Xây dựng Đà Nẵng ngày một đáng sống hơn
Đăng ngày 13-01-2018 13:22, Lượt xem: 646

Tối 12-1, tại Trường quay S1 Đài PT-TH Đà Nẵng, UBND thành phố phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình tôn vinh 35 cá nhân, tập thể là những gương mặt tiêu biểu trong chuyên mục “Tôi yêu Đà Nẵng” trên báo Tuổi Trẻ năm 2017. Đến dự có Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng.

Những đóa hoa tỏa ngát hương

Khởi động từ tháng 4-2017, chuyên mục “Tôi yêu Đà Nẵng” với 40 số báo, clip xuất bản mỗi tuần một số vào sáng thứ 2 trên các ấn phẩm Tuổi Trẻ và TP Đà Nẵng. Chuyên mục đã ghi nhận, giới thiệu đến bạn đọc, cộng đồng những đóa hoa giữa đời thường tỏa ngát hương giữa lòng Đà Nẵng. Với những câu chuyện nhẹ nhàng, cảm động về những con người tốt, việc làm hay, tình yêu thương giữa con người với nhau và với thành phố đáng sống này, “Tôi yêu Đà Nẵng” đã chạm đến nhiều trái tim bạn đọc. Nhiều câu chuyện mới mẻ, nhân văn trong số đó đã được lan tỏa trong cộng đồng.

Đó là câu chuyện về người giảng viên trẻ Hồ Dương Đông thông qua dự án “Một bức tranh nhiều hy vọng” với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như hát cho bệnh nhân tôi nghe, đưa tủ sách đến từng bệnh nhân tại giường bệnh, tặng tóc giả cho bệnh nhân ung thư, trưng bày tranh về bệnh nhân, mở lớp học cho bệnh nhi... đã phần nào làm vơi bớt nỗi đau bệnh tật của những bệnh nhân ung thư tại bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Đến nay, dự án đã thu hút được hơn 200 bạn sinh viên từ các trường đại học trên địa bàn thành phố tham gia.

Cựu binh Lưu Văn Hùng (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) dù đôi chân bị liệt từ nhỏ vẫn tham gia bảo vệ an ninh cho khu phố

Hay anh Lưu Văn Hùng (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) dù đôi chân bị liệt từ nhỏ vẫn là Đội trưởng đội dân phòng cơ động phường tham gia bảo vệ an ninh cho khu phố. Cựu binh Trần Nhật Ninh (quận Liên Chiểu) nhận dạy nghề tại gara ô tô của mình cho hàng trăm trẻ lầm lỡ, từ bụi đời, nghiện game, cờ bạc, bỏ nhà đi bụi, thậm chí cả hút chích.

Rồi đến câu chuyện về chị Huỳnh Thị Thủy (Trạm trưởng Trạm y tế phường Mân Thái, quận Sơn Trà), không chỉ dùng những tâm huyết trong nghề y của mình để chăm sóc những bệnh nhân tâm thần mà còn dành thời gian lập ra Quỹ “Vòng tay yêu thương”, nhờ đó đã quyên góp được mỗi năm hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ bệnh nhân vượt qua khó khăn.

Hay cụ ông Nguyễn Công Long (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) dù tuổi đã 80 vẫn ngày ngày chạy xe với dòng chữ đặc biệt “Cũ cho sạch cho - người cần dùng lấy dùng” trên thùng xe của mình đi khắp các con đường, hẻm phố Đà Nẵng để quyên góp quần áo cũ cho người khó khăn. Những tấm áo cũ được ông nâng niu, đưa tặng đến tay những người khó khăn ở các vùng sâu, vùng xa Quảng Nam – Đà Nẵng.

Lòng tốt hiện diện khắp nơi

Ông Ngô Văn Léo (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) - còn được gọi là Sáu Léo - người đã có 40 năm cứu hàng trăm người trên dòng sông Cẩm Lệ - khi được mời giao lưu tại đêm gala chia sẻ “Nhiều người nhảy sông lúc đêm vắng, khi bão tố, hay đêm đông tôi đều sẵn sàng nhảy xuống cứu. Cả nhà tôi ai cũng có thể nhảy xuống cứu người. Lúc cứu người tôi không nghĩ gì nhiều, cũng không mong được trả công. Cứu người vì đồng tiền thì không còn là tình người với người nữa”. Có lẽ vì cái tính nghĩa hiệp vậy mà người được cứu đến “bái” ông làm cha nuôi, người thì đến “kết nghĩa” huynh đệ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ bày tỏ "Trong tôi đầy niềm vui và xúc động khi được gặp và trò chuyện với những nhân vật đặc biệt ngày hôm nay. Những khuôn mặt rất đời thường nhưng đã mang lại cho chúng ta những cảm xúc mới mẻ, đó là cảm xúc về lòng nhân ái, sự yêu thương, chia sẻ, và lòng tốt của con người”.

“Lòng tốt hiện diện khắp nơi, ở mọi nẻo đường, góc phố với muôn nghề nghiệp và hoàn cảnh. Họ có cuộc sống rất riêng, có những đóng góp rất riêng nhưng cùng dệt nên bức tranh tươi đẹp về nhân cách con người Đà Nẵng, con người Việt Nam. Đó là những con người rất đỗi bình dị, chân chất, quả cảm và tràn đầy tình nhân ái. Họ truyền cảm hứng cho chúng ta bởi những tấm lòng tốt - một thứ mà khi càng cho đi thì càng có thêm nhiều lòng tốt, đó là thứ năng lượng có thể cải biến tâm hồn của mỗi con người" - ông Thơ nói.

Chủ tịch UBND thành phố cũng nhìn nhận, Chuyên mục “Tôi yêu Đà Nẵng” với 40 số báo, 40 câu chuyện, đã viết nên một bài thơ xúc động về con người Đà Nẵng. "Chúng ta cần hàng ngàn, hàng chục ngàn người thợ để xây những cây cầu, dựng nên những tòa nhà, những con đường; chúng ta cũng cần nhiều nghệ sĩ để viết nên những bài thơ, bài ca, những tác phẩm văn học nghệ thuật. Nhưng trước hết, chúng ta cần có muôn vàn tấm lòng tốt, lòng nhân ái, đức hi sinh để làm nên chất liệu cho những ca khúc đó, để xây dựng Đà Nẵng ngày một đáng sống hơn".

35 cá nhân, tập thể là những gương mặt tiêu biểu trong chuyên mục “Tôi yêu Đà Nẵng” được vinh danh tại buổi lễ

Nhân dịp này, 35 cá nhân, tập thể được tôn vinh trong chương trình “Tôi yêu Đà Nẵng” đã được UBND thành phố khen ngợi và trao tặng biểu trưng của thành phố Đà Nẵng; báo Tuổi Trẻ trao giấy chứng nhận; cùng với đó, Saigon Co.op Mart trao một phần quà Tết trị giá 5 triệu đồng cho mỗi cá nhân, tập thể.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác