Thông tin báo chí tuần 38 (từ ngày 18/9/2017 đến ngày 22/9/2017)
Đăng ngày 25-09-2017 16:36, Lượt xem: 375

Đà Nẵng phát động chiến dịch “Nụ cười” chào đón APEC; Phát triển Tiên Sa và Liên Chiểu trở thành cảng cửa ngõ quốc tế; Đà Nẵng dừng thu các khoản phí không còn quy định; Xung quanh việc công bố kết luận của UB Kiểm tra Trung ương, Bộ Công an điều tra việc mua bán nhà, đất công trên địa bàn thành phố từ năm 2006; Hướng dẫn du lịch người Trung Quốc hoạt động chui là những thông tin nổi bật, báo chí đăng tải tuần qua từ ngày 18/9 đến ngày 22/9/2017.

 1/ Về Công tác chuẩn bị phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, báo chí đăng tải các tin:

 - Đường thông, hè thoáng chờ đón APEC:

+ Còn hơn 6 tuẫn nữa, Tuần lễ cấp cao APEC 2017 chính thức diễn ra tại Đà Nẵg. Những ngày qua, các đơn vị thi công gấp rút đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình giao thông lề đường…

- Trung tâm báo chí quốc tế sẵn sàng phục vụ APEC 2017:

+ Ngày 20/9, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức giới thiệu Trung tâm báo chí APEC tại đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng.Với không gian rộng hơn 13ha cùng hạ tầng kỹ thuật hiện đại, Trung tâm báo chí APEC 2017 tại TP.Đà Nẵng đã sẵn sàng đón tiếp hàng nghìn phóng viên quốc tế và trong nước tới Đà Nẵng đưa tin Hội nghị cấp cao APEC 2017.

 - An toàn giao thông tuyệt đối cho các đại biểu tham dự APEC:

+ Đó là khẳng định của Đại tá Lê Ngọc, trưởng phòng CSGT Công an Đà Nẵng. Đầu năm 2017, CA TP.Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT Tuần lễ APEC. Vấn đề ATGT được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu. PC67 đã tổ chức khảo sát, nắm tình hình mật độ giao thông giờ cao điểm và bình thường trong ngày trên từng tuyến, từng giao lộ để xây dựng phương án cụ thể, sát với thực tế. Đồng thời phối hợp với các đơn vị thuộc Cục CSGT Bộ Công an xây dựng phương án đón, dẫn các đoàn lãnh đạo cao cấp trong và ngoài nước…

Tham dự Hội thảo có ông Eric Berger, Chủ tịch Hiệp hội MEDEF, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Công sứ Việt Nam, ông Lê Công Thanh, Tham tán Kinh tế Việt Nam tại Pháp và gần 50 doanh nghiệp là thành viên của MEDE

- Đà Nẵng phát động chiến dịch “Nụ cười” chào đón APEC:

+ Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đã phát động chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” với thông điệp “Chung tay vì một Đà Nẵng, ngày càng văn minh, thân thiện và mến khách” nhân sự kiện APEC sắp đến.Một nụ cười thân thiện, cởi mở tuy chỉ là một hành động nhỏ nhưng sẽ đem lại những điều lớn lao hơn rất nhiều. Nụ cười sẽ mang mọi người xích lại gần nhau hơn là thông điệp mà chiến dịch hướng đến nhân sự kiện APEC sắp đến.

2/Về công tác sắp xếp lại các Tổ dân phố, lập lại trật tự trong xây dựng, đầu tư dự án cảng biển, và thí điểm phố chuyên doanh, báo đưa tin:

 - Đà Nẵng: Giảm một nửa số tổ dân phố:

+ Trước tình trạng “lạm phát” tổ dân phố, hoạt động không hiệu quả, gây gánh nặng cho ngân sách (Tiền Phong từng phản ánh), đến nay Đà Nẵng đã cắt giảm từ hơn 5.800 tổ dân phố xuống còn 2.784. Việc tinh giản này đã mang lại hiệu quả trong quản lý, hoạt động cũng như tiết kiệm ngân sách cho địa phương.

- Đà Nẵng dừng thu các khoản phí không còn quy định:

+  UBND TP Đà Nẵng  mới ký Quyết định yêu cầu Cục Thuế TP, các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện trên địa bàn tăng cường quản lý việc thu nộp phí, lệ phí

 - Phát triển Tiên Sa và Liên Chiểu trở thành cảng cửa ngõ quốc tế:

+ Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng cho biết, UBND thành phố vừa phê duyệt đề án “Phát triển ngành kinh tế biển thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” Bên cạnh phát triển phát triển các sản phẩm du lịch mới như thể thao biển, công nghiệp du thuyền… và hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch ven biển, tăng cường năng lực cho hướng dẫn viên du lịch về chủ quyền biển đảo, Thành phố sẽ tập trung phát triển kinh tế hàng hải, phát triển Cảng Đà Nẵng trở thành cảng cửa ngõ quốc tế theo 2 khu vực Tiên Sa và Liên Chiểu…    

- Phố chuyên doanh Nguyễn Đình Tựu khoác áo mới:

+ Sau thời gian xây dựng và thí điểm, phố chuyên doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng quà lưu niệm trên đường Nguyễn Đình Tựu (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) đã chính thức đi vào hoạt động được gần 1 năm.

- Đà Nẵng không nghiệm thu công trình 'cắt xén' bãi đỗ xe:

+ Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn không nghiệm thu, đưa vào sử dụng khách sạn, nhà hàng không tuân thủ xây dựng bãi đậu xe theo thiết kế.Theo giám sát của Ban đô thị HĐND TP.Đà Nẵng, trong cấp phép xây dựng quy định các khách sạn, nhà hàng phải có bãi đậu xe nhưng 15 khách sạn, 3 chung cư, 7 nhà hàng quy mô lớn đều không thực hiện. Nhất là ở khu vực biển Q.Sơn Trà và Q.Ngũ Hành Sơn, các khách sạn cao tầng, nhà hàng mọc lên ồ ạt phục vụ phát triển du lịch trong khi thiếu bãi đậu xe gây kẹt xe, tăng áp lực hạ tầng giao thông và lực lượng chức năng xử lý quá tải.

3/ Các thông tin xung quanh công bố kết luận của UB Kiểm tra Trung ương ; thanh tra các dự án trên bán đảo Sơn Trà, Bộ Công an điều tra mua bán nhà công sản ở Đà Nẵng, hướng dẫn du lịch người Trung Quốc, báo đăng tải các tin:

 - Thanh tra các dự án trên bán đảo Sơn Trà:

+ Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

 - Bộ Công an điều tra mua bán nhà công sản ở Đà Nẵng:

+ Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu phối hợp điều tra việc mua bán nhà, đất công trên địa bàn thành phố từ năm 2006 đến nay.Bộ Công an sẽ cử tổ công tác 3 người,vào làm việc trực tiếp với UBND thành phố Đà Nẵng.

- Người Trung Quốc hướng dẫn du lịch "chui": Cần xử lý quyết liệt:

+ Theo phản ánh của nhiều hướng dẫn viên (HDV) tiếng Trung người Việt, thời gian gần đây, trên địa bàn Đà Nẵng xuất hiện nhiều đối tượng người Trung Quốc trực tiếp dẫn đoàn khách du lịch Trung Quốc. Họ thuyết minh ngay trên xe, tại các điểm tham quan một cách tự do khiến các HDV bức xúc và lo ngại…

Liên quan đến sự việc này, các báo Đất việt, Báo Pháp luật TP.HCM ,Người Đưa tin…đều đăng tải thông tin:

- Gần 200 HDV tiếng Trung người Việt tại Đà Nẵng vừa ký đơn tập thể gửi lãnh đạo thành phố phản ánh, thời gian gần đây, trên địa bàn Đà Nẵng xuất hiện nhiều đối tượng người Trung Quốc trực tiếp dẫn đoàn khách du lịch Trung Quốc như HDV du lịch. Họ thực hiện công việc hướng dẫn ngay trên xe và tại các điểm đến một cách tự do, trong khi không ai kiểm soát được nội dung thông tin mà các HDV này cung cấp cho du khách

- Kiến nghị xử lý hướng dẫn viên TQ hoạt động chui:

+ Ngày 20-9, nhiều thành viên Cộng đồng hướng dẫn viên Hoa ngữ tại Đà Nẵng đã ký tên tập thể, gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng của Đà Nẵng phản ánh việc xuất hiện ngày càng nhiều người Trung Quốc trực tiếp dẫn đoàn du khách nước này như một HDV du lịch.

Theo đơn kiến nghị, gần đây xuất hiện nhiều người Trung Quốc hoạt động như những hướng dẫn viên (HDV) du lịch chui. Họ đứng ra thuyết minh trên xe khách cũng như tại các danh lam thắng cảnh, trong đó có nhiều thông tin sai lệch, tuyên truyền sai sự thật về văn hóa Việt Nam. Việc này vừa gây bức xúc xã hội, vi phạm pháp luật mà còn khiến cho HDV tiếng Trung chính thống tại địa phương bị mất công ăn việc làm. Đơn kiến nghị cũng cho hay Cộng đồng HDV tiếng Hoa đã nhiều lần gửi đơn cùng chứng cứ về vi phạm của người Trung Quốc trong hoạt động du lịch nhưng Sở Du lịch TP Đà Nẵng chưa giải quyết.

4/ Các thông tin khác:

- Liên danh Việt - Hàn trúng gói thầu hơn 200 tỷ:

+ Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Xây dựng trạm xử lý nước thải Liên Chiểu và các công trình phụ trợ, vận hành và bảo dưỡng nhà máy trong 5 năm thuộc Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. 

Kết quả lựa chọn nhà thầu cho thấy, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng DongYang - Công ty CP Đầu tư Nam Việt Hưng đã trúng thầu gói thầu nêu trên, với giá trúng thầu 2.565.475 USD và 130,68 tỷ đồng (đã bao gồm các khoản thuế, phí, thuế VAT và khoản dự phòng phí 21,117 tỷ  đồng). Trong đó, phần xây dựng, cung cấp và lắp đặt là 2.565.475 USD và 114.816.595.919 VND; phần vận hành và bảo dưỡng (trong 5 năm) là 15,8 tỷ đồng.

- Đà Nẵng: Thêm 3 doanh nghiệp được đóng mới tàu du lịch trên sông Hàn:

+ UBND TP Đà Nẵng  vừa ký văn bản  thống nhất chủ trương cho phép thêm 03 doanh nghiệp đóng mới tàu du lịch trên sông Hàn Theo đó, UBND TP Đà Nẵng cho phép Công ty TNHH Du lịch THP, Công ty CP Trường Mỹ Xuân và Công ty CP thương mại du lịch Trung Hà Thanh triển khai đóng mới mỗi đơn vị 01 tàu du lịch theo quy định và hoàn thành, đưa vào hoạt động trong năm 2018.Cả 3 tàu này đều có cấp tàu SB. Tàu của Công ty TNHH Du lịch THP có sức chở cho phép 98 khách; tàu của Công ty CP Trường Mỹ Xuân có sức chở 96 khách. Hai tàu này đều có vật liệu thân tàu bằng thép, tuyến đăng ký hoạt động: Sông Hàn – cầu Trần Thị Lý; các tuyến đi vịnh Đà Nẵng và ven biển. Tàu của Công ty CP thương mại du lịch Trung Hà Thanh có sức chở 39 khách, vật liệu thân tàu bằng composite, đăng ký hoạt động các tuyến đi vịnh Đà Nẵng và ven biển.

- 90% sinh viên Đại học Đà Nẵng ra trường có việc làm:

+Tại buổi họp báo đầu năm học 2017-2018 vào ngày 19-9, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) cho biết, hầu hết các trường thành viên có tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đạt trên 90%. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm là một trong những tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục ĐH độc lập (đánh giá ngoài) ở các trường thành viên của ĐHĐN.

-Đề nghị giải thể khu nuôi thú tại Công viên 29-3:

 + Thông tin Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng có văn bản gửi Sở Xây dựng và UBND thành phố giải thể khu nuôi thú tồn tại hơn 30 năm qua tại Công viên 29-3 đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều từ người dân…

+ Khu nuôi thú chiếm một diện tích khiêm tốn, khoảng 700m2 bên trong Công viên 29-3, hiện nuôi nhốt 24 cá thể thuộc 5 loài: nai, khỉ, cầy mực, cá sấu, trăn. Đây là số thú được Công ty Công viên - Cây xanh tiếp quản, chăm sóc hơn 30 năm qua. Anh Lê Xuân Linh, công nhân chăm sóc số thú trên trong suốt 11 năm chia sẻ, trước đây có thêm một số loài nữa như gấu, công, hoẵng nhưng do già yếu và bệnh tật nên 7 cá thể kia đã chết.Theo phản ánh của lãnh đạo Công ty Công viên - Cây xanh, số thú này đang rơi vào tình trạng “bỏ thì thương, vương thì tội”, hoàn toàn không giống một vườn thú đúng nghĩa phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của người dân, du khách…

- Đà Nẵng: eo hẹp quỹ đất giáo dục:

+ Thực trạng này đang khiến nhiều trường phải đi mượn đất để học sinh học thể dục, trường chật chội phaỉi gửi học sinh sang trường khác học tạm vì quá tải; Quỹ đất cho giáo dục mới đạt 48,8%, theo Sở GD-ĐT hiện hệ thống trường tiểu học thiếu sân chơi, bãi tập do thiếu đất. Ở bậc PTCS, một số trường có diện tích mặt bằng quá nhỏ, số khác không còn đủ diện tích cho học sinh vui chơi, luyện tập, hoạt động ngoại khoá . Với bậc PTTH, không ít trường có diện tích đất rất nhỏ, như trường PTTH Hoà Vang…

 -  Chất lượng wifi, taxi sân bay được đánh giá thấp:

+ Ngành hàng không vừa thực hiện khảo sát 3 tháng (từ tháng 1 đến tháng 3) mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ tại 3 sân bay Quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng . Chất lượng wifi” tại ba sân bay này được khách hàng đánh giá thấp nhất với điểm trung bình là 3,65 điểm. Các tiêu chí “Mức độ tiếng ồn và “số lượng taxi, giá cả” cũng chỉ đạt 3,8 điểm.Đối với tiêu chí về “chất lượng wifi”, “số lượng taxi, giá cả” và “mức độ tiếng ồn trong nhà ga” cần cải thiện nhiều hơn nữa đáp ứng nhu cầu hành khách. theo ngành hàng không, phần lớn hành khách đều đánh giá Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đạt mức độ tốt, trong khi Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất ở mức độ Trung bình khá và tiệm cận tốt.

ANH TRỊNH

     

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT