Phải đổi mới trong vận động thành lập tổ chức đảng, đoàn thể tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước
Đăng ngày 19-09-2017 16:51, Lượt xem: 1265

Sáng ngày 19-9, Ban chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước của Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị nhằm đánh giá tình hình triển khai thực hiện Kết luận 80-KL/TW của Ban Bí thư khóa X trong 8 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2017. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, tính đến cuối tháng 7-2017, trên địa bàn thành phố có 21.160 doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước; trong đó có 15.350 DN siêu nhỏ, 2.394 DN nhỏ, 321 DN vừa và 144 DN lớn. Trong số 21.160 doanh nghiệp có 5.536 DN có trên 10 lao động, 1.138 DN có trên 30 lao động, và 741 DN có trên 50 lao động. Hiện có 227 tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước với 5.147 đảng viên (chiếm 9,3% tổng số đảng viên toàn thành phố); trong đó có 189 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc các quận, huyện  ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy và 38 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Đến nay, doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có 865 tổ chức công đoàn với 81.522 đoàn viên công đoàn. Bên cạnh đó, đoàn thanh niên đã thành lập được 126 chi đoàn cơ sở và kết nạp được 2.739 đoàn viên.

Nhìn chung, các tổ chức đảng, đoàn thể nhân dân tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước sau khi được thành lập đã thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị ở doanh nghiệp, thực hiện khá tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên và người lao động trong từng doanh nghiệp chấp hành đúng đường lối, chủ trương của đảng, pháp luật của nhà nước. Các chủ lao động đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho đảng viên, đoàn viên, hội viên sinh hoạt; vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên được nâng cao; góp phần không nhỏ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, đời sống vật chất tinh thần của người lao động được quan tâm.

Tuy nhiên, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, nên công tác xúc tiến, vận động doanh nghiệp thành lập tổ chức đảng và đoàn thể nhân dân vẫn gặp nhiều rào cản. Công tác tuyên truyền, vận động vẫn còn hạn chế, chưa được tiến hành thường xuyên; có DN tuy đủ điều kiện nhưng chủ DN chưa quan tâm đến việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong DN mình; số lượng tổ chức đảng, đoàn thể được thành lập mới trong 6 tháng đầu năm còn thấp so với kế hoạch …  

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn hạn chế của công tác xây dựng tổ chức đảng và đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm quan trọng của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể, Phó Bí thư Võ Công Trí cho rằng, trong bối cảnh có nhiều khó khăn về sản xuất kinh doanh, với 98% doanh nghiệp nhỏ và vừa, nếu vẫn giữ nếp suy nghĩ cũ, cách làm cũ, thiếu sự thống nhất chung trong quan điểm và hành động thì rất khó có thể động viên được các doanh nghiệp ngoài quốc doanh phát triển được các đoàn thể quần chúng và tổ chức đảng. Phải có những cách làm mới, sáng tạo, thống nhất, đồng bộ trong tổ chức, cơ chế chính sách; tăng cường gặp gỡ, đối thoại, gắn bó với doanh nghiệp,  nhất là phải làm cho các chủ doanh nghiệp thấy rõ sự quan tâm của tổ chức đảng, chính quyền đối với đơn vị mình; thấy rõ những lợi ích nếu có của các đoàn thể quần chúng và tổ chức cơ sở đảng của doanh nghiệp; thấy rõ những vấn đề của doanh nghiệp có thể được phản ảnh để tháo gỡ khó khăn vướng mắc thông qua các tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên của đơn vị. Bên cạnh công tác phát triển tổ chức đảng, đoàn thể,  Phó Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị phải quan tâm hơn chế độ chính sách phát triển doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; động viên bằng các phong trào và hình thức thi đua, khen thưởng phù hợp. Ông đề nghị từ nay đến cuối năm phấn đấu thành lập thêm từ 3-5 tổ chức đảng, kết nạp mới 40-50 đảng viên. Đồng thời, đẩy mạnh thành lập các tổ chức đoàn thể quần chúng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước theo tinh thần công văn số 714-CV/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.      

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác