Xây dựng kế hoạch thực hiện quy chế dân chủ phù hợp với điều kiện, đặc thù riêng của từng ngành
Đăng ngày 23-08-2017 08:58, Lượt xem: 1897

Chiều 22-8, ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng đoàn kiểm tra số 1 về kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố đã có buổi kiểm tra việc thực hiện QCDC tại Sở Tài Nguyên và Môi trường.

Theo báo cáo từ Sở Tài Nguyên và Môi trường, xác định việc thực hiện QCDC là nhiệm vụ hết sức quan trọng, Đảng ủy và Giám đốc Sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện trong các hoạt động của Sở; đồng thời, củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC của Sở do Bí thư Đảng ủy là trưởng ban, Phó Bí thư là Phó trưởng ban và trưởng các phòng, đơn vị là thành viên. Trong năm 2017, Đảng ủy và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng và ban hành 15 văn bản chỉ đạo về triển khai thực hiện quy chế dân chủ, gồm 9 Quyết định, 3 Kế hoạch, 2 Công văn và 1 Báo cáo. Sở cũng đã phối hợp với Công đoàn tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức nhằm tổng kết công tác chuyên môn, các hoạt động phong trào thi đua năm 2016. Trên cơ sở ý kiến tham gia của cán bộ, công chức tại Hội nghị, đã tiến hành sửa đổi, bổ sung, thông qua Quy chế làm việc, Quy chế Chi tiêu nôi bộ, Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan, Quy chế thi đua khen thưởng. Qua đó, đã góp phần nâng cao hiệu quả trong tổ chức thực hiện các quy chế, quy định, quy trình thực hiện dân chủ, công khai minh bạch tại đơn vị và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2017.

Ban Giám đốc Sở cũng tổ chức họp giao ban định kỳ hàng tháng, họp đột xuất để giải quyết công việc; tổ chức họp giao ban quý để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ, những khó khăn, vướng mắc và ghi nhận ý kiến đóng góp của công chức, viên chức và người lao động trong triển khai nhiệm vụ; những ý kiến, đề xuất cần giải quyết đều được lãnh đạo ghi nhận và chỉ đạo giải quyết kịp thời. 8 tháng đầu năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tạo điều kiện cho công chức, viên chức và người lao động tham gia lớp cao cấp chính trị, cử tham gia bồi dưỡng chuyên viên chính, đào tạo, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ trong và ngoài nước; đề xuất nâng lương trước thời hạn và nâng lương thường xuyên cho công chức, viên chức và người lao động trên nguyên tắc dân chủ, công khai và minh bạch; các chế độ chính sách đối với công chức, viên chức và người lao động được thực hiện công khai, đầy đủ và kịp thời

Bên cạnh đó, đề án thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”  đã được Sở triển khai đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động, góp phần nâng cao ý thức trong tham gia an toàn giao thông, bảo vệ tốt môi trường, không để xảy ra ô nhiễm, chủ động phòng chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, nâng cao đời sống xã hội và ổn định an ninh chính trị.

Với sự chỉ đạo của Đảng uỷ, việc thực hiện Quy chế dân chủ tại Sở Tài nguyên và Môi trường đã được chú trọng, quan tâm. Nhận thức của lãnh đạo Sở, công chức, viên chức và người lao động về dân chủ cơ sở ngày được nâng cao. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã có những tác động tích cực đến việc xây dựng cơ quan cũng như đội ngũ công chức, viên chức và người lao động. Công chức, viên chức và người lao động đã thực sự phát huy được quyền làm chủ của mình; luôn gương mẫu, chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế cơ quan; có lối sống lành mạnh, trung thực; thực hiện đúng nghĩa vụ và không làm những việc không được làm theo quy định của Luật cán bộ, công chức; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc. Qua đó, Sở xây dựng được đội ngũ công chức, viên chức và người lao động chuyên nghiệp, có trách nhiệm, làm việc có hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo được môi trường làm việc thân thiện, minh bạch, công bằng, đoàn kết, góp phần xây dựng cơ quan ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhận định, việc thực hiện quy chế dân chủ tại Sở Tài nguyên và Môi trường cơ bản được triển khai nghiêm túc, có hiệu quả, thu được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số vấn đề như: công tác tổ chức thực hiện còn chậm, một số nội dung chưa đúng quy định; nhận thức của một bộ phận cán bộ còn hạn chế; chưa có sự lãnh đạo sâu sát đối với một số đơn vị mới thành lập; công tác xử lý đơn, thư của công dân, doanh nghiệp còn chậm, có tình trạng nhũng nhiễu trong lĩnh vực khoáng sản.

Nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại, ông Nguyễn Nho Trung đề nghị, trong thời gian đến, Sở Tài nguyên và Môi trường cần rà soát, củng cố kiện toàn bộ máy Ban Chỉ đạo, xác định rõ nhiệm vụ từng cá nhân, tập thể, từ đó xây dựng kế hoạch triển khai QCDC phù hợp với điều kiện, đặc thù riêng của ngành. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công khai minh bạch; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện QCDC tại các đơn vị cấp dưới. Theo ông Nguyễn Nho Trung, việc không thực hiện tốt QCDC chính là nguyên nhân gây nên sự bức xúc trong nhân dân; vì vậy, toàn thể công chức, viên chức và người lao động Sở cần xác định rõ trách nhiệm của bản thân, tự giác, năng động, sáng tạo, tham gia tích cực đóng góp ý kiến xây dựng chương trình công tác, nội quy, quy chế cơ quan, thực hiện các chính sách chế độ..., qua đó góp phần tích cực cùng với cơ quan, đơn vị thực hiện đạt hiệu quả cao các nhiệm vụ chính trị được giao.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác