Duy trì bền vững mô hình phát hiện sớm, can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật dưới 6 tuổi
Đăng ngày 12-01-2018 10:39, Lượt xem: 914

Ngày 11-1, Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố phối hợp Cơ quan Viện trợ Ai-len (Irish Aid), Trung tâm phát triển sức khỏe bền vững (VietHealth) tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ của dự án "Nâng cao năng lực và tính bền vững trong phát hiện và can thiệp sớm khuyết tật trẻ em tại Đà Nẵng" do Irish Aid tài trợ giai đoạn 2017 - 2021 tại 4 quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đến dự.

Từ nguồn viện trợ của Irish Aid thông qua VietHealth, dự án "Nâng cao năng lực và tính bền vững trong hoạt động phát hiện sớm và can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật dưới 6 tuổi" giai đoạn 2012 - 2016 tại quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang đã đạt được nhiều kết quả. Dự án đã giúp thành phố đào tạo được đội ngũ chuyên gia, giảng viên nguồn của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Giáo dục về Phát hiện sớm và can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật, tập huấn cho đội ngũ giáo viên, nhân viên y tế, cán bộ xã hội các địa phương về giáo dục đặc biệt, phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật. Đồng thời, tập huấn cho cha mẹ trẻ khuyết tật những kiến thức kỹ năng chăm sóc, tổ chức khám sàng lọc tầm soát cho hàng trăm trẻ khuyết tật được phục hồi chức năng, giáo dục đặc biệt và can thiệp phẫu thuật chỉnh hình. Kết quả, có trên 80% trẻ khuyết tật tập phục hồi chức năng có tiến triển tốt, nhiều trẻ em từ chỗ không thể ngồi, đứng hay đi lại được thì nay có thể đi lại bình thường. Các trẻ tự kỷ, trẻ phát âm kém, chậm phát triển trí tuệ đã được can thiệp giáo dục đặc biệt đến nay đã có thể hòa nhập cộng đồng. Tất cả các trẻ khuyết tật đều đưa vào diện quản lý lồng ghép với các chương trình kết nối hỗ trợ các dịch vụ trợ giúp xã hội... Dự án cũng đã hỗ trợ cho thành phố xây dựng quy trình phát hiện sớm và can thiệp sớm trên phạm vi toàn thành phố. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cảm ơn sự hỗ trợ của Cơ quan Viện trợ Ai-len và Trung tâm phát triển sức khỏe bền vững trong quá trình thực hiện dự án nêu trên trên địa bàn thành phố. Trong giai đoạn 2017 - 2021, Irish Aid tiếp tục hỗ trợ thực hiện dự án “Xây dựng năng lực và duy trì bền vững mô hình phát hiện sớm/ can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật dưới 6 tuổi” tại các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn với tổng kinh phí là 17 tỷ đồng, thực hiện trong 4 năm. Ông cũng đề nghị các sở ngành, địa phương cần tăng cường phối hợp thực hiện để triển khai mô hình đồng bộ. Qua đó, giúp cho nhiều trẻ em khuyết tật trên địa bàn được can thiệp kịp thời, ngăn ngừa khiếm khuyết khi phát triển, góp phần giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. 

Theo ông Lê Quang Dương – Giám đốc VietHealth, Đà Nẵng hiện là một trong những địa phương đi đầu cả nước về việc hỗ trợ người khuyết tật. Trong dự án này, VietHealth sẽ phối hợp với 3 ngành Giáo dục, Y tế và Thương binh - Lao động và Xã hội ở các cấp và với tổ chức DAI và Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH) để thực hiện hoạt động sàng lọc trẻ khuyết tật tại Hòa Vang và Liên Chiểu. Mục tiêu tăng cường cơ hội tiếp cận với các dịch vụ xã hội cho trẻ khuyết tật dưới 6 tuổi tại Đà Nẵng thông qua việc xây dựng và phát triển hệ thống phát hiện sớm và can thiệp sớm cấp thành phố. Dự kiến dự án sẽ được nhân rộng ra toàn thành phố dựa trên nguồn lực sẵn có của địa phương và triển khai dịch vụ phát hiện và can thiệp sớm trong phạm vi toàn quốc. 

Theo báo cáo của Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), năm 2010, Việt Nam có 1,3 triệu trẻ em khuyết tật. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện vẫn chưa có hệ thống phát hiện sớm khuyết tật nên số liệu về khuyết tật của nhóm trẻ này không được thống kê đầy đủ và được theo dõi riêng.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác