Thông tin báo chí ngày 07/8
Đăng ngày 07-08-2017 09:26, Lượt xem: 107

Báo chí đăng tải những thông tin về thành phố Đà Nẵng những ngày qua

1/ Như thông tin các báo đưa tin những ngày qua về vụ việc tài xế taxi  hãng Hải Vân “chặt chém” du khách Hàn Quốc, Các ngành chức năng thành phố đã vào cuộc

+ Qua kiểm tra, lãnh đạo hãng taxi Hải Vân xác minh thông tin, xác định tài xế N.T.G có hành vi “chặt chém” du khách Hàn Quốc nói trên. Sau đó, tài xế Giang đã thừa nhận hành vi sai trái của mình.

 Đến trưa 6-8, đại diện hãng taxi Hải Vân đã gặp nữ du khách người Hàn Quốc và gửi lời xin lỗi, hoàn trả 700.000 đồng. Hãng Taxi Hải Vân cũng đài thọ toàn bộ chi phí đi lại bằng taxi cho du khách, cử riêng 1 tài xế biết tiếng Hàn phục vụ trong những ngày người này lưu lại Đà Nẵng. Hãng taxi này cũng đang đàm phán để hỗ trợ tiền khách sạn cho du khách.  Riêng tài xế tacxi , hãng này cho hay sẽ phạt nặng và cho nghỉ việc. 

2/ Báo Người Lao động có các tin, bài:

 - Nguy hiểm đò ngang TP Đà Nẵng:

+ Có hàng trăm lượt đò ngang vận chuyển thuyền viên từ bờ lên các tàu cá đang neo đậu trên âu thuyền Thọ Quang qua vịnh Mân Quang (TP Đà Nẵng) và ngược lại mỗi ngày.

 Hầu như trên các ghe đều không có phao cứu sinh và áo phao cho khách, trong khi nhiều tàu cá công suất lớn thường xuyên hoạt động tại đây gây sóng lớn.Theo UBND quận Sơn Trà, số lượng ghe hoạt động hơn 40 chiếc (24 ghe chèo và 19 ghe máy). Riêng một số phương tiện tàu xa bờ có trang bị thúng máy (dạng tàu mẹ, tàu con) thì sử dụng thúng gắn máy ra vào bờ hằng ngày. "UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Sơn Trà phối hợp với Ban Quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, UBND phường Nại Hiên Đông yêu cầu các chủ ghe phải thực hiện đầy đủ các quy định về vận chuyển khách, thực hiện đăng ký, đăng kiểm, bảo đảm an toàn cho hành khách. Các cơ quan đã xử phạt 9 trường hợp vi phạm" - ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, cho biết.

3/ Báo Tiền phong:

- Bệnh viện khẩn cầu thành phố không đóng dải phân cách:

+ Trung tâm y tế quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) vừa có văn bản khẩn, gửi lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và cơ quan chức năng về việc kiến nghị không đóng dải phân cách đường Ngô Quyền ngay trước cổng trung tâm Trung tâm y tế quận Sơn Trà gồm 2 cơ sở, nằm đối diện trên trục đường 2 chiều Ngô Quyền. Trước đây, đường Ngô Quyền được mở rộng, ngay khu vực trung tâm y tế quận có một dải phân cách. Nhưng sau đó, xem xét nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong công tác vận chuyển cấp cứu, trung tâm đã kiến nghị và dải phân cách này đã được mở ngay trước khu vực của trung tâm. Theo nội dung công văn số 4365 ngày 12/6 vừa qua của UBND TP Đà Nẵng về việc điều chỉnh tổ chức giao thông đường Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn thì dải phân cách này phải đóng lại…

 4/ Đài VOV:

 -  Cống xả thải đe dọa môi trường biển Đà Nẵng

+ Hàng trăm công trình, nhà hàng, khách sạn dọc các bãi biển của thành phố Đà Nẵng xả thải trực tiếp ra biển khiến dư luận bất bình. Những ngày vừa qua, CTCP Xây dựng Hồng Trí Việt, nhà thầu thi công công trình khách sạn trong Khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ Royal Era 1, tại lô A3 đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn trong quá trình thi công tầng hầm đã hút nước từ hố móng xả trực tiếp không phép ra biển. Đây chỉ là một trong hàng trăm công trình, nhà hàng, khách sạn dọc các bãi biển của thành phố Đà Nẵng xả thải trực tiếp ra biển khiến dư luận bất bình.

Ngày 4/8 vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng đã lập Biên bản đình chỉ thi công công trình, giao Đội Kiểm tra quy tắc Đô thị quận Ngũ Hành Sơn, phối hợp UBND phường Mỹ An giám sát việc ngừng thi công công trình của chủ đầu tư và kịp thời báo cáo các đơn vị chức năng trong trường hợp chủ đầu tư không chấp hành; Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố chỉ đạo Chi cục Môi trường, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải thường xuyên kiểm tra việc xả nước không phép tại các công trình xây dựng vào hệ thống thoát nước thành phố, đặc biệt là khu vực ven biển, ven sông. Thế nhưng đến sáng 5/8, CTCP Xây dựng Hồng Trí Việt vẫn tiến hành thi công tầng hầm công trình khách sạn trong Khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ Royal Era 1, tại lô A3 đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. Lãnh đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đến hiện trường kiểm tra thì bị bảo vệ công trình ngăn cản…

 5/ Báo Pháp luật VN

 - Đà Nẵng: Lao đao “ốc đảo” Đồng Nò:

+ Nằm lọt thỏm và được xem như là “ốc đảo” bởi nhánh sông với nhiều ao hồ, ruộng đồng ngập nước quanh năm. Mặc dù từ năm 2006 đã có chủ trương thu hồi toàn bộ diện tích đất khu vực này để triển khai xây dựng dự án khu đô thị sinh thái biệt thự làng quê, nhưng đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ”. Hệ lụy khiến cơ sở hạ tầng, nhà cửa xuống cấp, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn…Nhọc nhằn vì nước…   Đó là tổ 108 và tổ 109 khối Đồng Nò, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) có diện tích hơn 34ha với 78 hộ dân (hơn 320 nhân khẩu) đang sinh sống và đều là lao động nghèo, làm nông, nuôi thủy sản, làm thuê phụ việc cho các quán xá, nhà hàng, công trình xây dựng…

6/ Báo Người Tiêu dùng:

- Đà Nẵng: Nước thải không đạt chuẩn, cá chết trong hàng chục lồng bè nuôi tự phát:

+ Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng vừa đưa ra nguyên nhân khiến hàng chục tấn cá nuôi lồng bè của 11 hộ dân trên sông Cổ Cò bị chết vừa qua là do lượng oxy hòa tan trong nước giảm thấp hơn mức cho phép.Trước đó, ngày 17/7, cá nuôi trong hàng loạt lồng bè trên sông Cổ Cò, đoạn chảy qua phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng bị chết. Hầu hết cá nuôi bè ở đây là cá diêu hồng, cá hồng, cá dìa, cá nâu… Thiệt hại ước tính khoảng 4 tỷ đồng.

Theo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, đơn vị quản lý Trạm xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn, nước thải từ trạm xử lý nước thải này không đạt một số chỉ tiêu về môi trường. Do vậy, những lồng cá nuôi nằm gần miệng cống này bị chết hàng loạt, còn những lồng cá nuôi ở xa ít bị ảnh hưởng hơn.

Công ty này cũng cho hay, cả 4 nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn thành phố đều áp dụng công nghệ kỵ khí, hiệu suất xử lý chất hữu cơ trong nước thải đạt thấp. Trạm xử lý nói trên đang vận hành công nghệ xử lý nước thải kỵ khí với hiệu suất xử lý chất hữu cơ trong nước thải chỉ ở mức 50%, trong khi tỷ lệ chất hữu cơ quy định nước sạch loại A phải là 0%.

7/ Báo Đà Nẵng

- Du lịch đường sông Đà Nẵng: Nhiều khó khăn cần tháo gỡ:

+ Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng và các ngành chức năng nỗ lực phát triển du lịch đường sông, nhưng thực tế vẫn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập trong hoạt động du lịch trên sông Hàn.

Trong số 24 tàu đang hoạt động trên sông Hàn, ngoài một số tàu được đóng mới, một số tàu được hoán cải từ tàu cá, những chủ đầu tư đã mạnh dạn đưa về Đà Nẵng những con tàu lớn, chất lượng 5 sao như: tàu Harem của Công ty CP Đầu tư Hoàng Gia, tàu Marry Land của Công ty CP Đóng tàu Bảo Duy - tàu có vỏ làm bằng chất liệu composite đầu tiên của Đà Nẵng; mới đây nhất là sự xuất hiện của “công chúa”   Han Princess của Công ty TNHH MTV Du thuyền Viet Princess - Đà Nẵng. Tuy nhiên, trong số các tàu chất lượng đạt tiêu chuẩn 5 sao, chỉ còn tàu Han Princess đang hoạt động trên sông Hàn.

Theo anh Bùi Anh Tuấn, quản lý tàu Han Princess, khi quyết định đóng một con tàu lớn có chất lượng dịch vụ cao cấp tại Đà Nẵng, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Du thuyền Viet Princess - Đà Nẵng đã khảo sát, tìm hiểu kỹ về hoạt động đường sông tại đây.Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động mới thấy còn nhiều khó khăn. Tàu về Đà Nẵng đúng dịp Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017) vừa qua tưởng thuận lợi nhưng gặp khó do phải di dời bến neo đậu. Han Princess muốn mang đến cho khách du lịch dịch vụ chất lượng, hướng đến đối tượng khách cao cấp, giá dịch vụ khá cao nhưng không được cấp tuyến từ cầu Trần Thị Lý ra vịnh Đà Nẵng; trong khi đó, lộ trình chạy từ cầu Thuận Phước đến cầu Trần Thị Lý quá ngắn, không đủ chi phí để trang trải cho tàu hoạt động và cũng khó thu hút khách.

  8/ các tin khác:

- Viên chức Đà Nẵng đi học Tiến sĩ được hỗ trợ 15 triệu đồng:

+  Cán bộ đi học phải tự sắp xếp thời gian hợp lý, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sau khi tốt nghiệp được hưởng trợ cấp một lần. Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng vừa thông qua Nghị quyết về "quy định đối tượng và mức trợ cấp tốt nghiệp đại học, sau đại học và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia bồi dưỡng theo vị trí việc làm, kỹ năng nghiệp vụ chuyên ngành".

-  Dự án khu dân cư dọc tuyến thoát nước Thọ Quang-Biển Đông: Đã gửi thông báo nhận tiền đến các hộ dân:

+ Báo Đà Nẵng nhận được đơn của các hộ dân có đất bị thu hồi trong dự án khu dân cư (KDC) dọc tuyến thoát nước Thọ Quang - Biển Đông, khiếu nại UBND quận Sơn Trà chưa giải quyết khoản hỗ trợ 30% theo giá đất ở (đối với diện tích thu hồi), đơn khiếu nại của công dân bị cho là hết thời hiệu...

Trong đơn gửi Báo Đà Nẵng, ông Dương Tấn Năm (trú tổ 15 phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho rằng, UBND quận Sơn Trà chưa thực hiện hỗ trợ 30% theo giá đất ở đối với diện tích thu hồi của gia đình ông, đồng thời đối với đơn khiếu nại của gia đình gửi đến chính quyền bị UBND quận cho là hết thời hiệu khiếu nại nên không giải quyết. Ngoài ra, việc thu hồi đất của gia đình để thực hiện dự án KDC dọc tuyến thoát nước Thọ Quang - Biển Đông khiến gia đình ông mất đất sản xuất (trồng rau muống), đồng nghĩa mất nguồn thu nhập chính. Ngoài ông Năm, còn có 8 hộ gửi đơn cùng nội dung liên quan đến thu hồi đất thuộc dự án KDC dọc tuyến thoát nước Thọ Quang - Biển Đông.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT