Hoạt động của lãnh đạo thành phố trong tuần 37
Đăng ngày 18-09-2017 11:26, Lượt xem: 2449

Trong tuần, lãnh đạo thành phố họp Thường trực HĐND thành phố, làm việc với các Đoàn công tác của Trung ương: Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải. Về hoạt động Kinh tế đối ngoại, trong tuần, lãnh đạo thành phố dự Hội nghị Thượng đỉnh và Diễn đàn Thị trưởng các thành phố châu Á - Thái Bình Dương (APCS), Tiếp Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, Tỉnh trưởng tỉnh Tây Cape và ĐS Nam Phi; Kiểm tra các Khu Tái định và công tác chuẩn bị  phục vụ TLCC APEC2017.... 

 Hoạt động của lãnh đạo thành phố từ ngày 11/9 đến ngày 15/9

- Chiều 13-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chủ trì phiên họp của Thường trực HĐND thành phố để nghe báo cáo giải trình về tiến độ triển khai bảo đảm nước sinh hoạt và xây dựng các dự án nhà máy nước; công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố.

Kết luận phiên họp, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố thống nhất các ý kiến cần rà soát và lựa chọn các vị trí thích hợp nhất để xây dựng bãi đỗ xe; trước mắt triển khai tại hai quận Hải Châu và Sơn Trà. Theo Bí thư Thành ủy, cần triển khai thí điểm từ 2-3 bãi đỗ xe công cộng, sau đó huy động xã hội hóa và kêu gọi nhà đầu tư tham gia. Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải đưa vào nhiệm vụ trọng tâm của ngành để tổ chức thực hiện hiệu quả theo đúng tinh thần Nghị quyết HĐND thành phố. “Dự báo số lượng ô-tô cá nhân trên địa bàn thành phố sẽ tăng cao trong thời gian đến. Do vậy, cần sớm triển khai các bãi đỗ xe để giảm áp lực ùn tắc và quá tải trên đường”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh; đồng thời yêu cầu lãnh đạo các địa phương, nhất là hai quận Hải Châu và Sơn Trà quan tâm phối hợp, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động này…

- Chiều ngày 14/9, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương do Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng để kiểm tra, đôn đốc nắm tình hình thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ cải cách tư pháp (CCTP)  nhiệm kỳ 2016-2021. Báo cáo do Phó Bí thư Thường trực Võ Công Trí trình bày và các ý kiến phát biểu của đại diện các cơ quan tư pháp tại buổi làm việc đã thể hiện rõ nét những kết  quả đã đạt được thời gian qua . Tình hình an ninh trật tự thành phố được giữ vững; chất lượng công tác điều tra, khám phá, xét xử, thi hành  án đã từng bước được nâng lên rõ rệt; tỷ lệ khám phá các vụ án hình sự trên 80%, trong đó các vụ trọng án gần 100%; nhiều năm qua không có án oan, tỷ lệ án sai rất thấp; hoạt động tranh tụng tại phiên tòa có nhiều chuyển biến tích cực; quyền của người tham gia tố tụng được bảo đảm thực hiện đầy đủ dân chủ, khách quan; các hoạt động bổ trợ tư pháp như công chứng, luật sư, giám định tư pháp được quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về nhân lực, cơ sở vật chất, chế độ chính sách; các cơ quan tố tụng có sự phối hợp tốt dưới sự chỉ đạo của thành ủy đã thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là xử lý các trường hợp vi phạm hành chính về ma túy … Có được những kết quả này là nhờ sự chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự quan tâm đầu tư hỗ trợ đáng kể về cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ cán bộ; sự phối hợp chặt chẽ thống nhất hành động giữa các cơ quan khối nội chính- tư pháp. Bên cạnh đó là sự nhận thức đúng đắn và những nỗ lực khắc phục khó khăn của đội ngũ cán bộ công chức của các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử .. Những kết quả tích cực này cũng  là minh chứng cho việc triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của trung ương về cải cách tư pháp, cụ thể là Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ chính trị về chiến lược CCTP đến năm 2020 và Chương trình số 03 của Ban chỉ đạo CCTP Trung ương.   

 -  Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác về tình hình thực hiện công tác 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2017 của ngành y tế thành phố Đà Nẵng vào ngày 14-9. Sau báo cáo của ngành Y tế thành phố với đoàn công tác, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết thêm, trong những năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân ngoại tỉnh đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện lớn của Đà Nẵng là rất cao, đa phần là bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, nguồn ngân sách Trung ương dành cho thành phố dựa trên tỷ lệ dân số và các yếu tố kinh tế - xã hội riêng của Đà Nẵng không đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của cả khu vực. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đề nghị Bộ trưởng quan tâm, ủng hộ những đề xuất của ngành y tế thành phố trong việc đầu tư nâng cấp hệ thống y tế xã, phường; đầu tư Dự án y tế biển đảo, Trung tâm Huyết học truyền máu Đà Nẵng, Trung tâm kiểm nghiệm khu vực miền Trung tại thành phố Đà Nẵng. Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, với sứ mệnh xây dựng và phát triển ngành y tế Đà Nẵng đủ khả năng phục vụ nhu cầu của người dân có mức sống trung bình, thấp của toàn khu vực được thụ hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về khám, chữa bệnh của Đà Nẵng, lãnh đạo thành phố luôn chú trọng, dành nguồn ngân sách lớn cho y tế, xem đây là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu trong định hướng phát triển của thành phố.

 - Ngày 13-9, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tiếp đoàn công tác của tỉnh Tây Cape, Cộng hòa Nam Phi, do bà Helen Zille, Tỉnh trưởng làm trưởng đoàn, đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Cùng đi trong đoàn có bà K. R. Ma-gao, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giới thiệu khái quát về vị trí địa lý và tổng quan tình hình phát triển kinh tế-xã hội cũng như công tác đối ngoại của Đà Nẵng. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, đến nay, Đà Nẵng và các địa phương của Nam Phi chưa có chương trình hợp tác nào cụ thể, vì vậy, chuyến công tác của bà Helen Zille đến Đà Nẵng sẽ là những viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho quan hệ giữa hai địa phương trong giao lưu, hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, du lịch, thể thao, văn hóa… và khai thác những tiềm năng, lợi thế sẵn có cho hợp tác trong thời gian tới

- Ngày 12-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi tiếp ông .Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, liên quan đến việc triển khai thỏa thuận tư vấn giao dịch chuẩn bị đầu tư dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Hòa Nhơn theo hình thức PPP (đối tác công-tư) do ADB hỗ trợ thực hiện..

 Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ hoan nghênh và ghi nhận đơn vị tư vấn của ADB đã huy động được khoản kinh phí 1,9 triệu USD để hỗ trợ kỹ thuật và pháp lý cho việc triển khai dự án, đồng thời cho rằng đây là bước khởi đầu khá thuận lợi. Liên quan đến gói dịch vụ tư vấn do ADB cung cấp, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin cho hay, lãnh đạo thành phố đã có cuộc họp với các sở ngành liên quan để thống nhất chủ trương liên quan đến dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Hòa Nhơn. Theo đó, thành phố thống nhất giao Sở TM&MT là cơ quan chủ trì thực hiện dự án, và thời gian chậm nhất để hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án này là tháng 3-2018. Xác định đây là dự án có quy mô lớn và phức tạp về mặt công nghệ, thành phố đề nghị đơn vị tư vấn trong quá trình nghiên cứu khả thi hết sức lưu ý đến công nghệ và giá thành xử lý rác thải nhằm đảm bảo tính khả thi của dự án. Đề nghị tư vấn ADB rút ngắn thời gian triển khai nhằm đảm bảo Khu liên hợp xử lý chất thải rắn phải được hoàn thành và đưa vào vận hành vào cuối năm 2020, hoặc chậm nhất là trong Quý I-2021 vì đây không phải chỉ là mong muốn của thành phố mà còn là thực tế bức xúc đang diễn ra..

- Sáng ngày 13/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh thay mặt cho UBND thành phố Đà Nẵng đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh và Diễn đàn Thị trưởng các thành phố châu Á - Thái Bình Dương (APCS) diễn ra tại thành phố Daejeon (Hàn Quốc) và tham gia lễ ký kết thỏa thuận Thị trưởng.Hội nghị Thượng đỉnh và Diễn đàn Thị trưởng các thành phố châu Á - Thái Bình Dương (APCS) được tổ chức hai năm một lần. Đây là diễn đàn để các thành viên tham gia chia sẻ kiến thức, xác định chương trình nghị sự chung, xây dựng các giải pháp chung, tăng cường quản lý nhà nước đối với các đô thị và đảm bảo phát triển bền vững. Chủ đề tổng thể của Hội nghị lần này là ‘Định hình tương lai của châu Á - Thái Bình Dương’.

+ Trong khuôn khổ chuyến công tác Hàn Quốc - Nhật Bản, đoàn công tác thành phố Đà Nẵng do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh dẫn đầu đã tiến hành các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 14-9.

Tại buổi làm việc với Chủ tịch Diễn đàn kinh tế Việt Nhật, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đánh giá cao sáng kiến của phía Nhật về việc tổ chức triển lãm nghệ thuật của Nhật Bản trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng; đồng thời cam kết tạo điều kiện phối hợp trong công tác tổ chức triển lãm này. Phó Chủ tịch cũng có lời mời Diễn đàn kinh tế Việt Nhật tham gia Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng.

 + Chiều ngày 14-9, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Diễn đàn kinh tế Việt Nhật đã tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng tại Tokyo, Nhật Bản. Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ Ngoại giao Nhật Bản,  Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, JICA, JETRO, và hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản thuộc các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, CNTT...

+ Ngày 16-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh có buổi làm việc với Phó Thị trưởng thành phố Sakai Hazama Emiko tại thành phố Sakai, Nhật Bản. Cùng dự buổi tiếp có ông Kiều Mạnh Linh, đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka.Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cảm ơn sự đón tiếp chu đáo của thành phố Sakai dành cho đoàn. Ông đã giới thiệu khái quát về Đà Nẵng, đặc biệt là các lĩnh vực thế mạnh của thành phố như du lịch, phát triển hạ tầng, phát triển công nghệ thông tin; đồng thời cho biết, Khu Công nghệ cao, khu công viên phần mềm đã và đang được xây dựng, hoàn thiện sẽ tạo cơ hội đón các nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản. Phó Chủ tịch bày tỏ mong muốn TP Sakai sẽ tổ chức đoàn đến Đà Nẵng tìm hiểu đầu tư, đặc biệt là tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư các bệnh viện chất lượng cao tại Đà Nẵng nhằm tạo điều kiện để người dân Nhật đến Đà Nẵng nghỉ dưỡng; và đề nghị Sakai xem xét cử đội tham gia Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Cùng với đó, Phó Chủ tịch đã đề nghị TP Sakai tham gia Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật sẽ diễn ra vào tháng 7-2018 nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác