Thông tin báo chí ngày 27/12
Đăng ngày 27-12-2017 14:42, Lượt xem: 110

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 27/12

1/Liên quan đến việc Bộ Công an khởi tố ông Phan Văn Anh Vũ, trú tại 82 Trần Quốc Toản, thành phố Đà Nẵng, hôm nay  trên nhiều trang báo đăng tải thông tin:

- Đà Nẵng tạm dừng giao dịch tài sản của Vũ ‘nhôm’:

+ Ngày 26/12, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã có văn bản gửi Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên – Môi trường, Cục thuế thành phố, UBND các quận, huyện, xã phường, các phòng công chứng, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố… về việc tạm dừng giao dịch, chuyển đổi sở hữu tài sản liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), Theo văn bản này, việc tạm dừng nhằm phục vụ công tác điều tra xử lý vụ án “làm lộ bí mật nhà nước” theo chỉ đạo của Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an).UBND TP Đà Nẵng giao Sở Tư pháp, Sở TN&MT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các văn phòng công chứng tạm dừng tất cả giao dịch, chuyển đổi chủ sở hữu tài sản trên địa bàn TP của 4 cá nhân…

2/ Báo Người Lao động:

- Gần 3 năm, làm không xong 1 km đường

+ Dự án thi công đường Hoàng Văn Thái nối đường Phạm Như Xương ở TP Đà Nẵng dài chưa đến 1 km nhưng 3 năm qua vẫn không hoàn thành khiến người dân bức xúc.

+ Hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng phản ánh đến Báo Người Lao Động về dự án thi công đường Hoàng Văn Thái nối với đường Phạm Như Xương (tổng kinh phí đầu tư hơn 30 tỉ đồng) sau gần 3 năm triển khai đến giờ vẫn dở dang và chưa biết khi nào hoàn thành.

Con đường này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Công ty CP Lê Vũ thi công. Người dân địa phương và hàng ngàn sinh viên Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng hằng ngày phải đi lại trên đường cũ đã xuống cấp, đầy nguy cơ tai nạn do phải lách tránh hàng chục hố ga thi công dở dang.

3/ Báo Pháp luật TP.HCM:

 -  Đà Nẵng đau đầu với người chưa thành niên phạm tội:

+ Ở Đà Nẵng, ngoài các tội phạm trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích, tội phạm ma túy, xâm hại tình dục đang có dấu hiệu trẻ hóa với các hành vi ngày càng manh động.

+ Năm 2017, TAND TP Đà Nẵng đã xét xử sáu vụ giao cấu với trẻ em, sáu vụ hiếp dâm trẻ em. Trong buổi đối thoại giữa lãnh đạo Đà Nẵng với phụ nữ TP, bà Nguyễn Thị Cảnh, Phó Chánh án TAND TP Đà Nẵng, cho biết nguyên nhân chính dẫn tới việc gia tăng tội phạm tình dục mà thủ phạm là trẻ em do là các em bị ảnh hưởng bởi những clip, video xấu trên mạng xã hội. Ngoài ra, nhận thức về pháp luật của một bộ phận người trẻ hiện còn rất hạn chế, không lường trước được hậu quả gây ra…Theo thống kê của VKSND TP Đà Nẵng, đến cuối tháng 10-2017, các cơ quan chức năng đã khởi tố mới 788 vụ án/1.207 bị can, tăng 59 vụ án/46 bị can. Trong đó có 89 bị can chưa thành niên (chiếm 7,3%, tăng 1,6%), 27 bị can là học sinh, sinh viên…

 4/ Báo Giáo dục:

 - VNEN ở Đà Nẵng cứ rơi rụng dần:

+ Đối với mô hình này, giáo viên không phải soạn giáo án như chương trình hiện hành nhưng sẽ rất vả để giám sát, điều hành, hỗ trợ các nhóm học sinh tự học.Nhiều trường có đơn xin dừng VNEN vì thiếu thốn cơ sở vật chất, sĩ số học sinh quá đông và sự phản ứng của một số phụ huynh.

 - Từ 20 trường giảm còn 10 trường : Cô Hồ Thị Cẩm Bình, Trưởng phòng tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng) cho biết, hiện ở bậc tiểu học có 10 trường đang thực hiện mô hình VNEN.

5/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Tuyến đường nhếch nhác:

+ Tuyến đường Trương Định nằm trên địa bàn P.Mân Thái (Q.Sơn Trà) đã thi công nâng cấp, mở rộng từ nhiều năm nay nhưng vẫn còn dang dở. Do thi công dang dở càng làm cho tuyến đường này thêm xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và làm nhếch nhác mỹ quan đô thị. Tình trạng trên khiến người dân địa phương rất bức xúc. Đề nghị chính quyền, ngành chức năng liên quan của TP. Đà Nẵng sớm kiểm tra, xử lý khắc phục tình trạng trên…

 6/ Báo Đà Nẵng:

- Ô nhiễm Âu thuyền Thọ Quang: Chưa ngăn chặn hoàn toàn nguồn xả thải:

+ Tình trạng ô nhiễm môi trường ở Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang giảm đáng kể so với những năm trước nhưng vẫn chưa ngăn chặn hoàn toàn các nguồn xả thải; một số công trình xử lý ô nhiễm môi trường chưa thể triển khai hoặc đang bị xuống cấp, hư hỏng… Đó là đánh giá tại hội thảo về giải pháp thực hiện giám sát, ngăn ngừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, do Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên-Môi trường thành phố) tổ chức ngày 26-12.

- Vận động chấm dứt nuôi cá lồng bè trên sông:

+ Thực hiện chủ trương của UBND thành phố về việc chấm dứt nuôi cá lồng bè trên các sông Cẩm Lệ và Cổ Cò trước ngày 29-12-2017, trong tháng 11 và 12-2017, UBND phường Hòa Cường Nam đã mời 50 hộ nuôi cá lồng bè đến họp, thông báo chủ trương, đối thoại và đề nghị người dân có kế hoạch chấm dứt nuôi.

+ Người dân phản ánh thời hạn chấm dứt nuôi là khó khả thi do đã nuôi cá từ nhỏ lên, phải chờ cá lớn để xuất lồng đem bán. Hơn nữa, nhiều hộ dân đã vay vốn lớn để làm lồng bè, nuôi cá giống, nên cũng cần có thêm thời gian nuôi cho thu hoạch, trả dần nợ.Đồng thời, người dân muốn được đối thoại với lãnh đạo thành phố để hỏi việc nuôi cá ở các sông khác có được phép hay không, kiến nghị quy hoạch và hỗ trợ mặt nước cho người dân tiếp tục nuôi cá lồng bè…

7/ Các tin khác:

- Đà Nẵng: Thành Điện Hải được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt:

+ Thông tin từ Sở VH-TT TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 2082/QĐ-TTg công nhận Di tích Thành Điện Hải (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) là Di tích quốc gia đặc biệt.Đây là kết quả nỗ lực của UBND TP Đà Nẵng trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của di tích trong suốt thời gian qua.

 - Hỗ trợ gần 2 tỷ đồng khám, phẫu thuật tim cho trẻ em:

+ Theo thông tin tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày 26-12, năm 2017, các cấp Hội đã tổ chức khám sàng lọc trên 50.000 trẻ em, hỗ trợ phẫu thuật tim cho 45 em với gần 2 tỷ đồng; miễn giảm viện phí cho trên 2.500 người nghèo bị bệnh hiểm nghèo với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Các quận, huyện Hội còn trao hơn 3.000 suất quà vào dịp lễ, Tết cho phụ nữ và trẻ em nghèo với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Trung tâm Nuôi dạy trẻ em khó khăn trực thuộc Hội vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tài trợ bằng tiền và hiện vật với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng, bảo đảm kinh phí nuôi dạy các em…

 - Tai nạn giao thông, một cụ già bị xe tải đâm tử vong tại chỗ:

+ Khoảng 9h10' sáng 26/12, ông Trương Văn Đ., 81 tuổi ở Phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đi bộ qua đường Nguyễn Sinh Sắc.Trong lúc đi bộ qua đường, ông Trương Văn  bị xe tải đâm tử vong tại chỗ. Hiện trường vụ tai nạn vẫn đang được lực lượng chức năng xử lý, điều tra làm rõ.

- Đà Nẵng: Cảnh báo thành lập doanh nghiệp “ma”:

+ UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị Sở KH-ĐT tăng cường kiểm tra các tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh để tránh xảy ra trường hợp sử dụng CMND giả, cũ, đã hết hạn để ĐKKD; đăng ký hoạt động doanh nghiệp mà không phát sinh hoạt động sản xuấ kinh doanh. Sau khi cấp giấy phép ĐKKD phải tiến hành kiểm tra định kỳ để kịp thời phát hiện, thu hồi giấy phép trong trường hợp doanh nghiệp không có địa chỉ đã đăng ký nhằm hạn chế các trường hợp thành lập doanh nghiệp “ma”…

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT