Thông tin báo chí ngày 15/11
Đăng ngày 15-11-2017 10:57, Lượt xem: 138

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 15/11:

1/Trên trang nhất báo Đà Nẵng đăng bài viết của Chủ tịch UBND thành phố

 - APEC 2017 - dấu ấn đối ngoại và thời cơ mới:

+ Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vừa kết thúc tốt đẹp với Tuyên bố Đà Nẵng “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, sự kiện đánh dấu thành công của Tuần lễ Cấp cao (TLCC) APEC 2017 diễn ra từ ngày 6 đến 11-11 tại Đà Nẵng.

Thành phố đã vinh dự đón chào các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng khoảng 11.000 đại biểu, trong đó có lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu khu vực và thế giới, gần 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế. Sự kiện trọng đại này đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng về mọi mặt của thành phố Đà Nẵng đồng thời mở ra thời cơ mới đầy triển vọng cho sự phát triển…(toàn văn bài viết đăng trên trang nhất báo Đà Nẵng số ra ngày 15-11-2017).

- Cần đột phá trong thu hút đầu tư:

+ Môi trường đầu tư và kinh doanh tại Đà Nẵng ngày càng được cải thiện theo hướng thông thoáng, minh bạch với các chính sách khuyến khích đầu tư hấp dẫn. Song, đứng trước nhiều thách thức như: áp lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, nhu cầu đầu tư phát triển của thành phố không ngừng gia tăng, Đà Nẵng cần những đột phá mới trong việc thu hút đầu tư. Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), 10 tháng đầu năm 2017, hơn 4.000 doanh nghiệp (DN), đơn vị đã được thành phố cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động với tổng số vốn 21.098 tỷ đồng, tăng 4% về số DN và tăng 66% về vốn so với cùng kỳ năm ngoái. Đến nay, thành phố có 22.040 DN với tổng số vốn đăng ký đạt 142.600 tỷ đồng. Đặc biệt, có 89 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cấp mới với tổng vốn đầu tư đăng ký 75,7 triệu USD (tăng 4,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái). Lũy kế đến nay, thành phố có 533 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD. Đây là kết quả khá ấn tượng nhưng so với giai đoạn 2006-2010 vẫn chưa đạt yêu cầu.….(Báo Đà Nẵng)

2/ Báo Tiền phong:

- Hoang tàn vựa rau Đà Nẵng:

+ Gần 100 ha đất trồng rau của người dân huyện Hòa Vang - địa phương trồng rau lớn nhất Đà Nẵng đã bị cơn lũ vừa qua nhấn chìm. Nước rút, hàng trăm hộ dân kêu trời vì ruộng đồng đã tan hoang, không còn gì để vớt vát. Trên vùng sản xuất rau an toàn rộng mênh mông tại thôn Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn), hàng loạt giàn tre, mái vòm xiêu vẹo, bùn đất và rác bám thành từng lớp. Bên dưới, lũ đã xóa sổ các luống rau, khu trồng ớt chỉ còn lại xác cây khô. Giàn bầu, mướp, bí đao… èo ọt vài dây leo vướng lại, hàng ngàn trái khổ qua đã bọc bao chờ ngày thu hoạch bị nước lũ ngâm thối rữa.heo thống kê của UBND huyện Hòa Vang, trận lũ vừa rồi đã khiến hơn 90 ha trồng rau, đậu các loại của bà con trên địa bàn bị ngập úng, 30 ha đất nông nghiệp bị bồi lấp. Ngoài ra còn thiệt hại gần 13.000 con gia cầm.

3/ Báo Lao động:

 - Cử tri Đà Nẵng bức xúc vì kênh thoát lũ chậm tiến độ, an toàn thực phẩm mới chỉ tạm yên tâm

+ Kênh thoát lũ chậm tiến độ gây ngập úng trong khi mùa mưa đang đến gần và vấn đề an toàn thực phẩm là hai trong số nhiều chủ đề làm nóng buổi làm việc của HĐND với cử tri TP. Đà Nẵng sáng 14.11.

 - Dân và cán bộ Đà Nẵng đều sợ xe ben!

+ Ngày 14-11, HĐND TP Đà Nẵng đã có cuộc đối thoại với cử tri để thực hiện chương trình giám sát về các vấn đề dân sinh như ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông, tái định cư cho dân vùng giải toả, báo dẫn lời Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung: “ Các đồng chí cứ đi trên đường Cách Mạng Tháng Tám mà xem, xe ben chở đất đá làm đường sá xuống cấp rất nhanh. Mình là lãnh đạo, cán bộ ngồi ô tô mà cũng không dám đi gần xe ben, xe tải, huống chi là người dân đi xe máy, xe đạp” ( Báo Tuổi trẻ)

 - Đà Nẵng sớm mở đường xuống biển cho dân:

 +Sáng (14/11), tại chương trình "HĐND với cử tri" Đà Nẵng, cử tri quận Ngũ Hành Sơn bức xúc việc nhiều lần thành phố hứa mở lối xuống biển nhưng đến nay vẫn chưa thấy.

+ Theo cử tri Nguyễn Văn Thu (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), việc mở lối xuống biển là vấn đề đã kéo dài từ nhiệm kỳ trước, cử tri rất bức xúc việc này. Ông Thu cho rằng những đói hỏi của người dân rất chính đáng, sống ở thành phố biển nhưng không tiếp cận được với biển. Thành phố đã nhiều lần cam kết quy hoạch xây dựng dự án nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy gì.

+ "Tôi xin phép thay mặt người dân Ngũ Hành Sơn nói riêng và TP Đà Nẵng nói chung tha thiết yêu cầu thành phố trả lời dứt khoát: Thứ nhất, có mở được lối đi từ đường Hồ Xuân Hương xuống biển hay không? Nếu được thì khi nào mở? Nếu không, thì tại sao không? Thứ hai, khi nào thì triển khai thi công 4 đường xuống biển đã được quy hoạch? Và thời gian hoàn thành là lúc nào?” - ông Thu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, việc mở các lối xuống biển là chủ trương nhất quán của thành phố nhằm đảm bảo thuận lợi quyền tiếp cận không gian biển của người dân và du khách. Từ đoạn bãi tắm Sao Biển đến giáp tỉnh Quảng Nam dài khoảng 10km. Ngoài 4 bãi tắm công cộng đã được quy hoạch và đang đầu tư thì thành phố đã phê duyệt quy hoạch và lập thủ tục đầu tư 5 lối xuống biển. Lối thứ nhất giữa Furama resort và Cung hội nghị Quốc tế Ariyana từ 35 - 47 mét. Ngoài ra cũng có thêm 4 lối đi xuống biển nhỏ khác. (Báo Giao thông)

 4/VietTimes

- Đà Nẵng: Đồng loạt triển khai ứng dụng hẹn giờ giao dịch hành chính:

+ Sau 4 tháng triển khi thí điểm, bắt đầu từ ngày 1/11, UBND TP Đà Nẵng đã chính thức triển khai ứng dụng tại tất cả các sở ban ngành của TP. Ứng dụng sẽ tiết kiệm thời gian chờ đợi giải quyết hồ sơ của các tổ chức, công nhân cũng như thuận tiện hơn cho cơ quan, đơn vị cung ứng dịch vụ công. Thông tin từ Sở TT-TT TP Đà Nẵng, sau 4 tháng triển khai thí điểm thành công dịch vụ hẹn giờ giao dịch hành chính từ di động. Ngày 1/11, TP Đà Nẵng đã triển khai ứng dụng tại tất cả các sở ban ngành trên địa bàn.

+ Cụ thể, sau 4 tháng tiến hành thí điểm tại 4 Sở gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Nội vụ, Giao thông vận tải, ngày 1/11, UBND TP Đà Nẵng đã triển khai rộng rãi dịch vụ hẹn giờ giao dịch hành chính qua điện thoại tại tất cả các Sở ban ngành trên địa bàn TP Đà Nẵng.Ứng dụng nhằm tiết kiệm thời gian chờ đợi giải quyết hồ sơ của các tổ chức, công nhân cũng như thuận tiện hơn cho cơ quan, đơn vị cung ứng dịch vụ công.

5/ Báo Giao thông vận tải :

- Đặt lộ trình xe buýt "giá rẻ" Đà Nẵng qua điện thoại thế nào?

+ Sở GTVT Đà Nẵng cho biết vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng ứng dụng Danabus giúp hành khách dễ dàng tra cứu thông tin, đặt lộ trình xe buýt qua điện thoại thông minh cùng nhiều tính năng tiện ích khác.heo đó, phần mềm Danabus này có thể cài đặt trên hệ điện hành Android hoặc iOS. Khách hàng chỉ cần nhập từ khóa "Danabus" vào app, hoặc tra google để chọn các đường link và làm theo hướng dẫn. Thao tác này chỉ mất chừng vài ba phút

6/ Báo Công an Đà Nẵng:

 - Cần sớm dọn vệ sinh trên mặt cống Yên Thế- Bắc Sơn:

+ Người dân sống dọc tuyến đường Yên Thế- Bắc Sơn (thuộc địa bàn P.Hoà An, Q. Cẩm Lệ) phản ảnh: Hiện nay các đơn vị thi công tuyến kênh thoát nước Yên Thế- Bắc Sơn đã hoàn thành phần việc của mình và rút đi. Trên mặt cống đã được bê tông hoá, đổ đất lên trên cỏ mọc um tùm và đầy rác thải, vừa ô nhiễm môi trường vừa mất mỹ quan đô thị. Đề nghị chính quyền vào cuộc chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm giải quyết tình trạng này.

 7/ Báo Tuổi trẻ:

- Thiếu quỹ đất, làng nghề phải “sản xuất chui”

+ Nhiều năm nay làng nghề sản xuất nước mắm Nam Ô (Q.Liên Chiểu, ĐN) bị “trói chân” bởi vướng quyết định số 39 được ban hành năm 2014 của UBND TP.Đà Nẵng. Quyết định này đề cập việc 19 nhóm ngành nghề phải di dời khỏi khu vực dân cư, trong đó có chế biến thuỷ hải sản…

8/ Các tin khác:

- Hơn 650 khách tàu biển đến Đà Nẵng:

+ Sáng 14-11, tàu biển Volendam (Mỹ), do Công ty Destisnation Asia khai thác trở lại cập cảng Tiên Sa, đưa hơn 650 khách quốc tịch châu Âu đến Đà Nẵng.

 - Tăng cường giám sát các lò giết mổ tập trung:

+ Gần đây, vụ tiêm thuốc an thần vào heo bị phát hiện tại lò giết mổ gia súc, gia cầm lớn nhất TP. Hồ Chí Minh khiến người tiêu dùng hết sức phẫn nộ và lo ngại. Để ngăn chặn những vụ việc tương tự như vậy, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các lò mổ, nhằm bảo đảm nguồn thịt an toàn cho người sử dụng.

+ Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố thành lập Đoàn kiểm tra đột xuất tại các cơ sở giết mổ động vật trên địa bàn. Kết quả cho thấy, bên cạnh những cơ sở chấp hành tốt, một số cơ sở vi phạm các quy định về xử lý, thu gom chất thải rắn sau giết mổ, chưa thông dọn cống rãnh thoát nước thải hằng ngày. Khu vực giết mổ chưa được vệ sinh sạch sẽ, sản phẩm động vật sau giết mổ vẫn còn để dưới nền… Ngoài việc xử phạt nặng, Chi cục yêu cầu các chủ cơ sở phải ký cam kết khắc phục ngay những tồn tại. (Báo Đà Nẵng)

- Cắt bỏ khối u 'khủng' chèn mạch cổ cho bệnh nhân

+ BV Đà Nẵng cho biết BV này vừa phẫu thuật thành công ca bướu cổ “khủng” có nguy cơ chèn mạch cổ dẫn đến ngưng thở.“Đây là một trường hợp rất hiếm gặp, khả năng chảy máu trong và sau mổ là rất cao do khối u tăng sinh mạch máu và bệnh nhân có tiền sử bị tăng huyết áp. Rất may cuộc phẫu thuật đã thành công tốt đẹp” .

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT