Chung một lời tri ân
Đăng ngày 21-07-2017 17:37, Lượt xem: 1183

Năm 2017, kỷ niệm tròn 70 năm ngày Thương binh – liệt sỹ. Thế hệ hôm nay nghiêng mình tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, các đồng chí thương binh đã cống hiến tuổi thanh xuân, không tiếc máu xương vì độc lập dân tộc, tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách, người có công. Hòa cùng tình cảm thiêng liêng ấy, các cấp, các ngành ở Cẩm Lệ đã và đang triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực – chung một lời tri ân.

Nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Những ngày đầu tháng 7, trong cái năng chói chang của nùa hè miền Trung, tại khuôn viên nghĩa trang Hòa Thọ, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, lãnh đạo quận Cẩm Lệ, phường Hòa Thọ Tây và các đồng chí cựu chiến binh, nhân dân trang nghiêm tổ chức lễ truy điệu, cải táng hài cốt liệt sỹ vừa được tìm kiếm, quy tập.

Ông Ngô Văn Hiệp, Bí thư Đảng ủy phường cho hay, đây là hài cốt các liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh tại xã Hòa Thọ, huyện Hòa Vang (cũ), nay là phường Hòa Thọ Tây, được nhân dân tại tổ dân phố số 4, Cẩm Hòa phát hiện, cung cấp thông tin và được các ngành chức năng của quận Cẩm Lệ cũng như phường Hòa Thọ Tây tìm kiếm, cất bốc.

“Vốn là địa phương chịu sự khốc liệt của chiến tranh, Hòa Thọ trước đây, nay là Hòa Thọ Tây, có hàng trăm cán bộ, chiến sỹ đã hi sinh và nằm tại mảnh đất Cẩm Hòa, Yến Bắc. Trong số đó, nhiều anh hùng chúng ta chưa tìm được hài cốt. Đó là nỗi đau, là niềm trăn trở của tất cả chúng ta. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát động phong trào toàn dân phát hiện và tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ, đồng thể hiện tinh thần, truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc, chúng tôi luôn ra sức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ mà kết quả hôm nay là một minh chứng”. Ông Hiệp nói.

Ngay sau lễ truy điệu, hài cốt anh hùng liệt sĩ vô danh được đại biểu, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang phường đưa về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòa Thọ, mãi mãi nằm lại bên cạnh các đồng đội.

Theo ông Phan Văn Phong, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và xã hội quận Cẩm Lệ, trong 5 năm trở lại đây, quận Cẩm Lệ đã tổ chức cất bốc, quy tập 33 hài cốt liệt sĩ về an táng tại các Nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn quận. Riêng trong năm 2017, quận tổ chức cất bốc, quy tập 3 hài cốt liệt sỹ.

Lễ truy điệu, cải táng hài cốt liệt sỹ tại nghĩa trang Hòa Thọ

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Để thể hiện lòng tri ân với các thế hệ đi trước đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, nhiều đơn vị trên địa bàn quận Cẩm Lệ đã tổ chức các cuộc hành quân về nguồn. Mới đây, Ủy ban mặt trận và các hội đoàn thể, quân sự phường Hòa Thọ Đông tổ chức buổi hành quân về nguồn đầy ý nghĩa  thăm Khu chứng tích Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi- khu vực chứng tích hiện trường, đồng thời là nơi trưng bày hình ảnh, hiện vật và đặt tượng đài tưởng niệm 504 nạn nhân vụ thảm sát Sơn Mỹ, hay còn gọi là vụ thảm sát Mỹ Lai, đồng thời đến thăm và dâng hương tại khu Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên đỉnh núi Cấm, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, tham quan và tìm hiểu về cuộc đời, sự hy sinh của các mẹ Việt Nam anh hùng khắp mọi miền đất nước được trưng bày tại đây.

Anh Lê Thanh Hải, Bí thư Đoàn phường Hòa Thọ Đông cho hay, qua chuyến hành quân về nguồn, tận mắt chứng kiến hình ảnh, hiện vật về cuộc thảm sát Sơn Mỹ cách đây 49 năm, thế hệ trẻ hôm nay mới hiểu thêm được phần nào những mất mát, đau thương của đồng bào, sự tàn ác của quân thù. Chúng tôi tự hứa sẽ nỗ lực, phấn đấu để xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với những hi sinh của đồng bào và các anh hùng liệt sỹ. 

Nhiều hoạt động ý nghĩa khác như thăm, tặng quà gia đình chính sách, gặp mặt thương binh, con thương binh, con liệt sỹ…cũng được quận Cẩm Lệ tổ chức. Theo đó, quận đã gặp mặt 287 thương binh, con thương binh, con liệt sĩ, tặng 15 tủ thờ, 6 số tiết kiệm cho gia đình chính sách với tổng kinh phí gần 150 triệu đồng. Trước đó, quận cũng đã tổ chức đi thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho gia đình người có công với tổng kinh phí hơn 2,6 tỷ đồng.

Những hoạt động của các cấp, các ngành trên địa bàn quận Cẩm Lệ trong thời gian qua đã góp phần duy trì, phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, là lời tri ân sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đi trước, những người đã hy sinh hoặc mất đi một phần thân thể, những mất mát của gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, cho hòa bình hôm nay./.

Trực Tô

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác