Sáng tạo, linh hoạt trong tổng điều tra kinh tế
Đăng ngày 09-08-2017 10:00, Lượt xem: 275

Cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2017 tại Đà Nẵng gần như hoàn tất 2 giai đoạn kéo dài suốt tháng 3, tháng 4 và tháng 7. Trước áp lực thời gian điều tra ngắn với khối lượng công việc khá lớn, đội ngũ điều tra viên (ĐTV) đã nỗ lực làm việc để có thông tin chính xác.

Các điều tra viên đang thực hiện công tác thu thập thông tin kinh tế của doanh nghiệp theo biểu mẫu tại quận Cẩm Lệ.

Giai đoạn 1, toàn thành phố có gần 13.000 doanh nghiệp và hơn 1.200 đơn vị hành chính sự nghiệp cần thu thập thông tin. Giai đoạn 2, có đến 60.000 hộ kinh doanh cá thể và 279 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trong diện điều tra kinh tế.

Nhìn chung, ở mỗi khối, công tác điều tra gặp những khó khăn do đối tượng được điều tra ngại tiếp xúc, khai không chính xác mã số thuế, mã số kinh doanh, số điện thoại giao dịch. Không ít doanh nghiệp đùn đẩy trách nhiệm người đứng đầu, cáo bận, đi công tác, thay đổi địa chỉ liên lạc.

Nhiều ĐTV cho biết, ban đầu, đối tượng được điều tra, nhất là doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể, rất ngại kê khai thông tin trung thực vì sợ ảnh hưởng đến mức tính thuế và các chế độ cho người lao động. Nhưng bằng nghiệp vụ và sự sáng tạo, linh hoạt khả năng thuyết phục của người điều tra, phía đối tác mới chịu hợp tác.

Anh Hồ Văn Y, phụ trách Văn phòng - thống kê xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) chia sẻ: “Hầu hết những người được hỏi thông tin đều dè dặt, thậm chí đến nhà thì họ hẹn tới hẹn lui 2-3 lần; nếu không có kinh nghiệm ứng xử tình huống, giải thích mềm mỏng thì khó khai thác chính xác.

Ở mỗi hộ, mỗi khối, ĐTV chúng tôi luôn có những phương pháp riêng để vận dụng vào từng tình huống cụ thể. Như dạo trước, thời tiết nắng nóng, chủ hộ kinh doanh đang bận rộn buôn bán, mình đến hỏi thì họ sẽ cáu gắt, to tiếng, khó chịu. Do đó, ĐTV phải hiểu tâm lý, tạo sự thân thiện trước khi đặt vấn đề điều tra thông tin…”.

Trước yêu cầu về tiến độ thời gian cũng như chất lượng thông tin, Ban chỉ đạo tổng điều tra kinh tế thành phố Đà Nẵng có sự chuẩn bị kỹ để triển khai tới 7 quận, huyện trên địa bàn. Ngành Thống kê đã huy động và trưng dụng toàn bộ lực lượng ĐTV có chuyên môn tham gia làm nhiệm vụ.

Trên cơ sở tập huấn bám sát sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ từ Trung ương, phía địa phương phải dựa vào tình hình cụ thể để có những kỹ năng áp dụng linh hoạt cho mỗi khối. Bà Trần Thị Lệ Trinh, Cục phó Cục Thống kê Đà Nẵng chia sẻ: “Công tác tập huấn thống kê rất quan trọng, không phải ai cũng làm ĐTV được nên chúng tôi tập trung vào những cán bộ am hiểu địa bàn, có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác này. Chẳng hạn, với khối tôn giáo, có thể những ĐTV bình thường khó tiếp cận và thực hiện chính xác những câu hỏi điều tra thông tin nhưng nhờ ĐTV phụ trách lĩnh vực tôn giáo chuyên trách sẽ thuận lợi hơn”.

Qua tìm hiểu, các quận Liên Chiểu, Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà… có cách làm khá hiệu quả như: thiết kế thêm các cột biểu mẫu kê khai cho phù hợp với thực tế doanh nghiệp về doanh thu, số ngày bình quân hoạt động trong tháng để có những số liệu sát thực nhất. Nhằm bảo đảm các nguyên tắc cũng như số liệu thống kê trung thực, khách quan, công tác giám sát được chú trọng.

Trong quá trình điều tra, lực lượng giám sát các cấp Trung ương, thành phố, quận, huyện luôn theo sát ĐTV độc lập để cùng dự phỏng vấn đối tượng điều tra; kiểm tra tính logic và cách ghi phiếu đã bàn giao cho tổ trưởng; phúc tra lại các phiếu đã hoàn thành, đồng thời điều chỉnh các số liệu nếu có sự chênh lệch.

Nhìn nhận về tổng điều tra đến thời điểm này, ông Trần Văn Trung, Quyền Cục trưởng Cục Thống kê thành phố cho biết, đây là cuộc tổng điều tra quy mô quốc gia được tổ chức 5 năm/lần giúp nắm quy mô, cơ cấu ngành kinh tế, GDP, các số liệu thống kê của toàn quốc và mỗi tỉnh, thành phố.

Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác tham mưu chiến lược cho Đảng và Nhà nước, các cơ quan quản lý kinh tế-xã hội. “Thành công của tổng điều tra nhờ Ban chỉ đạo của thành phố đã có sự chỉ đạo thông suốt từ các cấp, chủ động mọi khâu khá tốt, sự tham gia nhiệt tình của đội ngũ thống kê viên. Ngoài ra, công tác tuyên truyền của các ngành, các cấp được đẩy mạnh đã giúp đối tượng điều tra hiểu mục đích và ý nghĩa mà sẵn sàng hợp tác.

Thời gian qua, anh em làm nhiệm vụ không có ngày nghỉ, một ngày bắt đầu từ sáng đến 20-21 giờ mới về. Đến giờ phút này, chúng tôi có thể tạm yên tâm vì công việc đã cơ bản hoàn tất”, ông Trung nói.

Các điều tra viên, tổ trưởng điều tra là những người đóng vai trò quyết định đến chất lượng thu thập thông tin. Việc tuân thủ các nguyên tắc và trách nhiệm đã giúp công tác điều tra, thu thập thông tin trên địa bàn chính xác, đầy đủ và kịp thời. Đối với thành phố Đà Nẵng, kết quả tổng điều tra kinh tế có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đánh giá thực trạng tình hình kinh tế địa phương, từ đó làm cơ sở để xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển thành phố trong thời gian đến”.

 

Theo Báo Đà Nẵng

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT