Xử lý triệt để các ổ dịch sốt xuất huyết nhằm ngăn chặn lây lan, bùng phát trên diện rộng
Đăng ngày 21-09-2017 16:36, Lượt xem: 820

Bộ Y tế vừa có Công văn số 5213/BYT-DP gửi các tỉnh, thành về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Trong đó, Bộ Y tế cho biết, 8 tháng đầu năm 2017, dịch bệnh sốt xuất huyết ở nhiều tỉnh, thành phố đã được kiểm soát, khống chế và đã hạn chế thấp nhất số mắc và tử vong. Tuy vậy, do một số nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan, dịch bệnh tại một số tỉnh, thành phố vẫn có số mắc cao hoặc gia tăng trong một số tuần gần đây.

Phun hóa chất phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Để tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết, thực hiện nghiêm Công điện số 1106/CĐ-TTg ngày 27-7-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo UBND các cấp, sở, ngành liên quan trên địa bàn triển khai ngay chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy), vận động người dân chủ động loại bỏ các dụng cụ phế thải, dụng cụ chứa nước đọng, đậy kín các dụng cụ chứa nước mưa, nước sinh hoạt, thường xuyên thay nước bình hoa để muỗi không vào đẻ trứng, thả cá vào các dụng cụ chứa nước để cá ăn lăng quăng (bọ gậy) và duy trì những việc làm này thường xuyên liên tục hàng tuần nhằm đảm bảo việc phòng bệnh sốt xuất huyết bền vững.

Cùng với đó, kiện toàn và duy trì ổn định mạng lưới cộng tác viên phòng chống sốt xuất huyết; thành lập tổ xung kích diệt bọ gậy ở các xã, phường để thực hiện cũng như hướng dẫn người dân cách xử lý các dụng cụ chứa nước vả diệt lăng quăng (bọ gậy); tăng cường kiểm tra, đánh giá hoạt động của đội xung kích để đảm bảo hoạt động thực chất và có hiệu quả; và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội chủ động thực hiện và tham gia vận động người dân tham gia phòng chống bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt là diệt lăng quăng (bọ gậy).

Đồng thời, thực hiện tốt việc giám sát, điều tra phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn. Triển khai tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch đúng kỹ thuật, đảm bảo 100% các hộ gia đình và các phòng, các tầng trong nhà được phun theo chỉ định của ngành Y tế và phun 2 - 3 lần cách nhau từ 7- 10 ngày để xử lý triệt để ổ dịch nhằm ngăn chặn sự lây lan, bùng phát trên diện rộng của dịch bệnh. Tổ chức tốt công tác chẩn đoán, thu dung điều trị bệnh nhân và phân tuyến điều trị để tránh quá tải và hạn chế thấp nhất tử vong.

Bộ Y tế cũng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở TT&TT, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn triển khai các hoạt động truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành các cấp trong phòng chống dịch bệnh và truyền thông thay đổi hành vi của người dân để thực hiện diệt lăng quăng (bọ gậy), nằm màn tránh muỗi và áp dụng các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng. Cùng với đó, đáp ứng đầy đủ kinh phí cho các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết, bao gồm kinh phí mua hóa chất, máy phun, kinh phí cho giám sát, trả công người đi phun hóa chất, bồi dường người tham gia chống dịch và các hoạt động phòng chống dịch khác. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, giám sát phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ cao; đặc biệt là thực hiện xử phạt các cơ sở, hộ gia đình không hợp tác phòng chống dịch theo quy định của Nghị định 176/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

QUỲNH ĐAN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác