Thông tin báo chí ngày 11/8
Đăng ngày 11-08-2017 16:06, Lượt xem: 158

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày hôm nay:

1/ Báo Tài nguyên & Môi trường

 - Làng đá mỹ nghệ Non Nước: Giang hồ tiếp tục hoành hành:

+  Báo Điện tử TN&MT ngày 16/7/2017 có bài viết: “Đà Nẵng: Bảo kê hoành hành,Làng đá mỹ nghệ khốn đốn”, trong đó có phản ánh về việc Làng đá mỹ nghệ Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) hiện đang bị một nhóm du côn địa phương ép nộp tiền bảo kê cho từng xe đá vận chuyển. Nguy hiểm hơn, băng nhóm này đã dần đi vào hoạt động có tổ chức: thành lập đơn vị thu mua đá, nuôi dưỡng các“giang hồ nhí” và sẵn sàng đập phá tài sản của những người lao động chân chính.

 Ngang nhiên đập phá tài sản:

 + Cuối giờ chiều ngày 5/8/2017, đường dây nóng Báo TN&MT tại miền Trung nhận được phản ánh của bà con phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn về việc một băng nhóm giang hồ, giữa ban ngày ban mặt ngang nhiên đem hung khí, gậy gộc vào nhà dân tìm đánh người, đập phá tài sản khiến người dân hết sức hoang mang.

  Khi PV Báo TN&MT có mặt tại khu vực xảy ra vụ việc, những nhân chứng xung quanh cho biết: khoảng 16h20 ngày 5/8/2017, một nhóm giang hồ gồm 6 đối tượng đã xông vào nhà ông Tâm (một người dân hoạt động trong Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước) để tìm đánh, rất may khi đó gia đình ông không có ai ở đó nên thoát nạn. Các đối tượng này sau đó đã hủy hoại tài sản, đập vỡ một chiếc kính sau xe ô tô Hyundai Tucson trị giá cả tỉ đồng của gia đình ông Tâm đang để trong sân. Sau khi đập phá, các đối tượng này còn lớn tiếng cảnh cáo, đe dọa những người dân xung quanh. Sau đó 2 ngày (ngày 7/8), khi ông Tâm cho xe cẩu hành nghề tại làng đá mỹ nghệ, các đối tượng trên lại tiếp tục gọi điện đến đe dọa gia đình ông Tâm và khẳng định: đó mới chỉ là cảnh cáo, nếu “còn chưa kinh, còn tiếp tục lỳ thì hậu quả sẽ khó lường”. Khi PV liên lạc với ông Tâm, ông chỉ xác nhận có sự việc như trên nhưng không muốn nói thêm vì hiện nay gia đình ông đang rất hoang mang và mất lòng tin…

 2/- Cá tiếp tục chết trên sông Cu Đê, Nước sông chuyển đỏ, cá chết khiến dân hoang mang, Nước đổi màu vàng, cá chết rải rác ven sông Cu Đê, Người dân treo lưới ở nhà vì nước sông chuyển màu bất thường …

 Là tên bài của các báo đăng tải chiều qua và sáng nay :

 + Một nhánh sông Cu Đê đoạn chảy qua các tổ 70, 71, 72 thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, nước có hiện tượng màu vàng đục, nghi ô nhiễm môi trường. Hiện tượng này mới xuất hiện ít ngày trở lại đây, khiến người dân sống dọc ven nhánh sông Cu Đê này lo lắng và bất an. Nhận được thông tin phản ánh, chúng tôi có mặt tại khu vực ven nhánh sông Cu Đê thuộc địa bàn các tổ 70, 71, 72 của phường Hòa Hiệp Nam, chứng kiến dòng sông một màu vàng đục đến kỳ lạ. Theo ghi nhận của chúng tôi, nước có màu vàng đục chiếm toàn bộ nhánh sông Cu Đê trông giống đất đỏ do mưa chảy xuống nhưng thỉnh thoảng có vết dầu mỡ loang lổ.

 + Nhiều người dân sống bằng nghề đánh cá dọc nhánh sông Cu Đê không thể chèo thúng ra sông đánh cá do nước Sông Cu Đê bị đục ngầu và chiếm toàn bộ nhánh sông dài khoảng 8km, bắt đầu từ khu vực KCN Hòa Khánh đến cửa sông Cu Đê. Người dân cho biết thêm, cách đây 4 ngày, cá tại khu vực này bắt đầu có hiện tượng chế rải rác và tấp vào bờ.

+ “Từ trước đến giờ, tôi sống ở đây đã lâu, chưa khi nào nước có màu vàng đục lạ kỳ như mấy ngày nay. Thời tiết dịp này cũng không có mưa, cả dòng sông Cu Đê biến thành một màu vàng đục trông thật đáng sợ. Người dân ở đây đánh lưới thả cá nhưng cũng không dám ăn vì sợ nguồn nước bị ô nhiễm. Mọi sinh hoạt dường như bị đảo lộn bởi nước sông Cu Đê đổi màu” - ông Trương Văn Minh, một người dân sống ven sông Cu Đê nói.

 3/ Báo Công an Đà Nẵng:

 - “Diện kiến” những nơi mầm bệnh sốt xuất huyết phát triển:

 + Hàng ngàn lô đất bỏ hoang, nhiều dự án, khu tái định cư triển khai chậm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã và đang trở thành điểm tập kết rác thải, những vật dụng chứa nước, gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường. Đặc biệt, những nơi đó được xem là môi trường tốt để dich sốt xuất huyết phát triển nhưng nhiều địa phương vẫn còn khó khăn, lúng túng cũng như không có kinh phí để dọn dẹp…

  4/ Báo Thanh Niên

 - “Đau đầu” với trang tin tổng hợp sai phạm:

 + Hiện có nhiều trang tin điện tử tổng hợp thông tin về Đà Nẵng thường xuyên vi phạm các quy định,  trong khi đó ngành chức năng vẫn loay hoay tìm biện pháp xử lý. Theo phản ánh của nhiều phóng viên hoạt động tại địa bàn TP.Đà Nẵng thời gian qua có nhiều trang tin điện tử tổng hợp thông tin thường xuyên dẫn lại không chính xác tin,bài của các tờ báo chính thống gây ảnh hường nghiêm trọng đến uy tín cơ quan báo chí “bị dẫn lại”. Họ đã sửa, thêm hình ảnh dẫn đến làm sai lệch thông tin báo chí đã đăng tải. Việc này ảnh hưởng đến cơ quan báo chí và môi trường báo chí  nói chung.

 5/ các tin khác:

- Vụ tràn nước thải ra biển Đà Nẵng: Xử phạt một doanh nghiệp:

+ Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, cơ quan này đã ban hành quyết định xử phạt công ty CP TMS Hotel Đà Nẵng 6 triệu đồng vì hành vi gây tràn nước thải ra biển.Theo đó, công ty CP TMS Hotel Đà Nẵng là chủ đầu tư của công trình khách sạn tại vị trí lô A3 đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn, thuộc khu phức hợp đô thị, TMDV Royal Era.

 Như tin đã đưa, sau khi tiếp nhận phản ánh về nguồn nước thải đen ngòm, hôi thối liên tục bị chảy tràn ra cửa xả thải Mỹ An, biển Mỹ Khê gây ô nhiễm môi trường, cơ quan liên ngành Đà Nẵng đã vào cuộc xác minh.

  Kết quả cho thấy, sự việc này có liên quan đến công trình khách sạn thuộc lô A3 đường Võ Nguyên Giáp do công ty CP TMS Hotel Đà Nẵng làm chủ đầu tư và công ty CP Xây dựng Hồng Trí Việt thi công.

 - Kêu gọi đầu tư 68 dự án trong giai đoạn 2017-2020:

+  UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành quyết định số 4072/QĐ-UBND phê duyệt danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2017-2020.

 Theo đó, có 68 dự án được kêu gọi đầu tư trên tất cả các lĩnh vực trong giai đoạn 2017-2020, bao gồm lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, du lịch, dịch vụ, thương mại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cơ sở hạ tầng, công nghiệp công nghệ cao, môi trường. Riêng lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao là lĩnh vực có số dự án được kêu gọi nhiều nhất với 22 dự án. 

-Chuyển đổi chủ đầu tư hai dự án lớn:

+ Sau thời gian nhiều dự án ngừng triển khai, trên địa bàn Đà Nẵng xuất hiện “làn sóng” đầu tư mới thông qua thay đổi chủ đầu tư.

+ Dự án Golden Square có tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng, do Công ty Địa ốc Đông Á làm chủ đầu tư, đã trải qua một giai đoạn khó khăn về đầu tư xây dựng sau khi được khởi công từ tháng 1-2008. Dự án có diện tích lớn và có đến 4 mặt tiền là các đường Phạm Hồng Thái, Yên Bái, Nguyễn Thái Học và Nguyễn Chí Thanh. Theo thiết kế, dự án gồm 3 tòa tháp cao 21-36 tầng, trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và chung cư cao cấp, dự kiến hoàn thành năm 2011.

+ Trong khi đó, sau nhiều năm chậm tiến độ, thậm chí đứng trước nguy cơ bị thu hồi, dự án Khu công nghệ thông tin (CNTT) Đà Nẵng đã bước sang một trang mới với sự có mặt của Công ty CP Trung Nam khi đơn vị này nhận chuyển nhượng 65% cổ phần từ tập đoàn Rocky Lai & Associates - Đà Nẵng và các nhà đầu tư tại Mỹ. Việc chuyển đổi chủ đầu tư sẽ mang lại sự thay đổi trong sự phát triển của dự án Khu CNTT đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển. Theo tiến độ, đến cuối tháng 6-2018 sẽ hoàn thành hạng mục san nền và cuối năm 2018 đưa dự án vào hoạt động.

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT