Thông tin báo chí ngày 04/8
Đăng ngày 04-08-2017 10:46, Lượt xem: 137

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày hôm nay

 1/ Báo Thanh Niên có các tin, bài:

- Ô nhiễm đường lên Sơn Trà, Đà Nẵng:

+ Gần đây, tuyến đường lên bán đảo Sơn Trà ngày càng trở nên nhếch nhác, hôi hám. Đây là tuyến đường du lịch, ngoài bán đảo Sơn Trà còn nhiều điểm du lịch khác như chùa Linh Ứng, cây đa ngàn năm… nên rất đông khách qua lại.Trước đó, người dân phản ánh việc cống ở đường Hoàng Sa, đoạn giữa đường Lê Văn Lương đến Trần Nguyên Hãn (P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) xả thẳng ra biển, bốc mùi hôi hám, ảnh hưởng nặng cho khu dân cư ngay đó. Khu vực gần cống thoát nước thì đầy rác, khiến cảnh quan nhếch nhác…

 - Ngư dân Đà Nẵng lo lắng vì chậm công bố nguyên nhân cá chết:

+ Ngày 3.8 tại buổi đối thoại với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN-PT-NT) TP.Đà Nẵng cùng UBND Q.Ngũ Hành Sơn, người nuôi cá lồng bè bày tỏ lo lắng vì chậm công bố nguyên nhân cá chết dày đặc.    

Sở chỉ khẳng định loại trừ nguyên nhân dịch bệnh, nghi vấn do ảnh hưởng các yếu tố môi trường nhưng vấn đề thuộc chuyên môn của Sở Tài nguyên Môi trường nên Sở NN-PT-NT đã đề nghị UBND TP.Đà Nẵng có chỉ đạo.Trong khi đó, vụ việc đã kéo dài 3 tuần, người dân lo lắng và nghi vấn nguồn nước thải từ trạm xả gần đó gây chết cá, nên đề nghị sớm có kết luận nguyên nhân đồng thời chính quyền cần có chủ trương về mô hình nuôi cá bè tại đây để người dân chủ động tiếp tục đầu tư hoặc di dời. Trước thiệt hại quá lớn, các hộ dân còn đề nghị chính quyền hỗ trợ để khắc phục hậu quả, tái đầu tư lứa cá mới…

 2/ Báo Thanh tra:

 - Người dân vẫn chờ đất tái định cư:

+ Báo Thanh tra từng phản ánh vấn đề chậm trễ bố trí tái định cư (TĐC) cho các hộ dân bị giải tỏa để nhường đất cho dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn đi qua thôn Phò Nam, Giàn Bí, Nam Yên và Tà Lang (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Đến nay tiến độ vẫn như “rùa bò”; làm người dân bị giải tỏa nhà cửa vô cùng bức xúc.Ông Lê Minh Tuấn, Phó Giám đốc BQL, cho biết: "Do phải tiến hành điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt hồ sơ, sau đó mới có cơ sở chọn thầu thi công. Sau khi giải quyết tất cả các vấn đề trên, chúng tôi mới tiến hành lựa chọn nhà thầu và thi công. Riêng quá trình giải phóng mặt bằng do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP đảm nhận. Hiện, đơn vị này đang triển khai việc đo đạc trên khu vực đã được quy hoạch làm khu TĐC".Không biết đến bao giờ người dân nơi đây mới được TĐC để thoát cảnh sinh hoạt tạm bợ, “ăn nhờ, ở đậu” như hiện nay?

3/ VietTimes :Đà Nẵng vận động ngư dân 'nhường' bến cho Dự án bến du thuyền 5 sao:

+ Ngày 2/8, UBND quận Sơn Trà cùng Sở NN và PTNT Đà Nẵng, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đã  tổ chức cuộc đối thoại với các ngư dân đang neo đậu thuyền tại khu vực Dự án Bến Du thuyền Marina complex Da Nang (mặt tiền Lê Văn Duyệt, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Cuộc đối thoại nhằm tìm tiếng nói chung trước khi ngư dân bàn giao bến đậu thuyền cho nhà đầu tư thực hiện dự án bến du thuyền 5 sao tại đây.

Tại cuộc họp, các bên thống nhất mức hỗ trợ 10 triệu cho thuyền công suất trên 90 CV; 5 triệu cho thuyền công suất dưới 90 CV. Chi phí do chủ đầu tư là Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng đứng ra chi trả. Theo thống kê của UBND phường Nại Hiện Đông, hiện tại có 154 thuyền có neo đậu, 4 thuyền mới neo đậu và 7 thuyền không neo đậu trên địa bàn phường. Trong đó, có 46 thuyền công suất  trên 90 CV, 105 thuyền công suất dưới 90 CV và 3 ghe chèo. Về phía chính quyền sở tại, ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà thông báo, 46 thuyền công suất trên 90 CV sẽ nhận 10 triệu/thuyền sẽ nhận tổng cộng 460 triệu đồng; 108 thuyền công suất dưới 90 CV sẽ nhận  5 triệu/thuyền, với mức tổng cộng 540 triệu đồng. 

 4/ Báo Công an Đà Nẵng phản ảnh :

+ Việc triển khai lưu thông một chiều trên tuyến đường gom Yết Kiêu- Ngô Quyền, thời gian đầu người tham gia giao  thông chấp hành đi 1 chiều, từ khi tổ chức giao thông 1 chiều trên tuyến đường gom này đã bộc lô nhiều bất cập đối với việc lưu thông của người dân nên người tham gia giao thông cố tình vi phạm. Những bất cập nảy sinh cũng đã được người dân phản ảnh qua nhiều kênh khác nhau, kể cả tại các buổi tiếp xúc cử tri. Vậy đến khi nào mới điều chỉnh những bất cập đó?

5/ Báo Đà Nẵng:

-  Khu công nghệ cao Đà Nẵng: Cần chiến lược phát triển phù hợp

+ Khu công nghệ cao (KCNC) Đà Nẵng đang đối mặt với không ít khó khăn, cần chiến lược phát triển phù hợp là vấn đề được đặt ra tại hội thảo khoa học quốc gia chủ đề “Định hướng chiến lược phát triển KCNC Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030”, do Ban quản lý (BQL) KCNC Đà Nẵng phối hợp với Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội) tổ chức sáng 3-8.

…Chia sẻ về tầm nhìn đối với KCNC Đà Nẵng, TS. Nguyễn Văn Hùng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng cho hay: “KCNC Đà Nẵng cần hướng tới việc hội tụ đầy đủ các yếu tố của một KCNC quốc gia, trong đó có các viện nghiên cứu mạnh, các doanh nghiệp hàng đầu trong từng lĩnh vực, các nguồn lực nghiên cứu - phát triển…”. Đối với hoạt động xúc tiến đầu tư, TS. Hùng cho hay: “Dù KCNC Đà Nẵng nằm trên địa bàn Đà Nẵng, nhưng mang quy mô quốc gia và có tác động trực tiếp đến cả khu vực miền Trung. Vì vậy, để hoạt động thu hút đầu tư có hiệu quả, cần có sự can thiệp và hỗ trợ từ phía Chính phủ”. Theo TS. Nguyễn Minh Ngọc, mỗi lĩnh vực nên thu hút một doanh nghiệp có tiếng, hoặc thu hút các đơn vị nghiên cứu mạnh để tạo “hiệu ứng đàn sếu”, nhưng muốn vậy, cần sự hỗ trợ tích cực từ phía chính quyền thành phố.

  6/ Báo Pháp luật TP.HCM:

 - Vụ khám sức khỏe 'siêu tốc' tai Bệnh viện Bình Dân: Đà Nẵng sẽ xử lý:

+ Liên quan đến tình trạng cấp giấy khám sức khỏe "siêu tốc" tại Đà Nẵng, BS Vũ Thị Tư Hằng (Giám đốc BV Đa khoa Bình Dân), cho biết việc khám để cấp giấy chứng nhận sức khỏe thì gần như chỗ nào cũng khám thế, nhanh hơn các trường hợp khám bệnh bình thường .“Tôi không biết những nơi khác thế nào chứ BV Bình Dân thực hiện khám chữa bệnh tương đối tốt. Chúng tôi không khuyến khích nhân viên làm dối mà yêu cầu họ làm kỹ để lấy uy tín. Với việc khám, cấp giấy khám sức khỏe, phải có người thật, việc thật chứ tuyệt nhiên không có tình trạng đưa giấy vào là ký, đóng dấu xác nhận.

Sáng 3-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, BS Nguyễn Minh Sơn (Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP Đà Nẵng), cho biết theo quy định khám sức khỏe có 3 nhóm: khám để cấp giấy chứng nhận sức khỏe, tiêu chuẩn để khám và cấp giấy cho những cơ sở có yếu tố nước ngoài và khám cấp giấy chứng nhận cho lái xe.“Trước mắt Sở sẽ yêu cầu bệnh viện, cơ sở y tế giải trình. Chúng tôi cũng sẽ xem xét họ có đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn không. Nếu có sai sót trong việc khám, cấp giấy khám sức khỏe thì các đơn vị này sẽ bị xử lý theo quy định. Bộ Y tế đã có Nghị định 176 quy định về việc xử lý vi phạm trong y tế. Đây là nghị định rất nặng nề”, ông Sơn nói.

  7/ Các thông tin khác:

 - Thanh tra giao thông Đà Nẵng giả hành khách để bắt Uber, Grab:

 + Lực lượng Thanh tra của Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng đóng giả hành khách, đặt xe qua ứng dụng của Uber và Grab để bắt quả tang 2 hãng này hoạt động trái phép trên địa bàn.Ngày 3/8, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng, cho biết đã xử phạt 48 tài xế taxi của Grab và Uber trên địa bàn. Lãnh đạo Sở này cho biết mặc dù chưa được UBND TP Đà Nẵng cho phép, Công ty TNHH Grab Taxi, Công ty TNHH Uber Việt Nam vẫn lén lút cho taxi hoạt động

 - Xe buýt nội thành Đà Nẵng chạy mãi vẫn vắng khách:

+ Sau gần 8 tháng kể từ khi những chuyến xe buýt trợ giá đầu tiên được đi vào hoạt động, đến nay vẫn chưa nhận được nhiều sự hưởng ứng của người dân Đà Nẵng. Xe vẫn chạy đều đặn đúng tuyến nhưng hành khách thì vẫn vắng vẻ mặc dù toàn bộ xe đều đã được đầu tư mua mới, tiện nghi, hiện đại. Vậy đâu là nguyên nhân?

Nghịch lý về lộ trình : Chị Ngọc Phương nhà trên đường Hoàng Diệu chia sẻ, mình cảm thấy bất tiện khi phải đi một quãng đường rất xa sang tận đường Phan Châu Trinh (Phan Châu Trinh và Hoàng Diệu là 2 đường song song nhau) để bắt xe buýt, khi về cũng một lộ trình như vậy.Cùng có quan điểm như chị Phương, một nhân viên đang công tác tại Công ty Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Nam - Đà Nẵng cho biết, tôi ở cách cơ quan hơn 10km, khi có tuyến xe buýt thời gian đầu có ý định không dùng xe máy đi làm nữa. Nhưng sau một tuần đi thử xe buýt thấy bất tiện quá nên giờ không đi nữa…

 - Vận hành kho lạnh đầu tiên trong chuỗi logistics miền Trung:

+ Sáng nay (3/8), 2 kho lạnh, mát tổng diện tích 1.400m2 đầu tiên trong chuỗi logistics miền Trung được chính thức vận hành tại Trung tâm Logistics Transimex (KCN Hòa Cầm, Đà Nẵng). Đây là kho lạnh, mát do Công ty CP Transimex đầu tư và vận hành khai thác tại Trung tâm Logistics Transimex Đà Nẵng (KCN Hòa Cầm- Đà Nẵng). Theo ông Nguyễn Tấn Mẫn, Giám đốc Chi nhánh Transimex tại Đà Nẵng, 2 kho có khả năng lưu trữ đến 2.000 tấn hàng, đạt tiêu chuẩn như C-TPAT, HACCP, WHO-GMP, ISO 9001:2008. Qua đó, đáp ứng yêu cầu của các khách hàng về việc vận chuyển, lưu trữ các mặt hàng thủy hải sản, nông sản, trái cây trên địa bàn Đà Nẵng và cả khu vực miền Trung....Đặc biệt, kho lạnh, mát này nằm ở vị trí giao thông kết nối, thuận tiện, cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 8km, trung tâm TP.Đà Nẵng 9km và cách cảng Tiên Sa gần 20km.

- Đà Nẵng: Hàng nghìn lượt đăng ký tờ khai điện tử làm hộ chiếu trong tháng đầu triển khai

+ Sau hơn một tháng triển khai chương trình tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông cho người dân, đến nay, mỗi ngày Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (PA72) Công an Đà Nẵng tiếp nhận khoảng 150 lượt người, có thời gian cao điểm vượt lên từ 200 đến 250 lượt đăng ký/ngày.

- Xử lý với các hộ kinh doanh chèo kéo khách trên tuyến đường Bạch Đằng:

+ UBND quận Hải Châu cùng các ngành chức năng quận và phường Phước Ninh đã có buổi làm việc với một số hộ kinh doanh trên tuyến đường Bạch Đằng (đoạn qua P.Phước Ninh) để giải quyết tình trạng chèo kéo khách , không đảm bảo trật tự giao thông, mỹ quan đô thị . Chủ tịch UBND quận Hải Châu đã ra “tối hậu thư”, buộc các hộ phải chấm dứt hành vi chèo kéo khách, nếu không UBND quận Hải Châu sẽ tiến hành thu hồi giấy phép kinh doanh.

- Gần 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ EWEC Đà Nẵng 2017:

+ Trung tâm Xúc tiến thương mại thành phố cho biết, Hội chợ Quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây Đà Nẵng (EWEC 2017) sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 16-8 tại Quảng trường 29-3 đường 2 Tháng 9.Đến nay, có gần 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký tham gia với hơn 300 gian hàng; trong đó, có 21 Trung tâm Khuyến công, Xúc tiến thương mại của các tỉnh, thành phố trên cả nước. Các tổ chức, đoàn doanh nghiệp quốc tế có Tổng Lãnh sự quán Hungary tại TP. Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Indonesia, Phòng Thương mại và Công nghiệp Lào, Cục Xúc tiến du lịch Campuchia, Sở Công thương và doanh nghiệp thủ đô Vientiane, các tỉnh Savannakhet, Atapu và Sekong (Lào), doanh nghiệp Thái Lan.

 - Đẩy nhanh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công:

+ Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 70/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.

Nhằm phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017 thuộc tất cả các nguồn vốn, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, của công chức và đạo đức công vụ; tăng cường công tác phối hợp theo dõi, kiểm tra, thanh tra và thực hiện kế hoạch, Chính phủ yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các đơn vị dự toán cấp I, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, kịp thời có các giải pháp cụ thể để khắc phục khó khăn, vướng mắc phát sinh. Trong đó, tiếp tục rà soát, hoàn thiện khung khổ pháp lý, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật về quản lý đầu tư, tháo gỡ kịp thời các rào cản khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân và nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư công.

 - Nắng nóng, cảnh báo nguy cơ cháy rừng

+ Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ cho biết, từ ngày 4-8, tại thành phố Đà Nẵng, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng; nhiệt độ trung bình 35 - 36,50C, có nơi 370C. Đợt nắng nóng này kéo dài trong vài ngày tới.

Trước diễn biến phức tạp của nắng nóng, ngày 3-8, Chi cục Kiểm lâm thành phố phát thông báo cảnh báo cháy rừng. Theo Chi cục Kiểm lâm, từ ngày 4 đến hết 6-8, nguy cơ xảy ra cháy rừng ở các khu vực rừng của thành phố Đà Nẵng báo động cấp III - cấp có khả năng dễ cháy. Vì vậy, Chi cục Kiểm lâm đề nghị Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng của các quận, huyện, phường, xã theo dõi, chỉ đạo chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng; cấm sử dụng lửa để xử lý thực bì.

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT