Thông tin báo chí ngày 18/8
Đăng ngày 19-08-2017 11:02, Lượt xem: 130

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày hôm nay

  1/ Báo Sài Gòn Giải phóng:

- Đà Nẵng: Đối thoại trực tuyến “Xây dựng thành phố thông minh hơn“

+ Sáng nay 18-8, Cổng Thông tin điện tử TP Đà Nẵng tổ chức đối thoại trực tuyến"Xây dựng thành phố thông minh hơn", được phát trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử TP Đà Nẵng tại địa chỉ www.doithoai.danang.gov.vn và trên Chuyên trang "Đà Nẵng - Thành phố đáng sống" của Báo Sài Gòn Giải Phóng Điện tử tại địa chỉ www.sggp.org.vn/danang/.

 Hiện nay có rất nhiều quan niệm, cách hiểu khác nhau về thành phố thông minh nhưng về nhìn chung có thể hiểu đó là việc ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông trong việc xử lý dữ liệu để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đồng thời góp phần cải thiện chất lượng phục vụ, công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền, cũng như giúp quản lý có hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Đà Nẵng được đánh giá là điểm đến thân thiện, an toàn đối với du khách, nhà đầu tư và cũng là địa phương có những ứng dụng Công nghệ thông tin mạnh mẽ trong hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền.

Xây dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố thông minh hơn đã là một yêu cầu tất yếu trong tiến trình xây dựng, phát triển bền vững của Đà Nẵng. Từ năm 2012, thành phố đã có những bước đi đầu tiên xây dựng thành phố thông minh thông qua việc phối hợp với tập đoàn IBM khảo sát, xây dựng thành phố thông minh hơn tại Đà Nẵng. Đến năm 2016, thành phố tiếp tục hợp tác với tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) trong việc xây dựng thành phố thông minh.

Những ứng dụng thông minh đã được Đà Nẵng triển khai trong thời gian qua như hệ thống quản lý xe buýt bằng thiết bị giám sát hành trình, hệ thống điều khiển hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống camera giám sát giao thông, hồ sơ y tế điện tử, hệ thống tuyển sinh đầu cấp,…

 2/ Các báo: Infonet, VietTimes, Pháp luật VN, Tổ Quốc…đưa tin

 - Đà Nẵng: Phát hiện cơ sở sử dụng hóa chất tẩy trắng bắp chuối

 + Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Đà Nẵng vừa phát hiện 8 cơ sở sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc để tẩy trắng bắp chuối tại Chợ Đầu mối Hòa Cường (quân Hải Châu).

 Ngày 17/8, Đại tá Trần Thanh Nhơn, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an TPĐà Nẵng cho biết, đơn vị vừa phát hiện 8 cơ sở sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc để tẩy trắng nông sản tại Chợ Đầu mối Hòa Cường (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Cụ thể, ngày 16/8, PC49 Công an TP Đà Nẵng bất ngờ kiểm tra và phát hiện một hộ kinh doanh, chế biến bắp chuối do bà Trần Thị Thùy Liên (tiểu thương tại Chợ Đầu mối Hòa Cường) làm chủ thì phát hiện cơ sở dử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc để tẩy trắng bắp chuối. 

Tiếp tục kiểm tra đột xuất các hộ kinh doanh còn lại tại Chợ Đầu mối Hòa Cường, lực lượng chức năng phát hiện thêm 7 trường hợp khác cũng sử dụng chất bột trắng nghi là chất tẩy trắng công nghiệp. Hiện PC49 đã lập biên bản, lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm làm cơ sở để xứ lý các bước tiếp theo

3/ Báo THỂ THAO & VĂN HOÁ

- Rộ tin đồn 'bảo kê' ở làng đá mỹ nghệ Non Nước, Đà Nẵng?

+ Thời gian gần đây, có thông tin các hộ kinh doanh ở khu vực làng đá mỹ nghệ Non Nước (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) TP Đà Nẵng bị nhóm “giang hồ bảo kê” nhũng nhiễu, làm ảnh hưởng đến tâm lý, công việc sản xuất. Chúng tôi đã tìm hiểu để xem thực hư sự việc.

Hỏi dân, dân không trả lời

 Làng đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng hình thành từ thế kỷ XVIII, đến nay có khoảng 350 hộ sản xuất – kinh doanh mỹ nghệ với gần 4.000 lao động. Làng đá hiện tập trung chủ yếu ở 2 khu vực: khu vườn tượng, sản xuất nhỏ lẻ, kinh doanh và trưng bày sản phẩm nằm ở tuyến đường Huyền Trân Công Chúa và Lê Văn Hiến – nơi tham quan của khách du lịch và khu vực 2 mới quy hoạch với diện tích trên 35ha, là nơi tập kết nguyên liệu và sản xuất nằm ở ngã 3 đường Mai Đăng Chơn – Hoàng Văn Lai.

 Không chỉ là làng nghề sản xuất đồ mỹ nghệ nổi tiếng trên cả nước, thu hút khách du lịch thập phương… làng đá còn mang lại sự phát triển kinh tế cho quận Ngũ Hành Sơn nói chung với giá trị sản xuất mỗi năm đạt khoảng 800 tỷ đồng.

Song, thời gian gần đây, nhiều thông tin được lan truyền trên mạng xã hội và trong dư luận cho rằng, khu vực tập kết nguyên liệu tại làng đá nói trên hiện đang xuất hiện tình trạng hoạt động của các nhóm “giang hồ” hoành hành.

 4/ Đài VOV

- Vẫn còn tuyến phố Đà Nẵng nhếch nhác trước tuần lễ cấp cao APEC 2017

+ Thành phố Đà Nẵng đôn đốc các ngành, địa phương tập trung chỉnh trang đô thị, xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ tuần lễ cấp cao APEC 2017.Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra từ ngày 6 đến 11/11/2017 tại thành phố Đà Nẵng. Chuẩn bị cho sự kiện này, Đà Nẵng đã tập trung chỉnh trang đô thị, xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ APEC. Tuy nhiên, hiện trên nhiều tuyến đường trung tâm thành phố vẫn còn cảnh nhếch nhác. Thành phố Đà Nẵng đôn đốc các ngành, địa phương khẩn trương dọn dẹp môi trường, làm đẹp cảnh quan phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC. Hiện nay, dọc hai bên các đường phố mới ở khu vực ven biển Đà Nẵng còn nhiều lô đất trống khó tìm được chủ sở hữu. Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận rà soát hồ sơ và yêu cầu chủ sở hữu các lô đất trống rào chắn, giữ sạch đẹp khu vực xung quanh.

 5/ Báo Đà Nẵng:

 - An toàn hồ, đập mùa mưa lũ

+ Theo dự báo của ngành khí tượng thủy văn, mùa mưa năm 2017, lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và các sông thuộc thành phố Đà Nẵng có khả năng xuất hiện 3-5 đợt lũ, đỉnh lũ dao động ở mức từ báo động 2 đến báo động 3. Vì vậy, vấn đề an toàn các hồ, đập trên địa bàn thành phố, đặc biệt ở huyện Hòa Vang luôn phải đặt lên hàng đầu.

Trên địa bàn thành phố hiện có 21 hồ chứa, các đập chủ yếu là đập đất nhỏ có chiều cao không lớn. Tuy nhiên, đối với các hồ chứa nhỏ, do xây dựng đã lâu trong điều kiện hạn chế về kinh phí, kỹ thuật và không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nên tình trạng các hồ có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng một số hạng mục đầu mối. Qua kiểm tra của ngành nông nghiệp và các sở, ngành liên quan vừa qua cho thấy, hiện có 10 đập bị bong tróc, sạt trượt mái thượng lưu, hạ lưu; 14 đập có van đóng mở cống không kín nước, 5 đập bị thấm ở mái hạ lưu, 1 đập bị hư hỏng bề mặt đập; 6 đập có tràn xả lũ bị bong tróc, xói lở; 1 đập có thân cống bị nứt…

 6/ Báo Công an Đà Nẵng:

  - Nguy cơ cháy nổ trên sông:

 + Hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có khoảng 1500 phương tiện đánh bắtthuỷ sản có công suất từ 20-50CV (chưa kể số lượng tàu, thuyền của các tỉnh bạn về neo đậu tại Đà Nẵng). Ngoài ra còn có hơn 60 phương tiện thuỷ nội địa như tàu du lịch, tàu chở hàng, tàu xăng dầu… Tuy nhiên, trang thiết bị về PCCC trên các phương tiện này còn rất thiếu. Mặt khác do thiếu bến bãi neo, đỗ, nên tàu dầu, tàu du lịch…đôi khi neo, đỗ cùng với tàu cá nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ lớn…

 7/ Báo Tiền phong:

 - Trao 100 suất quà cho tiểu thương khó khăn tại Đà Nẵng

+ Sáng 17/8, tại Chợ Cồn (Đà Nẵng), BCH Công đoàn ngành Công thương Đà Nẵng đã tổ chức trao quà cho các gia đình và các tiểu thương chợ Cồn có hoàn cảnh khó khăn.Đây là một hoạt động trong chuỗi chương trình trao quà từ thiện tại các điểm chợ của Đà Nẵng do Công đoàn ngành Công thương phối hợp với Tổ chức thiện nguyện Ẩm thực Trần cùng kết nối thực hiện trong năm 2017.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT