận chân giường. Có năm bão, cả nhà khăn gói đi sơ tán trong đêm. Nay thành phố có chính sách hỗ trợ đối với người có công 60 triệu đồng, vợ chồng bà Tê quyết định góp thêm tiền xây mới ngôi nhà kiên cố.

Ngoài hộ ông Mười và bà Tê, năm 2017, quận Sơn Trà có 84 nhà được hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới. Trong đó, xây mới 33 nhà (60 triệu đồng/nhà); sửa chữa 51 nhà (20 triệu đồng/nhà). Tất cả các nhà đều đã nhận đủ kinh phí theo quy định. Ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Sơn Trà nhìn nhận, có thể thấy việc hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho người có công cách mạng là chính sách thiết thực, thể hiện tình cảm, trách nhiệm cao cả của thế hệ hôm nay với thế hệ cha anh đi trước; qua đó, giúp không ít gia đình người có công vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Theo Báo Đà Nẵng

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT