Thông tin báo chí ngày 13/10
Đăng ngày 13-10-2017 14:15, Lượt xem: 143

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 13/10:

1/ Văn nghệ Công an: 

- Văn hóa biển truyền thống ở TP Đà Nẵng 

+ Đà Nẵng là một thành phố biển và một thời gian dài, văn hóa biển đã là nét đặc trưng nổi trội của thành phố này. Từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương (1997), Đà Nẵng đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành trung tâm đa lĩnh vực, có sức hấp thụ/lan tỏa lớn của khu vực Trung Trung bộ và Tây Nguyên. Nhưng cũng từ đó, “chất biển” lâu đời trong truyền thống văn hóa Đà Nẵng đang dần mờ nhạt. Văn hóa biển truyền thống của Đà Nẵng đã và đang chết.

 - Hệ thống làng nghề biển và những mất mát không thể bù đắp

+ Văn hóa truyền thống của người Việt vốn được hình thành, phát triển, lưu giữ và trao truyền trong các ngôi làng. Đó cũng là thông số cơ bản để kiến tạo bản sắc văn hóa địa phương, văn hóa vùng và rộng hơn là văn hóa quốc gia/dân tộc.

Tương tự như vậy, đặc trưng văn hóa biển của Đà Nẵng được hình thành, lưu giữ và trao truyền thông qua các làng nghề liên quan đến đánh bắt, chế biến, giao thương các mặt hàng hải sản. Ven biển Đà Nẵng có hàng chục ngôi làng cổ gắn bó hàng trăm năm với biển: Nam Ô, Xuân Dương, Nại Hiên Đông, Nam Thọ, Mân Quang, Tân An, Tân Thái, Tân Trà…

+ Mỗi ngôi làng đều lưu giữ nhiều giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo. Đó không chỉ là các loại tàu thuyền, ngư cụ; không chỉ là các đình đền chùa miếu gắn với thực hành văn hóa tâm linh liên quan đến nghề biển; mà còn là nếp sống bám biển/tâm lý hướng biển, và đặc biệt là những tri thức về biển khơi đang được lưu giữ/trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Mỗi ngư dân từng trải đều là một pho từ điển sống về biển. Không chỉ mưu sinh, mỗi con thuyền đều có thể trở thành một cột mốc xác định chủ quyền biển đảo; mỗi ngư phủ đều có thể trở thành một chiến binh bảo vệ lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

 2/ Báo Dân trí

- Khai sai mã số, thuế suất, Coca - Cola bị truy thu thuế:

+ Theo nguồn tin của Dân trí, Cục Hải quan TP. Đà Nẵng vừa có quyết định ấn định thuế với Chi nhánh Công ty TNHH nước giải khát Coca – Cola Việt Nam tại Đà Nẵng. Cụ thể, theo quyết định của Cục Hải quan Đà Nẵng, Chi nhánh Công ty TNHH nước giải khát Coca – Cola Việt Nam tại Đà Nẵng sẽ phải nộp thêm 75,2 triệu đồng tiền thuế.

+ Qua kiểm tra, cơ quan hải quan cho rằng, Chi nhánh Công ty TNHH Nước giải khát Coca – Cola Việt Nam tại Đà Nẵng đã khai sai mã số, thuế suất dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.

Cụ thể theo quyết định của cơ quan hải quan, số tiền thuế ấn định phải nộp là 246,3 triệu đồng, trong khi số thuế được doanh nghiệp nộp theo kê khai là 171,06 triệu đồng. Bởi vậy, doanh nghiệp sẽ còn phải nộp thêm 75,2 triệu đồng tiền thuế do khai thiếu với xác định của cơ quan hải quan. Trong số các mã hàng được cơ quan hải quan xem xét lần này có những mặt hàng đã được doanh nghiệp nhập khẩu từ năm 2013.Tuy nhiên, có thể nói, đây là mức xử phạt không quá nhiều với mức độ vi phạm của một chi nhánh. Năm ngoái, Thanh tra Bộ Y tế đã xử phạt công ty TNHH Coca – Cola Việt Nam số tiền hơn 400 triệu đồng do 2 lỗi vi phạm. Một trong số đó là hàm lượng vitamin B9 không phù hợp với tiêu chuẩn công bố.

3/ Báo Công an Đà Nẵng:

 - Triệt phá đường dây buôn lậu iPhone từ Hồng Kông về Đà Nẵng:

+ Qua công tác trinh sát địa bàn, tháng 9-2017, Phòng Cảnh sát Kinh tế (CSKT) CATP Đà Nẵng nắm được thông tin về đường dây buôn lậu điện thoại di động (ĐTDĐ) cao cấp từ Hồng Kông về TP Đà Nẵng tiêu thụ. Bố trí lực lượng theo dõi, Phòng CSKT xác định, tháng 8-2017, Trần Đình Việt (1986, trú P. Yên Phụ, Q. Tây Hồ, Hà Hội) thành lập Cty TNHH kinh doanh TM&DV Tiến Mạnh và thuê Lê Văn Mạnh (1990, trú P.Trương Định, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) đứng tên làm giám đốc. Đồng thời, Việt thuê Nguyễn Văn Cường (1988, trú P. Trương Định, Q. Hai Bà Trưng) làm nhân viên kinh doanh của Cty và mở tờ khai Hải quan với mục đích nhập lậu ĐTDĐ iPhone từ Hồng Kông về Việt Nam, qua Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Đà Nẵng để tiêu thụ.

 4/ Báo Đầu tư

- Đà Nẵng thu hút đầu tư có chọn lọc:

+ Việc thay đổi định hướng sang thu hút đầu tư có chọn lọc sẽ tạo điều kiện cho Đà Nẵng phát triển lâu dài, bền vững, đồng thời giữ được danh hiệu “Thành phố đáng sống

 - Chuyển hướng thu hút đầu tư:

+ Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cho biết, trong năm 2016, Đà Nẵng có 4 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn 4.700 tỷ đồng; 7 dự án được Thành phố cấp quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn 13.100 tỷ đồng. Về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Đà Nẵng đã cấp mới giấy chứng nhận đầu tư cho 53 dự án (đạt 80,3% so với năm 2015), với tổng vốn đầu tư 16,7 triệu USD (đạt 37,4%). Nhìn vào những con số trên, có thể thấy, kết quả thu hút đầu tư vào Đà Nẵng không còn được như trước đây. Điều này có những lý do riêng, mà một trong những lý do quan trọng nhất chính là việc Đà Nẵng chuyển hướng sang thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên những lĩnh vực ít tác động đến môi trường như du lịch, dịch vụ, công nghệ thông tin, điện tử, cơ khí chính xác, logistics, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ…

 5/Các tin khác:

- Cảng Đà Nẵng có thể đạt sản lượng 8,5 triệu tấn:

+ Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng năm 2017 đạt khoảng 8-8,5 triệu tấn, tăng 5-10% so với kế hoạch năm.

Tin từ Công ty CP cảng Đà Nẵng cho biết, cuối tháng 11/2017, đơn vị này dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác bến cảng Tiên Sa giai đoạn II, sớm hơn gần 4 tháng so với kế hoạch. Bến cảng Tiên Sa giai đoạn II có khả năng tiếp nhận tàu chở container trọng tải 50.000 DWT, tàu tổng hợp đến 70.000 DWT.Dự kiến tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng trong năm 2017 đạt khoảng 8 - 8,5 triệu tấn, tăng 5-10% so với kế hoạch năm. Sắp tới, khi bến cảng Tiên Sa đi vào hoạt động sẽ giúp cảng Đà Nẵng đón được tàu có trọng tải lớn hơn so với hiện nay, thu hút thêm khách hàng bằng chất lượng dịch vụ của cảng.

 - Đà Nẵng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp góp phần tạo thành công cho APEC 2017:

+ Chiều 12/10, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cùng lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP, các sở, ban, ngành, quận, huyện đã có cuộc gặp gỡ với gần 700 doanh nghiệp đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn nhân kỷ niệm 13 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

 - Khai trương Lãnh sự quán danh dự Tây Ban Nha tại Đà Nẵng;

+ Chiều 12-10, Lãnh sự quán danh dự Tây Ban Nha tại Đà Nẵng được khai trương tại khu đô thị Phúc Lộc Viên (quận Sơn Trà).Tại buổi lễ, ông Jose Sanchez Barroso Gonzalez, Phó Lãnh sự danh dự Tây Ban Nha tại Đà Nẵng nhấn mạnh, việc đưa vào hoạt động Lãnh sự quán danh dự Tây Ban Nha tại Đà Nẵng không chỉ góp phần khuyến khích và phát triển quan hệ hợp tác giữa hai bên, mà còn là nơi hỗ trợ người Tây Ban Nha đến thăm, sinh sống và làm việc tại Việt Nam, hoặc cho những người Việt Nam quan tâm đến du lịch, sinh sống và làm việc tại Tây Ban Nha

 - Giải ngân hơn 100 tỷ đồng vốn vay đóng mới tàu cá:

+  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức chương trình đối thoại về công tác vay vốn thực hiện chính sách phát triển thủy sản trên địa bàn thành phố

Báo cáo từ Sở NN&PTNT cho biết, thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trực thuộc thực hiện việc cấp tín dụng vay vốn đóng tàu mới và cấp vốn nâng cấp tàu cá. Đã có 24 hồ sơ của 4 tổ chức và 20 cá nhân đáp ứng đầy đủ điều kiện để được vay vốn đóng mới tàu cá. Trong đó, tính đến ngày 30-9, tổng số tiền các ngân hàng thương mại cam kết cho 7 tổ chức, cá nhân vay vốn đóng mới tàu cá là 120,39 tỷ đồng, đã giải ngân 107,44 tỷ đồng. Có 4 hồ sơ được chấp thuận cho vay nâng cấp, sửa chữa tàu, trong đó đã giải ngân 1,85 tỷ đồng cho 2 tổ chức vay nâng cấp tàu.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT