Thông tin báo chí ngày 18/01
Đăng ngày 19-01-2018 10:15, Lượt xem: 105

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 18/01

1/ Báo Thanh niên:

- Hiệp hội taxi cả 3 miền đồng loạt 'kêu cứu'

+ Các Hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đồng loạt gửi văn bản 'kêu cứu' tới Bộ Giao thông Vận tải về những bất hợp lý trong cạnh tranh với taxi công nghệ.văn bản kiến nghị, ba hiệp hội này nhấn mạnh việc nhiều địa phương quyết liệt phản đối Uber, Grab như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Thừa Thiên-Huế, Lâm Đồng… Theo số liệu các hiệp hội taxi đưa ra, lượng xe của Uber, Grab đã lên 50.000 xe, quy hoạch vận tải taxi đang bị phá vỡ. Vì vậy trong khi chờ Nghị định 86/2014/NĐ-CP sửa đổi, các Hiệp hội taxi kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các địa phương thực hiện thí điểm dừng cấp mới phù hiệu xe hợp đồng cho các phương tiện tham gia để rút kinh nghiệm về công tác quản lý.

 2/ Báo Xây dựng:

 - Đà Nẵng: Rà soát chất lượng thi công vỉa hè sau khi phục vụ APEC:

+  Để chỉnh trang đô thị được khang trang trong khi phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 vừa qua, Đà Nẵng đã cho triển khai lát vỉa hè ở một số tuyến đường chính. Sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, người dân phản ánh ở một số nơi đã xuất hiện hư hỏng.Trước thông tin phản ánh trên, mới đây nhất, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có văn bản giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan tổng kiểm tra, rà soát chất lượng thi công các hạng mục của công trình “Cải tạo, chỉnh trang một số tuyến đường phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017”.

+ Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đề nghị các đơn vị như Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn và Ban Quản lý dự án Hạ tầng ưu tiên… rà soát các tồn tại liên quan đến việc thi công vỉa hè, thoát nước ở một số tuyến đường đã phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 vừa qua; khẩn trương chỉ đạo nhà thầu sửa chữa, khắc phục dứt điểm các tồn tại, hư hỏng trong tháng 1/2018 và báo cáo kết quả về UBND TP.

3/ Báo Diễn đàn doanh nghiệp:

- Đà Nẵng sẽ quyết liệt thu hồi dự án không hiệu quả trong KCN:

+ Đây là một trong những nội dung được Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đề cập đến tại buổi tổng kết hoạt động các Khu Công nghiệp và Chế xuất Đà Nẵng năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Đà Nẵng  (BQL) hiện được giao quản lý 06 KCN, gồm: Hòa Khánh, Đà Nẵng, Liên Chiểu, Hòa Khánh mở rộng, Hòa Cầm và KCN Dịch vụ Thủy sản Đà Nẵng. Quy mô tổng diện tích  1.066 hecta với tổng số dự án: 465 ( trong đó, số dự án FDI là 118). Tổng vốn đăng ký đầu tư vào 6 KCN theo thống kê: 1.815 triệu USD, tỷ lệ lấp đầy 84,01%,  thu hút 74.314 lao động (chủ yếu lao động các tỉnh thành miền Trung)….

+ Trong năm 2018, TP tiếp tục đề án di dời Khu công nghiệp Đà Nẵng (đã được Thủ tướng cho phép như nói trên), Phó Chủ tịch Thành phố  đề nghị BQL Khu công nghiệp Đà Nẵng tiếp tục phối hợp các sở ban ngành lập đề án di dời. Theo ông Minh, ở đây hiện có cả doanh nghiệp công nghiệp và doanh nghiệp chỉ đóng  trụ sở, làm  dịch vụ nên cần một đề án phù hợp thực tiễn, đáp ứng nhu cầu quy hoạch chung, nhu cầu quy hoạch công nghiệp của Đà Nẵng. Việc di dời KCN sẽ được tiến hành từ vị trí giữa trung tâm thành phố hiện tại về các KCN mới.

4/ Báo Tài nguyên&Môi trường:

 - Đà Nẵng: Trồng mới hơn 1.000 cây xanh phục hồi sinh cảnh tại bán đảo Sơn Trà :

+  Nhằm phục hồi sinh cảnh cho loài Vọoc chà vá chân nâu và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học, Trung tâm GreenViet  vừa phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng tổ chức trồng mới và chăm sóc cây xanh tại bán đảo Sơn Trà.

+ Theo đó, hơn 1.000 cây xanh gồm các loại Chò đen, Sanh/đa, Sao đen được trồng mới, chăm sóc tại tiểu khu 63, Bán đảo Sơn Trà, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng. Đây là số tiền được vận động từ các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng và các tỉnh thành lân cận. Thời gian thực hiện dự án là 01 năm (từ nay đến tháng 12/2018). Sau khi hoàn thành dự án, Green Việt sẽ báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng theo dõi.

 5/ Báo Đà Nẵng:

 - Giải tỏa nhà tập thể xuống cấp: Các hộ chưa bàn giao nhà:

+ Cả 4 KNTT nói trên được Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Đà Nẵng tiến hành kiểm định vào năm 2014 và đều được đánh giá chất lượng kiểm định còn lại của công trình dưới 40%. Theo đó, dầm, sàn, mái đúc (kết cấu bê-tông, cốt thép) xuất hiện nhiều vết nứt, bong tróc gây gỉ cốt thép; tường xây bao che bị bong tróc, có nhiều vị trí bị nứt, thấm mốc; mái tôn bị gỉ, dột nước khi trời mưa.

+ Để đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, di dời các hộ dân sống trong các khu nhà tập thể (KNTT) xuống cấp trầm trọng, UBND thành phố đã giao quận Hải Châu phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành vận động di dời các hộ sống ở 4 KNTT (số 10 Trần Bình Trọng, 57 Hùng Vương, 5 Nguyễn Thái Học và 52 Lê Lai) trong năm 2017. Tuy nhiên, 21/35 hộ vẫn đang “bám trụ” trong những căn hộ mất an toàn…

- Sớm khắc phục sạt lở trên đường Lê Văn Hiến:

+ Báo Đà Nẵng số ra ngày 4-12-2017 đăng bài viết Sạt lở bờ kè cạnh danh thắng Ngũ Hành Sơn, phản ánh bờ kè đường Lê Văn Hiến, cạnh danh thắng Ngũ Hành Sơn bị sạt lở nghiêm trọng.UBND phường Hòa Hải cho biết, do ảnh hưởng từ cơn bão số 12 (tháng 11-2017), nên đoạn bờ kè phía đông đường Lê Văn Hiến (đoạn từ Tịnh thất Hồng Tháp đến mõm núi Thủy Sơn) bị sạt lở. UBND phường đã báo cáo với các cơ quan chức năng để sớm xử lý, bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại, đặc biệt đây là khu vực có nhiều du khách bộ hành vào tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 tháng xảy ra sạt lở, vẫn không có đơn vị quản lý đến xử lý, dẫn đến nguy cơ sạt lở tiếp diễn…

 6/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Gìn giữ "lá phổi xanh" thành phố:

+ Lâu nay, việc khai thác trái phép tài nguyên rừng đang là vấn đề nóng bỏng xảy ra ở nhiều nơi. Thế nhưng, ở xã Hòa Phú, H.Hòa Vang, Đà Nẵng vẫn tồn tại nhiều khu rừng nguyên sinh rất có giá trị mà người dân nơi đây đã đồng lòng cùng với chính quyền bảo vệ. Nhìn các thảm rừng đầu nguồn xanh tươi tốt giáp ranh với các H. Đông Giang, Đại Lộc (Quảng Nam) hiện nay, chúng tôi như cảm giác nó đang góp thêm cho đời sự dịu êm, trong lành và cũng đem lại sự ấm no cho cư dân địa phương. Để khôi phục và phát triển gần 5.300ha rừng trên địa bàn, trong đó có hơn 3.000ha rừng nguyên sinh làm "lá phổi xanh" cho thành phố, những người giữ rừng nơi đây phải nỗ lực tuần tra, bảo vệ ngày đêm…

7/ Các tin khác:

- Bảo đảm các đối tượng đón Tết no ấm, vui tươi:

+ UBND thành phố vừa có văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm công tác trợ giúp xã hội năm 2017. Trong đó, đặc biệt chú ý công tác hỗ trợ lương thực (gạo), chăm lo Tết cho người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội.Các đơn vị cũng cần chủ động xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà và trợ giúp xã hội, chăm lo Tết cho người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, bảo đảm các đối tượng đón Tết no ấm, vui tươi.

- Đà Nẵng: Thí điểm cải tạo cửa xả nước bảo vệ biển du lịch:

+ Nhằm hạn chế nước thải và mùi hôi trong cống thoát ra ngoài, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị và bãi biển du lịch, UBND TP Đà Nẵng vừa yêu cầu đưa công trình cải tạo cửa xả ra biển Mỹ An vào hoạt động.

- Lừa “chạy” một suất đi dạy cấp 2, lấy 80 triệu đồng:

+ Công an quận Liên Chiểu thông báo: Đoàn Thị Tuyết Mai (ngụ phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã có hành vi lừa xin việc vào các trường học và “chạy” việc vào các cơ quan của Đà Nẵng như: sở Tài nguyên và Môi trường, sở Kế hoạch và Đầu tư… để lấy tiền.  Hiện cơ quan công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã tiến hành tạm giữ hình sự đối với Đoàn Thị Tuyết Mai để điều tra, làm rõ hành vi: “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”…

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT