Thông tin báo chí ngày 27/7
Đăng ngày 27-07-2017 10:17, Lượt xem: 215

Báo chí đăng tải những thông tin về thành phố Đà Nẵng ngày hôm nay:

1/ Hôm nay, nhiều báo đăng tải nội dung:  thành phố Đà Nẵng  long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tổng kết 20 năm thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và tổng kết Chương trình sửa chữa nhà ở gia đình chính sách năm 2017)

2/ Báo Xây dựng:

- Đà Nẵng: Kênh thoát lũ Hòa Liên chậm tiến độ do không có mặt bằng:

+ Dự án Kênh thoát lũ Hòa Liên đã thi công đạt 70% khối lượng tổng thể thế nhưng hiện nay vẫn không thể tiếp tục thi công đoạn còn lại do thành phố chưa bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư và nhà thầu thi công.

 Dự án Tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hoà Liên là dự án được thực hiện theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao (BT) do Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng là Cơ quan quản lý nhà nước ký kết hợp đồng BT, Công ty cổ phần Trung Nam là Nhà đầu tư, Công ty TNHH Một thành viên BT KTL là đơn vị điều hành dự án với Tổng mức đầu tư được phê duyệt là 114.102.020.000 đồng. Thời gian thực hiện là 12 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng. Mục tiêu của dự án là đảm bảo thoát lũ của hồ Hòa Trung và một phần lưu vực của đường ĐT 602; đảm bảo an toàn cho các khu dân cư Hòa Liên và đường Nguyễn Tất Thành nối dài trong mùa mưa bão. Dự án đã thi công đạt 70% khối lượng tổng thể, thế nhưng hiện nay vẫn không thể tiếp tục thi công đoạn còn lại do thành phố chưa bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư và nhà thầu thi công. Hiện nay có khoảng 50 hộ dân vẫn chưa di dời để bàn giao mặt bằng. Các vướng mắc này làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoàn thành dự án. Trong các phạm vi này, nhà đầu tư hầu như không thể triển khai thi công.

3/ Báo Tài nguyên & Môi trường:

- Gian nan công tác giữ rừng:

+ Sau hơn 1 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành lệnh đóng cửa rừng, nhiều tỉnh thành tại miền Trung vẫn tái diễn tình trạng phá rừng, trong đó có TP. Đà Nẵng. Những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa qua, người dân xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) phát hiện một nhóm công nhân mang máy móc, thiết bị vào khu vực Khe Đương để tàn sát rừng đầu nguồn. Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi cùng lực lượng Kiểm lâm Hoà Vang đã trực tiếp lên hiện trường và phát hiện hàng chục m3 gỗ được “lâm tặc” vùi lấp dưới lớp lá cây rừng để ngụy trang sau khi bị phát hiện và bỏ trốn ra khỏi rừng.Hầu hết các cây gỗ bị “lâm tặc” chặt hạ có đường kính từ 20 - 50 cm. Con đường mòn dẫn vào hiện trường rừng bị chặt hạ chỉ rộng gần 1 m, dài 1 km. Đây cũng chính là con đường độc đạo dẫn vào rừng đầu nguồn Khe Đương. Ông Lê Đình Thám, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hòa Vang cho biết, nhiều vụ phá rừng xảy ra tại xã Hòa Bắc do được người dân địa phương nhanh chóng phát hiện và báo cho lực lượng chức năng nên vụ việc sau đó được phát hiện và ngăn chặm sớm, tránh tình trạng rừng đầu nguồn bị “chảy máu”…

  4/ Báo Công an Nhân dân:

 - Quá khứ đau lòng của làng “cùi” hoang phế dưới chân đèo Hải Vân:

 +  Làng Hòa Vân, thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Làng nằm dựa lưng vào vách núi, hướng mặt ra vịnh Nam Chơn hiền hòa mà thiêm thiếp ngủ giấu nỗi đau đời. Đây là khu dân cư biệt lập của những người không may mắc bệnh phong (cùi, hủi) trú chân sau những chặng đường chạy trốn mỏi mệt tha phương để tránh sự hắt hủi, kỳ thị của chính gia đình, đồng bào….hiện nay, có khoảng hơn chục người vẫn bám trụ lại ở làng Vân làm nghề ngư phủ như các ông Đặng Kim Thanh (78 tuổi), Nguyễn Mênh (52 tuổi)… Chẳng rời bỏ được làng cũ, không tìm được việc làm ở đất liền, cũng không có vốn liếng sắm sửa chiếc thuyền lớn ra khơi đánh “quả lớn”, những người đàn ông này tiếp tục làm bạn với thuyền thúng, ghe nhỏ cần mẫn sớm khuya đánh bắt gần bờ. Đất đã giao cho nhà nước, nhà cũ cũng đã bỏ hoang, có nhà còn tận dụng làm nơi “tá túc” cho đàn bò, đàn dê nên ông Thanh cùng bạn thuyền dựng một dãy lều trại tạm bợ ngay sát mép biển để cơm nước, ngủ nghỉ những ngày không kịp về đất liền. Lộc biển cũng bấp bênh, trừ hết các chi phí, trung bình mỗi tháng chỉ đủ lo thuốc men cho cha mẹ, tiền học hành cho con cái ở trong đất liền và chi tiêu các khoản lặt vặt…

 5/ Báo Pháp luật Việt Nam:

 - Đà Nẵng: Nhiều nhà cao tầng, khách sạn vi phạm phòng cháy chữa cháy:

+ Một số nhà cao tầng của công ty TNHH Sao Khuê Việt, khách sạn Danacity, Trung tâm thương mại DaNang Square...... để xảy ra vi phạm PCCC. Ngày 25/7, tại Đà Nẵng, đoàn công tác của Bộ Công an do Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh - Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) thuộc Bộ Công an - làm trưởng đoàn đi kiểm tra an toàn PCCC bảo vệ Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) sẽ diễn ra vào tháng 11/2017 và kết quả thực hiện tháng an toàn PCCC đối với nhà cao tầng, trung tâm thương mại tại TP Đà Nẵng.Theo thống kê,TP Đà Nẵng hiện có 5 công trình siêu cao tầng từ 30 tầng trở lên, 127 nhà cao tầng từ 10 tầng trở lên và 6 trung tâm thương mại. Các tòa nhà cao tầng này có nhiều công năng sử dụng khác nhau (văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim)… luôn tập trung nhiều vật liệu dễ cháy, làm gia tăng mức độ nguy hiểm.

6/  Đà Nẵng: Đào mương, xây kè chống sạt lở bán đảo Sơn Trà : là tít của nhiều bài báo đăng tải hôm nay (Báo Dân Việt, Tiền phong, Lao động,MotTheGioi, Đời sống&Pháp luật)

Nội dung báo đưa tin: Đà Nẵng vừa thống nhất với đề xuất của Sở Xây dựng về giải pháp chống sạt lở tại dự án Khu du lịch biển Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà.Thông tin trên được báo VnExpress đăng tải. Theo đó, vào chiều 26/7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã làm việc với Sở Xây dựng và thống nhất theo đề xuất của Sở này về giải pháp chống sạt lở tại dự án Khu du lịch biển Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà. Dự án này đang bị tạm đình chỉ thi công do chủ đầu tư xây dựng 40 móng biệt thự trái phép.Theo báo Thanh Niên, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, vào ngày 21/7, Sở đã tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường dự án cùng với đại diện chủ đầu tư là Công ty CP Biển Tiên Sa. Sở Xây dựng nhận định, hiện toàn bộ dự án khu du lịch (diện tích 30,35 ha) đã được thi công san nền phần đường giao thông và các vị trí xây dựng biệt thự đến cao trình thiết kế…

 7/ Báo Đà Nẵng:

- Xe buýt vi phạm an toàn giao thông: Cần xử lý nghiêm

+ Tình trạng xe buýt từ Đà Nẵng đi các tuyến thuộc tỉnh Quảng Nam và ngược lại thường dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn Đà Nẵng diễn biến khá phức tạp, gây mất trật tự an toàn giao thông, khiến người dân bức xúc.

Nhiều người chạy xe máy trên các tuyến đường có xe buýt lưu thông như Điện Biên Phủ, Hùng Vương, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Hữu Thọ, Cách mạng Tháng Tám… bức xúc khi thấy tình trạng xe buýt cứ phóng qua rồi dừng giữa đường để đón, trả khách, hoặc bất ngờ tấp vào lề mà không bật đèn xi-nhan xin đường. Chị Phương (ở quận Liên Chiểu) bộc bạch: “Nhiều lúc chúng tôi đi xe máy chở con trên đường thì xe buýt chạy ào qua trước mặt, rồi tấp vào lề để bắt khách, dù đó không phải trạm dừng. Những lúc như vậy, chúng tôi giật mình, có thể dẫn đến mất tay lái”.

 8/ Các tin khác:

- Thành ủy chỉ đạo kiểm tra, xử lý quán cơm ở Đà Nẵng bị tố 'chặt chém'

+ Chiều 26.7, Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo các Sở ngành, địa phương kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm các vi phạm của quán Mười Đô bị thực khách tố 'chặt chém'. Nếu phát hiện quán có sai phạm, bán giá cao hơn niêm yết thì sẽ đưa rõ thông tin lên bảng Led điện tử để cảnh báo du khách.

 - Nông dân Đà Nẵng năng động làm giàu giữa lòng đô thị:

+  Quá trình đô thị hóa ở TP.Đà Nẵng ngày càng diễn ra mạnh mẽ, các dự án xây dựng mọc lên nhiều khiến diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp. Người nông dân (ND) ở Đà Nẵng chọn giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp đô thị. Nhờ vậy, nhiều hộ ND khá giả hẳn lên.

 - Khen thưởng Đại úy Cảnh sát cơ động cứu người:

+ Chiều 26-7, Đại tá Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố trao giấy khen cho Đại úy Võ Văn Tùng, Trung đội trưởng - Phòng Cảnh sát Cơ động, về thành tích dũng cảm cứu người đuối nước trên sông Hàn  vào ngày 18-7

- Điều chỉnh quy hoạch khu du lịch Bà Nà Hills:

+ UBND thành phố vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu du lịch Bà Nà Hills Resort and Residences do Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà làm chủ đầu tư tại hai xã Hòa Ninh và Hòa Phú, huyện Hòa Vang. Quy mô sử dụng đất được điều chỉnh 2.299.444m2/2.481.416m2. Các nội dung điều chỉnh quy hoạch là tách đất dự án ra khỏi đất rừng đặc dụng, bổ sung khu tổ chức lễ hội bia có diện tích 3.000m2; bổ sung cầu dẫn và diện tích nhà ga cáp treo; bổ sung diện tích quảng trường, vườn hoa, nhà hàng…

- Xử phạt 4 cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm:

+ Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố) cho biết, vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đối với 4 cơ sở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, mỗi cơ sở 4 triệu đồng.

 

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT