Thông tin báo chí ngày 29/9
Đăng ngày 29-09-2017 11:20, Lượt xem: 165

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 29/9:

 1/ Báo Đà Nẵng:

- Nguy cơ mất an toàn giao thông trước cổng trường:

+Năm học mới đã khởi đầu tròn 1 tháng. Những lo lắng về tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông trước và sau giờ tan học tại một số cổng trường trên địa bàn Đà Nẵng, đặc biệt là tại các trường tiểu học, mẫu giáo, trở thành vấn đề bức xúc của người tham gia giao thông.Trước tình hình như vậy, Ban An toàn giao thông (ATGT), Sở Giao thông vận tải thành phố đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng ra quân tổ chức bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trước các cổng trường học. Tuy nhiên, nguy cơ mất ATGT trước cổng trường vẫn luôn hiện hữu.

- Nhiều bất cập trong kiểm soát ô nhiễm nước:

+ Bà Phan Thị Hiền, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường thành phố cho rằng, kiểm soát ô nhiễm là nội dung quan trọng trong quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đến nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào đưa ra định nghĩa, khái niệm, nội dung cũng như quy trình kiểm soát ô nhiễm môi trường nước đầy đủ và thống nhất.Hơn nữa, công tác kiểm tra, phát hiện, theo dõi, xử lý, khắc phục các khu vực nước bị ô nhiễm, xác định thiệt hại về ô nhiễm môi trường nước chưa đầy đủ.

Vì vậy, bà Hiền đề xuất thành phố cần ban hành quy hoạch thoát nước và xử lý nước thải; đồng thời, hoàn thiện các quy định như việc tăng giá dịch vụ, quy định về đấu nối, tiêu chuẩn xả thải. Song song đó, cần tăng cường kiểm soát ô nhiễm; có cơ chế, chính sách phối hợp giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; có cơ chế khuyến khích đầu tư, xã hội hóa các hoạt động về kiểm soát ô nhiễm nước cũng như các chính sách về tài chính để đẩy mạnh việc ngăn chặn, xử lý và khắc phục ô nhiễm môi trường nước.

2/ Báo Công an Đà nẵng:

 - Muôn nẻo đường lừa :

+ Thời gian gần đây, tình hình phạm pháp hình sự (PPHS), nhất là hoạt động tội phạm dưới hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản (LĐCĐTS) trên địa bàn TP Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung có nhiều diễn biến hết sức phức tạp. Cùng với sự bùng nổ công nghệ thông tin và chuyển biến mạnh mẽ về các hoạt động KT-XH, đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt để chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Cùng lực lượng cảnh sát điều tra (CSĐT) CATP Đà Nẵng tham gia phá nhiều vụ án LĐCĐTS, Phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng phản ánh một số phương phức hoạt động phạm tội để người dân cảnh giác, phòng ngừa.

 + Nhiều lần trực tiếp tham gia cùng Cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng khởi tố, bắt tạm giam bị can, chúng tôi nhận thấy rằng, có một điểm chung mà hầu hết các đối tượng lừa đảo sử dụng là tạo cho mình vỏ bọc hết sức hoành tráng để đánh lừa “con mồi”. Vỏ bọc giả tạo ấy thường là doanh nhân thành đạt có nhà lầu, xe hơi, tiền tỷ hoặc có mối quan hệ thân thiết với những người có chức vụ trong cơ quan bảo vệ pháp luật lẫn chính quyền, có thể giải quyết tất cả mọi việc. Rõ nhất về thủ đoạn này là tháng 6-2016, TAND TP Đà Nẵng đưa Trần Quang Hai (1981, trú phòng 610, nhà F, Chung cư Nam cầu Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) ra xét xử và tuyên phạt 16 năm tù giam về hành vi lừa đảo dưới hình thức mua và thuê căn hộ chung cư (CHCC). Để tạo lòng tin cho một số người dân đang gặp khó khăn về nhà ở, Hai “nổ” rằng mình đang làm việc tại UBND TP Đà Nẵng và Cty Quản lý Nhà chung cư (NCC), có bác làm Phó giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng. Hai đưa ra điều kiện, giá thuê 1 CHCC từ 20 triệu đồng trở lên. Nếu muốn chạy tầng thì giá từ 10 triệu đồng đến 90 triệu đồng tùy theo tầng cao, thấp. Những người đồng ý với giá đưa ra thì đặt cọc tiền và Hai viết giấy nhận cọc. Đồng thời, Hai hứa hẹn trong thời gian khoảng 1 tháng sẽ giao căn hộ. Với thủ đoạn gian dối này, từ tháng 4-2014 đến tháng 4-2015, đã có 52 người trú TP Đà Nẵng tin tưởng đưa hồ sơ và tiền, bị Hai chiếm đoạt hơn  2,1 tỷ đồng.

3/ Các tin khác:

- Bộ Y tế kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ APEC tại Đà Nẵng:

+ Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường đánh giá cao công tác chuẩn bị của ngành Y tế Đà Nẵng đảm bảo phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017

Ngành Y tế thành phố Đà Nẵng cần tăng cường sự phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát tiến độ báo cáo Bộ Y tế cũng như Tiểu Ban An ninh và Y tế Trung ương và địa phương trong việc triển khai công tác đảm bảo y tế phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Đây là phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường trong buổi làm việc sáng nay (28/9) với ngành y tế thành phố Đà Nẵng về công tác đảm bảo y tế phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017  tại thành phố Đà  Nẵng

 - Đà Nẵng cơ bản hoàn thành các hạng mục cơ sở vật chất phục vụ APEC:

+ Chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới, đến nay thành phố đã cơ bản hoàn thành tất cả các hạng mục cơ sở vật chất phục vụ sự kiện quan trọng này.Đơn cử như: Khu nghỉ dưỡng InterContinental, Trung tâm Báo chí quốc tế, Cung thể thao Tiên Sơn, Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế Ariyana, Khách sạn Sheraton, Khách sạn Furama, Nhà ga quốc tế Cảng hàng không Đà Nẵng, Trung tâm hành chính...Ngoài ra, thành phố nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang 21 tuyến đường trọng điểm sẵn sàng đón các đoàn tiền trạm các nền kinh tế APEC tới khảo sát vào đầu tháng 10.

- Đà Nẵng công khai các cơ sở thực phẩm không an toàn:

+ Ngày 28/9, Sở Công Thương TP Đà Nẵng đã có báo cáo kết quả kiểm tra và lấy mẫu kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm ngành Công Thương và công khai các doanh nghiệp vi phạm tại văn số 1633/BC-SCT.

+ Kết quả kiểm nghiệm, số cơ sở vi phạm: 08/19 cơ sở có kết quả kiểm nghiệm không đạt yêu cầu theo quy định. Số lượng mẫu vi phạm là 17/59 mẫu (06/24 mẫu bánh, 01/01 mẫu sữa bắp, 01/05 mẫu chả, 02/05 mẫu bò khô, 07/15 mẫu kem), các mẫu thực phẩm này đều vi phạm vì sử dụng một số hóa chất quá định định và chất cẩm, như: hàn the, chất phụ gia natri benzoat; chất vi sinh Coliforms, Staphyloccocus aureus, Bacillus cereus, coliforms, acid cyclamic... Đối với các cơ sở vi phạm, Sở Công Thương Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu khắc phục các điều kiện về an toàn thực phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm lại các chỉ tiêu vi phạm, báo cáo kết quả về Sở Công Thương. Đồng thời, Sở đã có văn bản chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

-Tăng liên kết giữa các doanh nghiệp công nghệ thông tin:

+ Tại Đại hội khóa II, nhiệm kỳ 2017-2022 của Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) phần mềm Đà Nẵng tổ chức chiều 28-9, ông Nguyễn Quang Thanh, Chủ tịch Hiệp hội kiêm Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, trong thời gian qua, Hiệp hội đã đạt được nhiều kết quả trong công tác xúc tiến đầu tư và đào tạo nhân lực công nghệ thông tin (CNTT). Hiện Hiệp hội là cầu nối, giới thiệu các tổ chức trong và ngoài nước đến tìm hiểu môi trường đầu tư CNTT tại Đà Nẵng.

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT