Chú trọng dạy nghề và giải quyết việc làm cho người khiếm thị
Đăng ngày 19-01-2018 18:58, Lượt xem: 464

Ngày 19-1, Hội Người mù thành phố tổ chức tổng kết năm 2017 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chủ tịch Hội Người mù thành phố Võ Văn Ngọ cho biết, Hội Người mù thành phố hiện có 687 hội viên sinh hoạt tại 40 chi hội/56 phường, xã. Trong năm 2017, Hội đã tổ chức các buổi tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình hành nghề massage của chị em khiếm thị”, phát động chương trình “Góp vốn quay vòng”, “Tận dụng phế liệu, phụ phẩm bán lấy tiền gây quỹ” cho 18 lượt chị em vay không lãi để góp phần nuôi con ăn học và phát triển kinh tế gia đình. Cùng với các lớp học chữ nổi dành cho học viên với tổng kinh phí 30 triệu đồng, các quận hội đã tổ chức truyền nghề massage chân cho người mù và mua sắm trang thiết bị hành nghề với kinh phí 50 triệu đồng, hỗ trợ 47 hội viên vay phát triển kinh tế gia đình và đầu tư vào sản xuất… Đặc biệt, Hội đã đón tiếp đoàn đại diện của Hãng Nippon Teleshop và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) kiểm tra Dự án "Máy in chữ nổi cho người mù và khảo sát kiểm định với khu vực tư nhân để phổ biến công nghệ Nhật Bản cho Trung tâm giáo dục công nghệ thông tin nhằm nâng cao năng lực cho người khiếm thị”, làm việc với đại diện Hiệp hội người khuyết tật Đông Nam Á để trao đổi về dự án “Chế biến và xử lý phế phẩm từ nguyên liệu tre”.

Năm 2018, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cho vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, tập trung tìm giải pháp giảm các hộ nghèo và cận nghèo. Đồng thời, chủ động tìm kiếm nguồn kinh phí để tổ chức dạy nghề, truyền nghề cho hội viên và khuyến khích tìm kiếm mặt hàng mới, nghề mới để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh dịch vụ. Mục tiêu đặt ra là duy trì công tác lao động sản xuất, tạo việc làm cho cán bộ, hội viên có thu nhập ổn định tăng từ 5-10% so với năm 2017. Cùng với việc khuyến khích cán bộ hội viên học hỏi, sử dụng và ứng dụng tin học, chữ Brai vào công việc và cuộc sống hàng ngày, Hội sẽ tiến hành khảo sát nhu cầu đọc báo/ nghe băng đĩa của các chi hội để có hướng điều chỉnh phù hợp trong kết nối và tìm kiếm nguồn hỗ trợ, mở các lớp tập huấn viết tin bài, dạy tin học và tiếng Anh cho người mù. Đặc biệt, tăng cường rà soát và kháo sát tình hình đời sống, việc làm của người mù để giúp người mù thoát nghèo, được hưởng thỏa đáng các chế độ ưu đãi của nhà nước, được học nghề và có việc làm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn biểu dương những nỗ lực của các cấp Hội trong tìm kiếm nhiều việc làm mới, tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề và đa dạng hóa ngành nghề, giải quyết việc làm cho 172 người mù có mức thu nhập ổn định. Ông cũng đề nghị trong thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục chú trọng công tác truyền nghề, đào tạo nghề mới phù hợp, giải quyết việc làm theo hướng đa dạng hóa, đa phương thức và nâng cao thu nhập nhằm xóa đói giảm nghèo bền vững và chống tái nghèo, để cuộc sống của cán bộ, hội viên ngày càng cải thiện ổn định. 

Dịp này, Hội Người mù thành phố vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác