Tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong công tác kiều dân
Đăng ngày 19-09-2017 17:02, Lượt xem: 1339

Ngày 19-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên đã có buổi tiếp Đoàn Ủy ban Liên lạc người gốc Lào ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao Lào do ông Souvanna Phouyavong – Vụ trưởng Vụ Liên lạc người gốc Lào ở nước ngoài làm trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, ông Souvanna Phouyavong – Vụ trưởng Vụ Liên lạc người gốc Lào ở nước ngoài cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của thành phố và cho biết, chuyến thăm lần này nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm hợp tác trong công tác kiều dân giữa hai nước theo Biên bản ghi nhớ giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Ủy ban Liên lạc người gốc Lào ở nước ngoài. Cụ thể, hai bên sẽ trao đổi các kinh nghiệm thành lập và vận hành Quỹ Hỗ trợ và vận động cộng đồng ở nước ngoài, chính sách thu hút nguồn lực doanh nhân - trí thức kiều dân phục vụ phát triển đất nước, thành lập Hội doanh nhân ở nước ngoài cũng như đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đến với kiều dân… Trên cơ sở quan hệ hữu nghị hợp tác và tình đoàn kết truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, ông Souvanna Phouyavong bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến cộng đồng kiều dân Việt – Lào, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng kiều dân hội nhập và phát triển ở nước sở tại.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của đoàn, đồng thời bày tỏ mong muốn hai bên sẽ đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, trao đổi thông tin, chính sách... nhằm tạo điều kiện để cộng đồng người dân hai nước có thể hội nhập, ổn định cuộc sống và đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội. Phó Chủ tịch cho biết, thời gian qua, Đà Nẵng đã ký kết biên bản hợp tác trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, phát triển nông nghiệp, y tế, giáo dục… với nhiều địa phương của Lào như thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh Savannakhet, Champasak, Sekong, Salavan, Attapeu, Bolikhamsay, Xaynhaburi. Thành phố cũng đã hỗ trợ Savannakhet, Champasak, Sekong, Salavane, Attapeu với tổng kinh phí lên đến 94 tỷ đồng, tập trung trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, nông nghiệp, quy hoạch… Trên cơ sở nền tảng mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam - Lào nói chung, thành phố Đà Nẵng với các địa phương của Lào nói riêng, Phó Chủ tịch Trần Văn Miên khẳng định chính quyền thành phố sẽ luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Lào sinh sống, học tập và làm việc tại Đà Nẵng.

Được biết, 6 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu từ Đà Nẵng sang Lào ước đạt 24 triệu USD, tăng 56,8% so với cùng kỳ năm 2016. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm xăng dầu, cao su thành phẩm, sản phẩm nhựa. Hiện có 4 công ty của Đà Nẵng đang đầu tư sản xuất tại Lào với tổng vốn đầu tư gần 52,3 triệu USD. Đến nay, Đại học Đà Nẵng đã tiếp nhận gần 750 lưu học sinh Lào từ các tỉnh Champasak, Sekong, Savannakhet, Salavan, Attapeu, Khammuon, Bolikhamxay, Đại học Quốc gia Lào theo học tiếng Việt, đại học và cao học các chuyên ngành sư phạm và kinh tế. Tại một số sở ngành trên địa bàn thành phố đã tiếp nhận sinh viên Lào thực tập tại cơ quan để các em trải nghiệm thực tế trong công tác quản lý, điều hành.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác