Đà Nẵng và Seoul (Hàn Quốc) ký kết hợp tác phát triển đường sắt đô thị
Đăng ngày 17-01-2018 08:37, Lượt xem: 564

Chiều 16-1, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi tiếp đoàn công tác của Công ty Seoul Metro (Hàn Quốc) và chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Sở Giao thông Vận tải thành phố và Công ty Seoul Metro về thiết lập quan hệ hợp tác trong việc phát triển và quản lý các cơ hội mới về đường sắt đô thị và các lĩnh vực liên quan tại Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Sở Giao thông vận tải thành phố và Công ty Seoul Metro

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ chào mừng ông Kim Tae Ho, Tổng Giám đốc Công ty Seoul Metro, và đoàn công tác đến thăm, làm việc tại Đà Nẵng. Giới thiệu tổng quan về thành phố, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, là một trong những thành phố lớn của Việt Nam, Đà Nẵng là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, là cửa ngõ ra khu vực và thế giới cả về đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Hiện nay, giao thông tại thành phố chủ yếu dựa vào phương tiện cá nhân, hệ thống giao thông công cộng chưa phát triển; cùng với đó, tốc độ phát triển đô thị nhanh trong những năm gần đây khiến Đà Nẵng đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về hạ tầng giao thông như tình trạng quá tải, ùn tắc... Vì vậy, sự hợp tác giữa Sở Giao thông vận tải thành phố và Công ty Seoul Metro trong nghiên cứu phát triển hệ thống giao thông nói chung, hệ thống đường sắt đô thị nói riêng là rất cần thiết đối với Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ hy vọng, sự kiện ký kết Biên bản ghi nhớ sẽ là cơ sở để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác không chỉ trên lĩnh vực đường sắt đô thị mà còn trên nhiều lĩnh vực khác thuộc về phát triển giao thông đô thị, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và Hàn Quốc nói riêng, giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung. Ông cũng đồng thời khẳng định, chính quyền thành phố sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện để các chương trình hợp tác giữa Seoul Metro và Đà Nẵng diễn ra thuận lợi và hiệu quả nhất.

Trao đổi với Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, ông Kim Tae Ho cho biết, là doanh nghiệp nhà nước được đầu tư bởi chính quyền thành phố Seoul với nhiệm vụ chính là điều hành hệ thống đường sắt đô thị ở Seoul, Công ty Seoul Metro hiện đang cung cấp dịch vụ giao thông tiện lợi và an toàn cho hơn 6,8 triệu lượt khách mỗi ngày. Với kinh nghiệm và công nghệ hiện đại tiêu chuẩn thế giới, công ty sẽ hỗ trợ toàn diện, dựa trên sự hài hòa với những yếu tố trọng tâm như kinh tế - xã hội - văn hóa, để đưa ngành đường sắt đô thị của thành phố Đà Nẵng ngày một phát triển trong tương lai. Ông Kim Tae Ho bày tỏ hy vọng, lễ ký kết sẽ là khởi đầu cho mối quan hệ hợp tác ngày càng gắn kết và phát triển giữa hai bên; đồng thời mong muốn, sẽ đồng hành cùng thành phố Đà Nẵng đóng vai trò chiến lược trong sự phát triển kinh tế Đông Nam Á.

Được biết, Biên bản ghi nhớ sẽ có hiệu lực hai năm kể từ ngày ký kết và được tự động gia hạn hai năm tiếp theo trừ trường hợp cả hai bên thông báo về việc chấm dứt, với nội dung chính là hỗ trợ mối quan hệ cùng tư vấn nhằm đạt được kết quả thành công từ dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng như: lập quy hoạch tổng thể về đường sắt đô thị; nghiên cứu tiền khả thi và khả thi; thiết kế và xây dựng, thi công hệ thống đường sắt; điều hành, vận hành và bảo trì bảo dưỡng; chương trình chia sẻ kiến thức đường sắt đô thị.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác