Thông tin báo chí ngày 13/9
Đăng ngày 13-09-2017 14:54, Lượt xem: 192

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 13/9:

  1/ Báo Tiền phong, Pháp luật. TP.HCM, Lao động..:

 - Tạm giữ 2 phụ nữ giả dạng nhà sư đi xin tiền:

 + Thấy 2 người mặc trang phục nhà sư đi xin tiền khất thực với nhiều biểu hiện nghi vấn, người dân sống tại phường Hải Châu 2 (Hải Châu, Đà Nẵng) đã gọi điện trình báo với cơ quan chức năng.Ngày 12/9, Tổ xử lý người lang thang xin ăn (Sở LĐ, TB&XH TP Đà Nẵng) phối hợp với Ban trị sự GHPG Hải Châu và Công an phường Hải Châu 2 phát hiện và xử lý 2 trường hợp giả danh nhà sư đi xin tiền.

Tại công an phường, hai người này khai nhận hành vi giả dạng nhà sư để xin tiền và cho biết trong sáng 12/9 đã đi xin được hơn 3,7 triệu đồng tiền mặt từ người dân. Hiện, cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra và đưa 2 đối tượng về trung tâm bảo trợ xã hội để chờ người thân đến bảo lãnh.

2/ Liên quan đến vườn thú tại Công viên 29/3, các báo đã đưa tin trước đây, báo Giao thông vận tải hôm nay có bài:

 - Vì sao Đà Nẵng đề nghị xóa sổ Vườn thú Công viên 29/3?

+ Bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm, Phó giám đốc phụ trách Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng cho biết, vườn thú Công viên 29 tháng 3 hiện có tổng cộng 24 con, gồm 13 con nai, 8 con khỉ, 1 con cầy mực, 1 con cá sấu, 1 con trăn..Sau hơn 30 năm nuôi nhốt và bắt đầu cho du khách thăm quan từ năm 2004 theo quyết định của UBND TP Đà Nẵng, đến nay, quá trình nuôi nhốt, chăm sóc các loài thú phát sinh nhiều vấn đề. Theo bà Diễm, thú ở đây hầu hết được nuôi theo phương thức chuồng trại, diện tích nhỏ hẹp, ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của thú. Tại đây có tình trạng sinh sản cận huyết gây ảnh hưởng thể trạng vật nuôi (từ cặp nai bố mẹ ban đầu nay sinh sôi thành 13 cá thể).

Cũng theo văn bản, khu vực nuôi nhốt nằm sát nhà dân, ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh. Việc tiếp nhận, bổ sung loài thú mới hạn chế nên số lượng thú ở đây bị già đi và chết dần.

Vì các lý do trên, Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng đề nghị di dời, chuyển giao số thú còn lại đến các đơn vị đủ chức năng nuôi dưỡng. Khu vực vườn thú sẽ được cải tạo để trồng hoa và cây xanh. Phía công ty cũng đề nghị UBND TP giao Chi cục Kiểm lâm phối hợp để làm các thủ tục liên quan.Đến sáng 12/9, Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng cho biết chưa nhận được phản hồi từ Sở Xây dựng và UBND TP. Trước đó vào năm 2014, cộng đồng mạng Đà Nẵng xôn xao với clip một nhóm người trong trang phục quản lý, bảo vệ tại Công viên 29/3 xẻ thịt nai ngay trong công viên. Sau đó, lãnh đạo Công ty Công viên cây xanh thừa nhận con nai này chết do tai nạn trước khi bị xẻ thịt.

 3/ Đài VOV:

- Cần lưu ý vấn đề bảo vệ môi trường khi thi công Khu đô thị Đa Phước:

+ Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ký Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (Đà Nẵng). (giai đoạn 1)  của Công ty TNHH The Sunrise Bay, trên diện tích gần 176 héc ta.Theo Quyết định này, nội dung dự án bao gồm xây dựng 3.118 mét đê bao, san lấp 116 héc ta diện tích mặt biển. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho toàn bộ khu đất diện tích 176 héc ta. Xây dựng nhà ở thương mại, nhà phố, biệt thự song lập, đơn lập trên diện tích 60 héc ta đã được san lấp. Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu chủ dự án trong quá trình thi công xây dựng thực hiện các biện pháp kỹ thuật và quản lý phù hợp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm thiểu tác động do xói lở, bồi lắng vùng bờ, không ảnh hưởng đến các công trình biển và các đối tượng tự nhiên, kinh tế xã hội xung quanh dự án….

 4/ Báo Công an Đà Nẵng có các tin, bài:

- Khó khăn trong kiểm soát rượu “3 không”

+ Hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn TP. Đà Nẵng hiện rất đa dạng và phong phú về chủng loại, từ rượu thủ công truyền thống đến rượu sản xuất công nghiệp, rượu nhập khẩu… Tuy nhiên, điều đáng nói là hầu hết các cơ s9ở sản xuất rượu trên địa bàn thành phố là cơ sở nhỏ lẻ, sản xuất bgằng phương pháp thủ công, truyền thống nên các điều kiện về máy móc, trang thiết bị hiện nay đã lạc hậu, cơ sở vật chất xuống cấp, không đáp ứng các yêu cầu về ATTP.

- Buôn bán gây ách tắc giao thông:

+ Người dân phản ảnh:dọc đường Cù Chính Lan (P.Hoà Khê, Q.Thanh Khê), liên tục diễn ra tình trạng ách tắc, ùn ứ giao thông vào các giờ cao điểm buổi sáng, đây là khu vực nằm gần chợ Thanh Khê 1 nên toàn bộ vỉa hè hai bên đường đều bị người dân chiếm dụng để buôn bán…Tình trạng nói trên cộng với việc nhiều người dừng xe máy mua hàng hoá và phương tiện giao thông qua lại với mật độ lớn đã gây ách tắc giao thông kéo dài. Đề nghị ngành chức năng kiểm tra, xử lý.

 - Bắt kẻ cướp sử dụng hung khí:

+ Sáng ngày 10/9, vụ cướp tài sản xảy ra tại nhà thuê trọ trên đường Nguyễn Bá Lân thuộc địa bàn Q. Ngũ Hành Sơn, liền sau đó, phòng CSHS phối hợp với CAQ Ngũ Hành Sơn tổ chức truy xét và bắt thủ phạm gây ra vụ án cùng tang vật, cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng tiếp tục đấu tranh, xử lý hành vi cướp tài sản của đối tượng Huỳnh Nhung (sinh năm 1992, trú tại P.Hoà Cường Nam, Q.Hải Châu)

 5/ Báo Đà Nẵng có các tin:

 - Gửi học sinh sang trường khác để giảm tải:

+ Trên địa bàn phường An Khê (quận Thanh Khê) có 3 trường tiểu học nhưng chỉ có 1 trường THCS là Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu. Vì vậy, phường đã phân bổ học sinh THCS ở nhiều tổ dân phố sang trường của phường kế bên.Tình trạng này diễn ra 3 năm nay, làm nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng vì chỉ một Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu không đủ chỗ để giải quyết “đầu ra” cho học sinh ở 3 trường tiểu học trên địa phường An Khê. Cử tri cũng đã phản ánh, kiến nghị với các cơ quan chức năng thành phố; trong đó, kiến nghị xây dựng thêm một trường THCS để giảm tải cho Trường THCS Nguyễn Đình Chiể

 - Hướng dẫn viên nước ngoài vẫn hoạt động trái phép

+Mấy ngày nay, trên trang mạng xã hội facebook quan tâm những dòng chia sẻ của cộng đồng hướng dẫn viên (HDV) Hoa ngữ tại Đà Nẵng về tình trạng người nước ngoài hoạt động hướng dẫn trái phép.

Các clip chia sẻ trên facebook hầu hết là những clip về việc HDV người Trung Quốc đang thuyết minh cho khách ngay trên xe hoặc tại điểm tham quan, mua sắm. Trên xe lúc này có 2 HDV: 1 người Trung Quốc làm nhiệm vụ trưởng đoàn kiêm công việc của một HDV bản địa là thuyết minh; còn HDV tiếng Trung người Việt ngồi trên xe chỉ im lặng, thậm chí thỉnh thoảng ngủ “gật”.

Các HDV tiếng Trung tại Đà Nẵng cho biết, bình thường HDV người Việt không tham gia hướng dẫn nhưng cũng bị thanh tra, kiểm tra giấy tờ; còn các HDV người Trung Quốc thì vô tư thuyết minh nhưng chỉ bị “nhắc nhở”. Các HDV còn cho chúng tôi xem clip 1 HDV người Trung Quốc nói “thao thao bất tuyệt” giữa trưa một ngày đầu tháng 9 tại chùa Linh Ứng (Sơn Trà).

Cộng đồng HDV Hoa ngữ tại Đà Nẵng lo ngại, nếu các công ty lữ hành, quản lý Nhà nước không thực sự vào cuộc để chấn chỉnh thì chúng ta sẽ mất thị trường du lịch mảng đón khách Trung Quốc ngay trên sân nhà…

 6/ Các tin khác:

- Đà Nẵng thu thuế từ Bất động sản vượt chỉ tiêu:

+ Cục Thuế Đà Nẵng cho biết, tổng thu ngân sách trên địa bàn TP Đà Năng từ Bất động sản (BĐS) trong 8 tháng đầu năm 2017 đã vượt quá dự toán của cả năm 2017.Theo đó, trong 8 tháng đầu năm thu từ BĐS đạt trên địa bàn TP Đà Nẵng đạt gần 2.280 tỷ đồng, vượt gần 2% so với dự toán cả năm (dự toán cả năm thu được 2.100 tỷ đồng từ BĐS) và gần bằng với nguồn thu BĐS cả năm 2016 (cả năm 2016 thu BĐS 2.295 tỷ đồng). Một số quận, huyện số thu từ chuyển nhượng BĐS tăng cao như quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Hòa Vang.

-TNI muốn lập công ty bất động sản 200 tỷ đồng tại Đà Nẵng:

+ CTCP Tập đoàn Thành Nam (mã: TNI) vừa có quyết định thành lập công ty con là Công ty TNHH MTV Mặt trời mới Đà Nẵng.Vốn điều lệ của công ty con dự kiến là 200 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ tài sản và tiền mặt của TNI. Trụ sở chính tại đường Hoàng Sa, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Đây chính là lô đất thuộc sở hữu của Thành Nam.

Khu công nghệ cao Đà Nẵng tiếp thị các nhà đầu tư Pháp tại Paris

Sáng 11/9, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội giới chủ Pháp (MEDEF) và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng tại Paris (Pháp).

Tham dự Hội thảo có ông Eric Berger, Chủ tịch Hiệp hội MEDEF, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Công sứ Việt Nam, ông Lê Công Thanh, Tham tán Kinh tế Việt Nam tại Pháp và gần 50 doanh nghiệp là thành viên của MEDEF.

 - Cơ hội cho bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não:

+ Với việc đưa vào triển khai phương pháp điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết và kỹ thuật lấy huyết khối động mạch não bằng dụng cụ Solitaire, BV Đà Nẵng đã kịp thời cứu chữa thành công nhiều bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não mà không để lại bất kỳ di chứng nào. Phương pháp này đã mở ra cơ hội lớn cho những bệnh nhân bị đột quỵ khó có cơ hội phục hồi

 Khi bệnh nhân nhập viện chẩn đoán bị đột quỵ sẽ được đóng dấu hồ sơ “khẩn cấp” để chạy đua với thời gian cứu sống người bệnh. Bỏ qua các thủ tục giấy tờ, bệnh nhân được ưu tiên tuyệt đối cấp cứu, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh... với một   ê-kíp riêng để làm sao kịp thời cứu sống bệnh nhân

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT