Thông tin báo chí ngày 09/10
Đăng ngày 09-10-2017 11:34, Lượt xem: 138

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải 2 ngày qua

1/ Thông tin trên nhiều báo 2 ngày qua:

+ Đưa tin  về việc Bộ Chính trị Quyết định phân công đồng chí Trương Quang Nghĩa -Uỷ viên Trung ương Đảng, tham gia Ban chấp hành, Ban thường vụ và giữ chức vụ Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020.

 2/ Báo Xây dựng:

 - Chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở tại Đà Nẵng:

+ Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 2320/BXD-PTĐT phúc đáp UBND TP Đà Nẵng về việc CQSDĐ đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở tại dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân giai đoạn 2 (đợt 4) và các tài liệu kèm theo với nội dung như sau: Đối với 34 lô đất biệt thự thuộc các ô B2-34, B2-35 Bộ Xây dựng đã có ý kiến tại công văn số 2497/BXD-PTĐT ngày 08/11/2016. Qua rà soát hồ sơ dự án và ý kiến của UBND TP Đà Nẵng tại Công văn số 6077/UBND-SXD ngày 07/8/2017, việc xây dựng nhà ở của người dân tại dự án được thực hiện tốt theo quy định. Do đó, đề nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét quyết định theo thẩm quyền việc CQSDĐ cho người dân tự xây dựng nhà ở đối với 34 lô đất biệt thự nêu trên.

Đối với các lô đất còn lại nêu tại Công văn số 6077/UBND-SXD ngày 07/8/2017 ngày 01/11/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 144/2016/NĐ-CP quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với TP Đà Nẵng, trong đó quy định việc UBND TP Đà Nẵng được quyết định CQSDĐ cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt.

3/ Báo Tài nguyên&Môi trường

 - Đà Nẵng: Phú Lộc- dòng sông bị "bức tử":

+ Thời gian gần đây, trên sông Phú Lộc, (chảy ra biển vịnh Đà Nẵng, thuộc quận Thanh Khê) liên tục xảy ra tình trạng cá chết với số lượng lớn, các cơ quan chức năng không xử lý kịp khiến một số lượng cá chết trôi ra biển vịnh làm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, ngày 4/10/2017, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng lại có văn bản kết luận: cá chết do thời tiết thay đổi, lượng ô xi hòa tan trong nước giảm, khiến dư luận không đồng tình.

- Riêng hồ Bàu Trảng “thay đổi thời tiết”?

+ Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, từ ngày 21/8/2017- 2/10/2017, tình trạng cá chết hàng loạt diễn ra liên tục trên sông Phú Lộc với số lượng khoảng gần 600kg (Báo TN&MT đã đăng tin). Riêng đợt cá chết ngày 2/10/2017, do các cơ quan chức năng không không xử lý kịp dẫn đến tình trạng cá chết trôi ra biển khiến môi trường bị ô nhiễm, người dân không dám đi dạo, tắm biển.

Tuy nhiên, ngày 4/10/2017, Sở TN&MT lại có báo cáo nhanh về việc cá chết trên sông Phú Lộc. Trong báo cáo khẳng định: “Qua kiểm tra thực tế hiện trường, tại khu vực hồ Bàu Trảng (rộng khoảng 2ha) có hiện tượng cá chết rải rác, ước tính khoảng 50kg. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do thay đổi thời tiết, hàm lượng ô xi hòa tan (DO) đo được trong nước suy giảm, chỉ ở mức 0,59- 0,91mg/l, thấp hơn quy chuẩn cho phép là trên 4mg/l. Sở TN&MT đã chỉ đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải vớt cá chết đưa về xử lý tại bãi rác Khánh Sơn và rải vôi tại khu vực hồ”…

4/ Báo Đà Nẵng :

- Dân đề nghị góp tiền xử lý kênh ô nhiễm:

+ Không chịu nổi cảnh sống chung với ô nhiễm môi trường (ÔNMT), hàng trăm hộ dân sống dọc hai bên tuyến kênh hở thuộc tổ 9 (trước kia là tổ 38), phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) đề nghị được góp tiền cùng chính quyền địa phương xử lý dứt điểm ÔNMT ở khu vực này.

+ Theo phản ánh của các hộ dân sống hai bên tuyến kênh hở thuộc tổ 9, phường Hòa An, tình trạng ÔNMT ở khu vực này đã xảy ra nhiều năm qua, nguyên nhân chủ yếu là do rác thải, nước thải đen ngòm không biết từ đâu cứ ùn ùn đổ về con kênh này, gây ứ đọng, tạo mùi hôi thối nồng nặc. Ông Lê Đức Diệp (tổ 9, phường Hòa An) cho biết, người dân ở đây gọi con kênh này là Khe Cạn. Kênh bắt đầu từ khu vực đường Lê Trọng Tấn (phường Hòa Phát) đi qua các phường: Hòa Minh (quận Liên Chiểu), Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) nối ra sông Phú Lộc. “Trước đây, kênh Khe Cạn ở khu vực này khá rộng, thế nhưng, từ khi xuất hiện nhiều nhà dân mọc lên dọc hai bên tuyến kênh thì kênh này dần bị bóp lại. Từ đó, rác thải, nước thải và đủ mọi thứ trên đời đều được xả và đổ thẳng ra con kênh này và ứ đọng ở nhiều khu vực. Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị lên phường nhiều lần nhưng tình trạng vẫn không được khắc phục”

 - Đột phá xây dựng chính quyền điện tử :

+ Những năm qua, mô hình chính quyền điện tử của Đà Nẵng đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác quản lý, tạo đột phá trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Mô hình này cũng đã được Chính phủ chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông nhân rộng ra các địa phương và Bộ, ngành, cơ quan trong cả nước tại Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 3-1-2015. Để có được thành quả này, Đà Nẵng đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp trên 5 phương diện: hạ tầng, ứng dụng, nhân lực, cơ chế chính sách và truyền thông, sẵn sàng để xây dựng thành phố thông minh.Xác định hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) là nền tảng quan trọng, thiết yếu trong việc xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) nên những năm qua, Đà Nẵng đã nỗ lực hình thành hạ tầng CNTT đồng bộ, hiện đại, hiệu quả, bảo đảm an toàn thông tin và khắc phục tính chất manh mún từ thưở ban đầu khi bắt tay xây dựng CQĐT.

5/ Các tin khác:

 - Khu thương xá duy nhất của Đà Nẵng chính thức đưa vào khai thác:

+ Công ty Ngô Việt Nam vừa chính thức đưa Khu phức hợp Thương xá Chợ Hàn- HAN SHOPPING COMPLEX vào hoạt động, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân Đà Nẵng sau hơn 4 tháng được chứng nhận độc quyền khai thác.Khu Thương xá chợ Hàn- HAN SHOPPING COMPLEX có địa chỉ tại số 23 Nguyễn Thái Học (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) được xem là Thương xá duy nhất của Đà Nẵng nằm cạnh Chợ Hàn truyền thống. Khu thương xá có diện tích 1.600 m2 với hơn 120 gian hàng được chia thành các khu vực gồm khu bán lẻ, khu ẩm thực, khu dịch vụ, và khu vườn trẻ. Với sức chứa ước tính lên đến 5.000 người/ngày, hầm giữ xe được thiết kế có diện tích 700 m2 với 4 lối ra vào để tạo thuận lợi cho khách khi đến tham quan và mua sắm.

 - Chủ tịch UBND thành phố khen thưởng ban chuyên án phá vụ vận chuyển ma túy lớn:

+ Chiều 6-10, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng  thưởng nóng lực lượng Công an quận Hải Châu và Phòng 9, Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy, Bộ Công an (đóng tại Đà Nẵng) số tiền 20 triệu đồng vì thành tích bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép lượng ma túy “khủng”.

+ Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cũng thưởng nóng 10 triệu đồng cho hai đơn vị trên về thành tích này.Đối tượng trong vụ án được xác định là bà Nguyễn Thị Thảo (67 tuổi, trú thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An). Tang vật bà Thảo vận chuyển bị thu giữ là 1 bánh heroin (có trọng lượng 360g).

-  9 tháng, Đà Nẵng đón hơn 5,1 triệu lượt khách:

+ Sở Du lịch thành phố cho biết, trong 9 tháng đầu năm, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 5.150.109 lượt, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái, bằng 81,7% kế hoạch năm 2017. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 1.766.226 lượt; khách nội địa ước đạt 3.383.883 lượt. Tổng thu du lịch ước đạt 15.141,32 tỷ đồng, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm ngoái và bằng 81,8% kế hoạch năm 2017.

 - Hải quan Đà Nẵng thu hơn 2.400 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu:

+ Số liệu từ Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết, tính đến ngày 30-9, toàn ngành đã thu được hơn 2.400 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu, đạt 87% dự toán thu năm 2017. Trong đó, thu từ thuế xuất khẩu đạt gần 90 tỷ đồng (bằng 128% dự toán giao), thu từ thuế nhập khẩu hơn 590,3 tỷ đồng (đạt 96% dự toán), thu thừ thuế tiêu thụ đặc biệt gần 95,7 tỷ đồng (đạt 23% dự toán), thu từ thuế giá trị gia tăng hơn 1.647 tỷ đồng (đạt 97% dự toán)…

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT