Đà Nẵng – Champasak (Lào) trao đổi kinh nghiệm kiểm tra Đảng
Đăng ngày 22-11-2017 18:37, Lượt xem: 543

Chiều 22-11, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Lương Nguyệt Thu chủ trì buổi tiếp đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Đảng tỉnh Champapak, CHDCND Lào, do ông Chanhthaphong Nouchanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng, Chánh Thanh tra Nhà nước và Trưởng ban Phòng chống tham nhũng (PCTN) tỉnh dẫn đầu có chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác kiểm tra Đảng.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi tiếp, ông Chanhthaphong Nouchanh cho biết, đây là lần đầu tiên UB Kiểm tra Đảng tỉnh Champapak đến thăm và làm việc tại các tỉnh/thành miền Trung Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng. Ông bày tỏ vui mừng vì chuyến công tác này được triển khai trong bối cảnh 2 nước Việt Nam – Lào đang kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 – 5/9/2017) và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác (18/7/1977 – 18/7/2017). Chuyến thăm cũng nhằm thực hiện chủ trương của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào về việc đẩy mạnh trao đổi công tác thanh tra, kiểm tra với nước bạn, trong đó có Việt Nam.

Thông tin về hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Đảng tỉnh Champapak, ông Chanhthaphong Nouchanh cho biết, về cơ cấu tổ chức, Ủy ban có 4 phòng chuyên môn gồm Kiểm tra Đảng, Thanh tra Nhà nước, Khiếu nại – Tố cáo, PCTN và 01 văn phòng phụ trách công tác tham mưu. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng do Đại hội Đảng bầu ra, và sẽ kiêm nhiệm chức vụ Chánh Thanh tra Nhà nước. Việc kiểm tra, thanh tra được triển khai thực hiện trên cơ sở các nguồn tin thu thập được. Ông cũng thông tin cho hay, toàn tỉnh Champasak hiện có 22.000 Đảng viên với hơn 1.500 tổ chức cơ sở Đảng. Trong năm 2017, qua kiểm tra các Đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, Ủy ban này đã triển khai kỷ luật 29 Đảng viên với các hình thức kỷ luật được áp dụng bao gồm: nhắc nhở, tạm dừng sinh hoạt Đảng và khai trừ Đảng.    

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyệt Thu bày tỏ vui mừng được tiếp đoàn đến thăm và trao đổi kinh nghiệm tại Đà Nẵng. Qua trao đổi, bà cho hay, Ủy ban Kiểm tra Đảng tỉnh Champasak là cơ quan đảm nhận chức năng 3 trong 1, bao gồm cả kiểm tra Nhà nước, thanh tra Nhà nước và PCTN; trong khi đó, tại Đà Nẵng, đây là nhiệm vụ của 3 cơ quan riêng bao gồm kiểm tra giám sát là của UB Kiểm tra, thanh tra là của Nhà nước, còn Ban nội chính phụ trách tham mưu cho cấp ủy về công tác PCTN. Chủ nhiệm UBKT do Ban Thường vụ Thành uỷ bầu ra. UBKT Thành ủy thực hiện chức năng kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Đảng viên, giải quyết khiếu nại tố cáo đối với Đảng viên, kiểm tra các tổ chức Đảng cấp dưới, và thẩm tra xác minh phục vụ công tác bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ. Sau khi kiểm tra dấu hiệu vi phạm, nếu xét thấy đến mức độ có thể kỷ luật thì UBKT Thành ủy sẽ kỷ luật nhưng theo phân cấp, và hình thức kỷ luật UBKT có thể áp dụng là khiển trách và cảnh cáo. Bà cũng cho biết, Đà Nẵng hiện có khoảng 53.000 Đảng viên. Từ đầu năm đến nay, UBKT các cấp đã kiểm tra giám sát hơn 600 tổ chức Đảng và khoảng 2.300 Đảng viên. Qua kiểm tra các dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp đã xem xét kỷ luật 22 trường hợp, trong đó có 12 trường hợp khai trừ Đảng.

Hai bên bày tỏ tin tưởng, quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Chính phủ và của nhân dân hai nước sẽ ngày càng sâu sắc hơn nữa; cùng với đó, quan hệ hợp tác giữa Ủy ban Kiểm tra Đảng tỉnh Champasak và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng sẽ ngày phát triển.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Lương Nguyệt Thu (P) tặng quà lưu niệm cho ông Chanhthaphong Nouchanh

Được biết, nhân chuyến thăm này, được tin con bão số 12 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung Việt Nam và gây ảnh hưởng nặng nề đến thành phố Đà Nẵng, nhân dịp đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Đảng tỉnh Champapak sang thăm và làm việc tại Đà Nẵng, lãnh đạo tỉnh Champasak đã ủy quyền cho đoàn trao tặng cho Đà Nẵng số tiền hỗ trợ là 10.000 USD để giúp thành phố khắc phục hậu quả thiên tai. Cũng trong chiều 22-11, Ủy ban MTTQVN thành phố đã tổ chức tiếp nhận số tiền hỗ trợ nêu trên.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác