Thông tin báo chí ngày 16/8
Đăng ngày 16-08-2017 16:51, Lượt xem: 148

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày hôm nay

1/ Báo Tiền phong:

 - Xuất hiện cá chết nổi hàng loạt trên sông Hàn:

+ Những ngày qua, trên sông Hàn đoạn qua phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) xuất hiện hiện tượng cá chết, bốc mùi hôi thối, trôi dọc bờ sông.

Theo ghi nhận của Phóng viên Tiền Phong vào sáng ngày 15/8 dọc bờ sông Hàn đoạn từ cầu Trần Thị Lý đến cầu Tuyên Sơn (phía đường Chương Dương) hàng loạt cá chết, nổi bụng, trôi lềnh bềnh và dạt vào hai bên bờ sông.

2/ Báo Pháp luật TP.HCM:

- Đà Nẵng: Khách sạn bùng nổ, hạ tầng đuối sức:

+ Giao thông ách tắc, thiếu nước sinh hoạt, ô nhiễm môi trường biển là hệ quả của việc tăng nhanh số lượng khách sạn tại Đà Nẵng thời gian qua.Đi dọc các tuyến đường lớn ven biển Đà Nẵng như đường Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà)…, có thể thấy các khách sạn, resort đang mọc lên nhan nhản. Bên cạnh việc mang lại việc làm, thu nhập cho một bộ phận cư dân thì số lượng khách sạn mọc lên quá nhanh không theo quy hoạch đã dẫn đến không ít phiền toái cho cuộc sống người dân trong khu vực do cơ sở hạ tầng không theo kịp; đặc biệt là nguồn nước sinh hoạt trở nên căng thẳng cũng như vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Phố… ùn tắc giao thông

Tại các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, có nhiều con đường được người dân quen gọi là “phố khách sạn” như đường Hà Bổng; Hồ Nghinh; Phan Liêm; An Thượng 26, 30, 31; Trần Bạch Đằng… Đặc biệt có nhiều con đường chỉ dài vài trăm mét nhưng tập trung một số lượng “khủng” các khách sạn. Chẳng hạn, đường Hà Bổng dài khoảng 500 m, rộng hơn 7 m nhưng phải “cõng” tới gần 50 khách sạn lớn, nhỏ. Tương tự, một hẻm nhỏ ở đường Dương Đình Nghệ chỉ rộng vừa đủ một chiếc ô tô đi qua nhưng cũng có tới cả chục khách sạn, nhà nghỉ.

3/ Báo Công an Đà Nẵng kiến nghị :

- Chờ đến bao giờ:

+ Đoan đường Vương Thừa Vũ tổng kinh phí 47 tỉ đồng, đến nay, đoan cuối đường dài 700m vẫn chưa giải quyết xong vấn đề giải toả đền bù nên có 8 hộ dân và 1 khu đất doanh nghiệp không chịu di dời. Chính việc trì trệ nên nơi đây đã biến thành bãi rác tập thể, nhiều hộ dân vô tư đổ phế liệu gây ô nhiễm môi trương nghiêm trọng. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt để giải toả đền bù theo đúng qui định, những trường hợp cố ý không chịu di dời cần có biện pháp cưỡng chế…

4/ Báo Pháp luật VN:

- Cận cảnh những dự án xây dựng nằm "phơi sương gió" tại Đà Nẵng:

+ Cuối tháng 7/2017, xuất hiện một số thông tin về việc công ty địa ốc Minh Trần (trụ sở 136 Tôn Đức Thắng, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) chào bán các căn hộ tại dự ánSơn Trà Ocean View giống hệt dự án Khu căn hộ The Summit Sơn Trà.

 Đáng nói, dự án Khu căn hộ The Summit Sơn Trà có trị giá 17 triệu USD đã đứng hình suốt 7 năm qua. Được khởi công vào ngày 25/9/2010, dự án do Công ty bất động sản Meridian Property  làm chủ đầu tư đã không hoàn thành đúng dự kiến vào tháng 6/2011.Sau khi thi công đến tầng 22 cộng với 2 tầng hầm, công trình dừng toàn bộ các hoạt động xây dựng, khi nhà đầu tư không còn đủ vốn xây dựng.

Dù lãnh đạo TP Đà Nẵng và các cơ quan chức năng nhắc nhở, đôn đốc, phía nhà đầu tư vẫn "hứa hẹn" rồi cam kết hoàn tất sớm công trình xây dựng này.

Qua gần 7 năm, chất lượng công trình có dấu hiệu xuống cấp, không đảm bảo chất lượng cho công trình do nhà thầu mới chỉ đúc bê tông và xây gạch tại các block.

Chưa kể khu nhà cao tầng 22 tầng cao vút giữa bán đảo Sơn Trà, chưa được hoàn tất nhìn từ xa gây mất mỹ quan đô thị, cũng như ảnh hưởng cuộc sống của những người dân sống sát ngay dưới chân dự án cao 22 tầng…

 5/ Vietnamnet:

- Tiền tỷ mua biệt thự Đà Nẵng: Rủi ro ẩn sau cơn sốt:

+  So với thị trường đất nền giá rẻ đang ào ạt phát triển khu vực phía nam TP. Đà Nẵng, thị trường bất động sản du lịch đang sốt nóng. Tuy nhiên, nhiều cảnh báo cho rằng thị trường bất động sản du lịch Đà Nẵng khá hấp dẫn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.chuyên gia CBRE cảnh báo về sự phát triển quá ồ ạt sẽ làm thị trường ứ hàng, cung vượt cầu sẽ khiến thị trường rơi vào khó khăn.

“Hiện Đà Nẵng có 14.255 phòng và dự báo đến năm 2020 sẽ có 32.021 phòng. Đó là chưa kể các loại hình căn hộ truyền thống và cả căn hộ condotel thì liệu số lượng du khách có tiêu thụ hết số lượng phòng đó hay không” - bà Dương Thủy Dung nhấn mạnh.“Không chỉ vậy, Đà Nẵng còn chịu áp lực cạnh tranh từ các thị trường lân cận như Nha Trang, Quảng Nam,... trong khi sân bay quốc tế Cam Ranh cũng đang hình thành thì việc đầu tư cũng cần được cân nhắc, tránh sa lầy và thiệt hại”, bà khuyến cáo.

 6/ Báo Đà Nẵng:

- Triển khai dự án Trung tâm nghề cá lớn nhất miền Trung: Cần sớm có kế hoạch di dời dân

+ Hàng chục hộ dân đang sinh sống tại các nhà chồ sát bờ và lồng bè trên mặt nước khu vực vịnh Mân Quang và lân cận (phường Nại Hiên Đông và Thọ Quang, quận Sơn Trà) lo mất nơi ở, nuôi trồng thủy sản khi triển khai dự án Trung tâm nghề cá lớn nhất miền Trung.Dù các lực lượng chức năng đẩy đuổi, người dân ở đây cho biết tiếp tục ở và nuôi trồng thủy sản đến khi nào triển khai thực hiện quy hoạch thì mới di chuyển, đi tìm mặt nước khác phù hợp để vừa mưu sinh, vừa ở tạm.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho hay: “Khu vực người dân làm nhà tạm và nhà lồng bè thuộc địa bàn hai phường Thọ Quang và Nại Hiên Đông, hầu hết là những hộ có kinh tế khó khăn và cũng đã nuôi trồng thủy sản ở đây nhiều năm. Khu vực này thuộc phạm vi quy hoạch Trung tâm Nghề cá lớn Đà Nẵng, nhưng chưa có kế hoạch triển khai thực hiện. Khi nào triển khai thực hiện dự án thì vận động người dân tháo dỡ nhà tạm, lồng bè, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.

 7/ Các tin khác:

- Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình cản trở, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công:

+ Theo đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị điều hành dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP và các Chi nhánh số 1, 2 và 3 căn cứ kế hoạch vốn đầu tư năm 2017 được giao cho từng công trình khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương để đảm bảo cuối năm giải ngân hết kế hoạch vốn đã giao, không để dồn khối lượng vào cuối năm mới thanh toán.Đến hết ngày 30/9, dự án nào có tỉ lệ giải ngân dưới 30% so với kế hoạch vốn năm 2017 đã giao thì Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP. Đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, yêu cầu khẩn trương phối hợp với nhà thầu lập báo cáo quyết toán, trình thẩm tra, phê duyệt để thanh toán số vốn còn lại cho nhà thầu theo quy định….

- Đà Nẵng sẽ xây dựng Trung tâm dữ liệu Giáo dục:

+ UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình Thiết lập Trung tâm dữ liệu của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư.

Theo đó, mục tiêu đầu tư là thiết lập Trung tâm dữ liệu của ngành GD&ĐT nhằm xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin; triển khai các ứng dụng phục vụ cho công tác quản lý, công tác dạy và học, nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục ở các cấp theo yêu cầu của Khung kiến trúc ứng dụng công nghệ thông tin GD&ĐT của thành phố.

- Đà Nẵng: Công bố cho dân biết các cơ sở khám chữa bệnh tư vi phạm luật y tế:

+ Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, thực hiện Chỉ thị 04/CT-BYT của Bộ Y tế, Sở này vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước về y tế, chấn chỉnh các hoạt động khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn TP.

Theo đó, trong thời gian qua, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) tư nhân trên địa bàn Đà Nẵng đã đóng góp một phần quan trọng trong việc KBCB, góp phần giảm tải cho các bệnh viện công lập, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cung cấp dịch vụ y tế cho người dân. Tuy nhiên, bên cạnh các đóng góp tích cực, một số cơ sở KBCB tư nhân, đặc biệt là các phòng khám tư nhân, còn vi phạm các quy định về pháp luật KBCB.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT