Thông tin báo chí ngày 17/8
Đăng ngày 17-08-2017 14:28, Lượt xem: 123

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày hôm nay

 1/Thông tin các báo đưa tin nhiều nhất hôm nay : Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Bá Cảnh giữ chức Phó ban Dân vận Thành ủy. Theo quyết định, ông Nguyễn Bá Cảnh thôi giữ chức danh Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng để nhận nhiệm vụ mới là Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng.

 2/ Báo Kinh tế& Đô thị (cơ quan ngôn luận của TP.Hà Nội )

  - Nhân sự kiểm tra quy tắc đô thị Đà Nẵng thừa lượng thiếu chất:

 + Thống kê của UBND TP Đà Nẵng, đến tháng 5/2017, TP Đà Nẵng có 298 viên chức, người lao động làm nhiệm vụ trong các đội quy tắc đô thị, trong khi số lượng được giao năm 2017 là 278 người, nhưng có đến 88,5% không có trình độ chuyên ngành về xây dựng nên không thể đảm bảo chất lượng thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, hướng dẫn trật tự xây dựng, trật tự đô thị.Trước những vấn đề viên chức và người lao động làm việc trong các đội quy tắc trên địa bàn TP Đà Nẵng đang thừa và không đảm bảo về chuyên môn, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký Quyết định 4307/QĐ-UBND ban hành Đề án Kiện toàn tổ chức và hoạt động của đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, huyện và tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường. Trên thực tế, từ trước đến nay chưa có văn bản của Nhà nước quy định về việc thành lập, tổ chức bộ máy, hoạt động của các tổ chức làm nhiệm vụ kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT). Mô hình tổ chức, bộ máy KTQTĐT là mô hình đặc thù của Đà Nẵng, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của TP. …

 Do đó đã có nhiều trường hợp kiểm tra, hướng dẫn và tham mưu cho UBND quận, huyện chưa kịp thời, dẫn đến xảy ra sai phạm trong công tác trật tự xây dựng, trật tự đô thị. Ngoài ra, một số thành viên Đội KTQTĐT các quận, huyện có hành vi, văn hóa giao tiếp, lời nói chưa đúng mực khi làm việc với các tổ chức, cá nhân; một số trường hợp có phát sinh tiêu cực trong khi thi hành nhiệm vụ. Đây cũng là tình hình chung của các Tổ KTQTĐT các phường trên địa bàn.

3/ Báo Pháp luật TP.HCM:

- Nhóm trộm nhí trên bãi biển Đà Nẵng:

+Chiều 16-8, Công an phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết vừa mời bốn nghi can trộm nhí gồm Phan Huỳnh Văn Long, Phạm Minh Vũ, Võ Minh Huynh (cùng 14 tuổi) và Hồ Bình Khiêm (17 tuổi, cùng trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) về làm việc.Nhóm này khai từ tháng 4-2017 đến nay đã thực hiện trót lọt 20 vụ trộm.Theo đó, lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân và du khách xuống tắm biển vào buổi sáng để tư trang trên bờ nên các đối tượng này đã ăn trộm áo quần, điện thoại, đồng hồ đeo tay, tiền mặt... sau đó đem bán lấy tiền tiêu xài.

Công an phường Phước Mỹ thông báo những ai là nạn nhân bị mất trộm tài sản giống vụ việc trên thì liên hệ Công an phường Phước Mỹ để phối hợp giải quyết.

4/ Báo Đà Nẵng có các tin, bài:

- Dawaco khẳng định không lắp đặt ống gang có nguy cơ nhiễm độc:

+ Ngày 16-8, người dân phản ánh qua trang mạng xã hội “Quản lý đô thị thành phố” nêu việc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng sử dụng ống gang nước ngoài để thi công lắp đặt hệ thống cấp nước đô thị. Cụ thể, KTS N.Đ.T nêu “Cách đây 2 tháng, người dân Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện công ty cấp nước dùng ống gang Trung Quốc cho hệ thống ống cấp chính thành phố, theo nhiều người ống này rất nguy hại cho sức khỏe. Hôm nay, tôi thấy tại đường Trường Chinh, Cẩm Lệ có dùng ống D600 của Công ty PAM tại Trung Quốc...? Là khách hàng sử dụng nước  tôi rất lo lắng vấn đề này!”.

Công trình lắp đặt hạ tầng cấp nước đang triển khai đúng như phản ánh của người dân. Theo Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), đơn vị này tập trung nguồn lực triển khai các dự án trọng điểm như tuyến ống D500 DI đường Trường Chinh (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến ngã ba Huế), tuyến ống D300 DI đường Hoàng Văn Thái là những công trình trọng điểm năm 2017.

Về nghi vấn Dawaco sử dụng vật tư ống gang nước ngoài, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco cho biết, đơn vị thi công đang sử dụng ống gang thương hiệu PAM (Saint Gobain PAM của Pháp). Đây là tập đoàn chuyên về sản xuất ống gang dẻo, van, phụ kiện của Pháp. Ống gang được sử dụng tại tuyến ống đường Trường Chinh không phải là loại được sử dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh như dư luận đã phản ánh.

Ông Hồ Hương cũng cho biết, Dawaco sử dụng ống gang PAM do nhà máy tại Trung Quốc mà không sử dụng sản phẩm của tập đoàn này trong nước vì Saint Gobain PAM của Pháp tại Việt Nam chỉ sản xuất thạch cao và roan.

- Gần 20 năm sống trong dự án treo:

+ Dự án Khu tái định cư (TĐC) cuối tuyến Bạch Đằng Đông ở các tổ 7, 8 và 54 phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) được phê duyệt quy hoạch, đã kiểm định lần đầu vào năm 1999, năm 2012 kiểm định lại, bổ sung. Đến nay, hơn 60 hộ dân trong vệt dự án này vẫn chưa nhận được bảng áp giá đền bù, cuộc sống của họ bị “treo” qua 18 năm bởi dự án chưa thực hiện.

 Theo UBND quận Sơn Trà, hằng năm quận đều có báo cáo chi tiết gửi UBND thành phố về dự trù kinh phí và phương án bố trí TĐC dự án Khu TĐC cuối tuyến Bạch Đằng Đông. Theo đó, tổng diện tích các khu đất gần 19.000m2, hồ sơ kỹ thuật thửa lập (năm 2012) khoảng 43 thửa. Có tổng số 47 hồ sơ đền bù (43 hộ chính, 4 hộ phụ), tổng diện tích thu hồi đất theo thửa đã lập (cũ) trên 5.000m2. Tổng giá trị đền bù, hỗ trợ tạm tính trên 40 tỷ đồng. Tổng số lô đất dự kiến bố trí là 54, bố trí vào các khu thuộc quỹ đất TĐC thực tế, các khu đất thuộc dự án dự kiến khai thác quỹ đất để thực hiện dự án trên địa bàn quận Sơn Trà.

Trong báo cáo gửi UBND thành phố, UBND quận Sơn Trà nêu rõ: “Dự án khu TĐC cuối tuyến Bạch Đằng Đông phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà quy hoạch đã lâu, kéo dài nhiều năm. Đây là khu vực cuối cùng trên địa bàn phường Nại Hiên Đông nằm trong quy hoạch nhưng chưa được giải phóng mặt bằng. Hiện trạng khu nhà dân đã xuống cấp, gây bức xúc cho cử tri trong khu vực, đồng thời đây là mỹ quan, bộ mặt của thành phố nhìn về phía đông sông Hàn”.

Theo một lãnh đạo UBND quận Sơn Trà, hiện nay chỉ chờ nguồn vốn bố trí từ thành phố, có kinh phí sẽ triển khai ngay công tác giải tỏa mặt bằng, di dời các hộ dân theo kế hoạch.

 - Mất an toàn giao thông vì đào đường kéo dài:

+ Theo kế hoạch, công trình nâng cấp, xây dựng hệ thống thu gom nước thải dọc đường số 4 Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) hoàn thành trong tháng 4-2017, nhưng đến nay vẫn chưa thi công xong. Một nửa lòng đường bị đào lên suốt chiều dài gần 2,5km vẫn chưa hoàn trả mặt đường nên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, va quẹt do phương tiện lưu thông đông….Với tiến độ thi công này, để giảm thiểu tai nạn giao thông trên một nửa lòng đường số 4, nhà thầu và các đơn vị liên quan cần có các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, công nhân ở KCN Hòa Khánh lưu thông trên tuyến đường này.

 5/ Các tin khác:

 - Mâu thuẫn trong quán nhậu, nam thanh niên cầm gạch ném chết người:

+ Cơ quan công an quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng) vừa ra lệnh bắt khẩn cấp một nam thanh niên để làm rõ hành vi dùng gạch ném trúng đầu khiến một người chết. Ngày 16/8, Công an quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) cho biết, vừa ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Minh Huy (25 tuổi, trú P. An Khê, Q. Thanh Khê) để điều tra làm rõ hành vi dùng gạch ném trúng vào đầu khiến Lê Viết Tám (26 tuổi, trú huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) tử vong.

- Đà Nẵng: 1.500 sinh viên đồng diễn flash-mod vì môi trường biển:

1.500 tân sinh viên Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tại bãi biển Phạm Văn Đồng nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường biển...

Những ngày qua, tại biển Phạm Văn Đồng,quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khoảng 1.500 sinh viên Đại học Đông Á Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi ý nghĩa và thiết thực. Trong chương trình, màn đồng diễn flash-mod của hàng nghìn sinh viên đã thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo du khách và người dân có mặt tại bãi biển, lan tỏa quyết tâm giữ gìn cảnh quan để môi trường sống trong lành và bền vững.

- Miễn tiền vé xe buýt cho một số đối tượng

Sở Giao thông vận tải thành phố vừa ban hành quyết định về quy trình cấp thẻ đi xe buýt miễn phí đối với những người được hưởng chính sách trợ cấp xã hội theo quy định trên địa bàn thành phố. Theo đó, miễn phí 100% tiền vé xe buýt đối với cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương, bệnh binh có tỷ lệ thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc Bằng “Có công với nước”; con liệt sĩ; người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng.

Những người được giảm 50% tiền vé tháng khi đi xe buýt gồm: Thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hằng tháng (cha đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ), Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động trong kháng chiến; thương, bệnh binh có tỷ lệ thương tật, bệnh tật dưới 81%; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động dưới 81%; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng; người cao tuổi (60 tuổi trở lên); người khuyết tật nhẹ và hộ nghèo.Quyết định này áp dụng trên các tuyến xe buýt có trợ giá đang hoạt động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và do Sở Giao thông vận tải thành phố quản lý.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT