Thông tin báo chí ngày 12/01
Đăng ngày 15-01-2018 09:23, Lượt xem: 102

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo, đài đưa tin ngày 12/01

1/ Trên nhiều trang báo từ chiều hôm qua đăng tải nội dung cuộc họp báo quý IV/2017 giữa Chủ tịch UBND thành phố với báo chí. Các báo có các bài viết:

- Chủ tịch Đà Nẵng lên tiếng về dự án xây biệt thự không phép The Song

+ Liên quan đến những sai phạm của dự án The Song, tại buổi họp báo ngày 11/1, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải xử lý kiên quyết ngay từ đầu.( Báo Giáo dục VN)

- Nóng chuyện Vũ "nhôm":

+ Ngày 11-1, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức họp báo quý IV/2017. Nhiều câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền trong quản lý đất đai liên quan đến ông Vũ "Nhôm" đã được đặt ra tại cuộc họp báo này.( Báo Người Lao động)

 -  Đà Nẵng tiếp tục kiến nghị “gỡ rối” khắc phục sai phạm đất đai 3.400 tỷ:

+Tại Họp báo quý 4/2017 của UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có trả lời báo chí liên quan đến công tác khắc phục sai phạm đất đai theo kết luận 2952 của Thanh tra Chính phủ.(VietTimes)

 - Chủ tịch Đà Nẵng cảnh báo chủ dự án cố tình xây dựng trái phép sẽ trả giá đắt!

+ Sáng 11/1, tại cuộc họp báo cuối năm 2017, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng đã chính thức thông tin về loạt sai phạm xây dựng không phép, sai phép tại dự án Khu du lịch biển The Song do Công ty CP Phát triển đô thị Du lịch Sóng Việt (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) làm chủ đầu tư.(Infonet)

- Tài sản của Vũ 'nhôm' đang rải rác ở các quận, huyện và công ty:

+ Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì họp báo tổng kết năm 2017 của UBND thành phố. Tại đây, nhiều vấn đề nổi cộm thời gian qua đã được phóng viên báo chí đặt câu hỏi đối với lãnh đạo thành phố.(Báo Tiền phong)

- Chủ tịch Đà Nẵng thắc mắc dự án The Song bị phạt vẫn xây trái phép

+ Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thắc mắc về vấn đề báo chí phản ánh: Mặc dù dự án này đã bị phạt nhưng vẫn tiếp tục xây dựng. Ông yêu cầu lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn phải giải đáp điều này.(Báo Người đưa tin)

 - Đà Nẵng sẽ cấm xe khách trên 30 chỗ vào trung tâm thành phố?

+ Đó là khẳng định của ông Huỳnh Đức Thơ Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tại buổi Họp báo tổng kết năm 2017 của TP Đà Nẵng diễn ra hôm nay (11/1). Ở thời điểm hiện tại, TP Đà Nẵng quản lý đăng ký của 61.000 xe ô tô và trên 800.000 xe máy, mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc khiến cho hiện tượng ùn tắc giao thông cục bộ trên địa bàn thành phố ngày càng diễn biến phức tạp. (Kinh tế & Đô thị)

 - Đà Nẵng: Chưa có báo cáo đầy đủ về tài sản của Vũ “nhôm”

+ TP. Đà Nẵng đang tập trung rà soát các tài sản của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) cùng các cá nhân liên quan theo yêu cầu của Bộ Công an. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có báo cáo đầy đủ. Thông tin được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết tại buổi họp báo của thành phố sáng ngày 11/1(Báo Dân sinh)

 …

- Đà Nẵng tính đổi khu đất Sông Thu làm công viên:

+ Liệu có lấy lại được các khu đất ở cảng sông Thu (cũ) đã bị chia lô bên bờ sông Hàn để làm công viên theo nguyện vọng của người dân…Tuy vấn đề này UBND thành phố Đà Nẵng sẽ rất khó khăn bởi nó phụ thuộc vào ngân sách của TP. Tuy nhiên, UBND thành phố sẽ rà soát, tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư và sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành uỷ để đi đến kết luận cuối cùng. Lãnh đạo thành phố sẽ cố gắng hết sức trong khả năng có thể để thực hiện ý nguyện của người dân là lấy lại một phần đất khu sông Thu (cũ) để làm công viên  (Báo Tuổi trẻ tại trang 11, dẫn ý của Chủ tịch UBND thành phố trả lời tại buổi họp báo)

- Liên quan đến vụ việc xây dựng sai phép, không phép tại Khu du lịch biểnThe Song, báo Đà Nẵng có bài viết:

 - Chưa làm tròn trách nhiệm quản lý:

+ Việc vi phạm trong xây dựng tại dự án Khu du lịch biển The Song (gọi tắt là dự án The Song) tại các phường Khuê Mỹ và Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) được Báo Đà Nẵng phản ánh trong số báo ra ngày 10-1-2018 cho thấy cơ quan chức năng chưa làm tròn trách nhiệm.

+ Chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển đô thị Du lịch Sóng Việt (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) đã cố tình xây dựng không phép, sai nội dung giấy phép 19 căn biệt thự, 7 nhà một tầng lầu hướng ra biển (bungalow), xây vượt diện tích so với quy hoạch được duyệt và xây dựng lấn chiếm bãi biển công cộng.

+ Vụ việc diễn ra từ tháng 5-2017 nhưng xử lý “rề rà”, đến cuối năm 2017 mới thực hiện xử phạt hành chính và kéo dài thời hạn xử lý (đình chỉ thi công) đến giữa tháng 1-2018. Vụ việc vi phạm nói trên là minh chứng cho nhận xét về thái độ làm việc của các cơ quan quản lý Nhà nước được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mô tả là “trên nóng, dưới lạnh”. Sai phạm trong xây dựng của dự án The Song là sự “nguội lạnh” trong triển khai Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 1-11-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về việc tăng cường lãnh đạo, quản lý trật tự xây dựng, an toàn lao động trên địa bàn thành phố và Kế hoạch số 10619/KH-UBND ngày 29-12-2017 của UBND thành phố.

* Các tin khác:

2/ Đài VOV:

- Người dân Đà Nẵng bức xúc vì ô tô đỗ kín trước cửa nhà:

+ Tình trạng đậu đỗ xe trên các tuyến phố gây nhiều bức xúc cho người dân, cuộc sống hàng ngày của nhiều gia đình có nhà mặt phố bị đảo lộn.Tại thành phố Đà Nẵng, tình trạng đậu đỗ xe trên các tuyến phố gây nhiều bức xúc cho người dân. Chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp chấn chỉnh nhưng trên nhiều tuyến phố, lượng xe ô tô đỗ dày đặc kéo dài hàng trăm mét làm cho cuộc sống hàng ngày của nhiều gia đình có nhà mặt phố bị đảo lộn… 

3/ Báo Thanhn niên:

 - Cháy rừng đặc dụng nam Hải Vân gây thiệt hại hơn 1.000m2:

+ Ngày 11.1, Cảnh sát PCCC TP.Đà Nẵng cho hay vụ cháy rừng đặc dụng Nam Hải Vân đã gây thiệt hại khu vực rừng khoảng hơn 1.000 m2. Vụ cháy xảy ra lúc 17 giờ 30 phút ngày 10.1 ở khu vực đường lên hầm Hải Vân (P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu). Phòng Cảnh sát PCCC số 4 đã điều động 4 xe chữa cháy, Công ty CP khai thác hầm đường bộ Hải Vân tăng cường 1 xe đến hiện trường.Do khu vực xảy ra cháy là đồi dốc nên lực lượng PCCC rất khó khăn để tiếp cận đám cháy. Vào thời điểm xảy ra cháy có gió to nên đám cháy lan rộng, gây nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy. Sau hơn 2 tiếng, ngọn lửa bị khống chế.

4/ Báo Công an Đà Nẵng:

 - Sớm giải quyết dứt điểm bất cập tại kiệt 201-Phan Châu Trinh

+ Theo trình bày của những hộ dân tại kiệt 201- Phan Châu Trinh (Tổ 21, P. Phước Ninh, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) hiện nay lối đi công cộng của họ đang tồn tại một công trình  xây dựng của  ông Võ Văn Vui (trú 182- Phan Châu Trinh), ảnh hưởng đến việc lưu thông của những hộ nằm trong kiệt. Qua quan sát hiện trường, PV nhận thấy, đường kiệt 201 từ mặt tiền đường Phan Châu Trinh vào khoảng 20m chia thành hai hướng theo hình chữ Y. Tại ngay ngã rẽ bên phải, án ngữ một mái che chừng 35m2 ngay giữa kiệt, bên trong là 5 hộ sinh sống. Người dân sinh sống tại đây cho hay, nguyên thủy trước đây đã xuất hiện mái che này. Đầu tháng 10-2017, nhận thấy mái che lợp bằng fibro xi-măng hư hỏng, có nguy cơ sụp đổ gây mất an toàn cho người và phương tiện khi đi lại bên dưới nên các hộ đã có đơn gửi UBND P.  Phước Ninh đề nghị tháo dỡ.  Ông  Trần Hữu Lộc - Tổ trưởng tổ 21 cho biết, mái che này đã tồn tại từ lâu, khi xuống cấp, các hộ ở đây mong muốn được dẹp bỏ luôn để thông thoáng…

5/ Báo Lao Động:

 - Đà Nẵng: Những ai được thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước?

+ Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa có thông báo về việc quy định các đối tượng được đăng ký thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trên địa bản thành phố.

+ Từ ngày 1.1.2018, các đối tượng được thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước bao gồm: Đối tượng ưu tiên do UBND thành phố quy định bao gồm hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo theo chuẩn của thành phố, hộ có người có công với cách mạng ...Những đối tượng trên cần có đăng ký hộ khẩu và thường trú liên tục tại thành phố đủ 7 năm trở lên, tính đến thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ.Bên cạnh đó, đối tượng được thuê nhà ở xã hội còn có cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ quan của Đảng, cơ quan nhà nước Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, hưởng lương từ ngân sách thành phố. Cả hai đối tượng này phải có thời gian công tác liên tục đủ 7 năm trở lên, tính đến thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ và đã lập gia đình.

6/ Báo Đà Nẵng:

 - Khu dân cư nhếch nhác

+ Theo phản ánh của người dân, tại ngã ba Nguyễn Đình Tựu- Nguyễn Công Hãn (phường An Khê, quận Thanh Khê) hơn một năm nay xuất hiện bãi tập kết rác thải gây ô nhiễm. Dù có camera quan sát và biển cấm đổ rác nhưng lượng rác thải hằng ngày trong khu vực vẫn tập trung về đây.

+ Theo quan sát của chúng tôi, rác thải ở đây nhếch nhác, đủ thành phần từ rác hữu cơ, túi ni-lông, xà bần, giá hạ xây dựng, chăn gối, salon và củi, gỗ các loại... Thậm chí, một số thùng rác của đơn vị thu gom cũng ngã chỏng chơ, phản cảm.

Ngay cạnh bãi rác, UBND phường An Khê treo biển “Nghiêm cấm các hành vi đổ rác, xà bần tại khuôn viên ngã ba Nguyễn Đình Tựu - Nguyễn Công Hãn và các khu vực lân cận (có camera theo dõi- xử lý nghiêm)”. Tuy nhiên, các hình thức cấm này vẫn không hiệu quả…

 7/ Báo Thanh niên:

- Xáo trộn từ làng quê:

+ Đô thị hoá nông thôn tại Đà Nẵng mở ra nhiều cơ hội đổi đời cho nhiều nông dân, nhưng cũng từ đây xuất hiện một số biến đổi trong xã hội có dấu hiệu tiêu cực…. Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, sau 20 năm phát triển nhanh chóng, TP.Đà Nẵng khang trang nhưng bộc lộ nhiều bất cập trong vấn đề con người do mất cân bằng giữa phát triển kinh tế và văn hoá. Do đó, ông đề nghị trong đề án xây dựng lối sống Đà Nẵng đang triển khai, địa phương cần chú trọng các yếu tố lòng tin, sự nhường nhịn vì đây là gốc văn hoá ứng xử tốt đẹp giữa người với người, là yếu tố thúc đẩy sự phát triển bền vững ( trang 13)

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT