Thộng tin báo chí ngày 05/3
Đăng ngày 05-03-2018 04:23, Lượt xem: 103

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 05/3

1/ Nhiều trang báo đưa tin:

 - TP Đà Nẵng quyết định chấm dứt hoạt động của Nhà máy thép ,kể từ ngày 2/3. Ngoài ra, TP Đà Nẵng sẽ thu hồi và hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận hai nhà máy.

- Đà Nẵng sẵn sàng đón tàu sân bay Mỹ:

+ Đoàn tàu hải quân Mỹ gồm tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer sẽ cập cảng Tiên Sa hôm nay (5-3), bắt đầu chuyến thăm hữu nghị TP Đà Nẵng.Lễ đón đoàn tàu hải quân Mỹ sẽ diễn ra tại cầu cảng Tiên Sa, TP Đà Nẵng từ 15 giờ đến 16 giờ ngày 5-3. Sau đó, Chỉ huy đoàn Hải quân Mỹ sẽ chào xã giao Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân và lãnh đạo TP Đà Nẵng…

2/ Báo Pháp luật TP.HCM:

- Lấn vịnh Đà Nẵng: Phải hết sức cân nhắc!

+ Vùng biển ven bờ có tài nguyên rất quý, có thể phát triển lâu dài, phục vụ cho rất nhiều người. Ở các nước, vùng biển ven bờ luôn được bảo vệ nghiêm ngặt, song song với các hoạt động bảo tồn, giám sát, khai thác có chọn lọc.

+ Lấn biển sẽ tác hại rất lớn đến môi trường, sinh thái bởi sẽ hủy diệt môi trường vùng biển ven bờ. Khi lấn biển, vùng nước của cả một vùng biển ven bờ bị làm bẩn, hàng loạt sinh vật chuyên sống gần bờ sẽ bị giết chết. Nếu vùng biển đó có san hô thì dự án lấn biển càng tác động xấu tới sinh thái, vì các rạn san hô sẽ chết và không thể khôi phục.

+ Vùng biển ven bờ là vùng tài nguyên chia sẻ, là nguồn sống của cộng đồng, là sinh kế của người dân ở đó. Trong khi đó, việc lấn biển chủ yếu chỉ vì mục tiêu kinh tế, phục vụ cho lợi ích của doanh nghiệp hoặc một số ít người. Do đó, muốn thực hiện các dự án lấn biển, dứt khoát phải có sự khảo cứu toàn diện, đầy đủ, hết sức khách quan, nghiêm túc. Phải đánh giá tác động về mọi mặt, phải làm rõ, công khai, minh bạch lấn biển sẽ được cái gì, mất cái gì, ai được, ai mất. Quan trọng nhất là ý kiến của người dân ở đó có đồng thuận hay không vì vùng biển đó gắn liền với cuộc sống của họ. Phát triển là cần thiết nhưng phải hết sức cân nhắc đối với các dự án lấn biển vì nó tác động rất lớn về mặt môi trường, xã hội. Đừng vì lợi ích kinh tế trước mắt mà gây hại lâu dài đối với cộng đồng. Thủ tướng đã nói không phát triển bằng bất cứ giá nào. Do đó phải xem xét kỹ lưỡng, có trách nhiệm đối với các đề xuất lấn biển ở bất cứ địa phương nào.

3/ Báo Dân sinh:

 - Lấn vịnh Đà Nẵng để mở rộng đô thị: Không dễ

 + Mất cân bằng sinh thái và không dễ để thực hiện là lo ngại được nhiều chuyên gia khẳng định nếu đổ cát lấn vịnh Đà Nẵng để mở rộng không gian đô thị quận Thanh Khê. Nhiều chuyên gia bày tỏ, việc đổ cát lấn vịnh Đà Nẵng để mở rộng không gian đô thị quận Thanh Khê có kinh phí rất lớn và sẽ có nhiều khó khăn khi thực hiện. Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho rằng, phương án di dời đường Nguyễn Tất Thành vào khoảng 700m đến 1 km, tạo thành một con đường giống đường Trần Phú của Nha Trang là điều không hề dễ, kinh phí cũng rất lớn. Do vậy, ông Nam đồng tình việc lấn biển “nhưng không thể lấn biển theo kiểu dàn hàng ngang mà phải tạo điểm nhấn, ví dụ làm theo mô hình nhà xương cá của Dubai.

+ Bên cạnh những lo ngại về vấn đề kinh phí, nhiều người cho rằng, vấn đề quan trọng của việc lấn vịnh Đà Nẵng chính là gây ra sự mất cân bằng sinh thái.Kiến trúc sư Hoàng Quang Huy, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Việt Nam không ngần ngại cho rằng, đây là việc làm không khả thi. Bởi, trước tiên việc lấn biển sẽ vi phạm quy hoạch vịnh Đà Nẵng đã được Thủ tướng phê duyệt. Chưa kể, việc làm thay đổi điều kiện tự nhiên của biển là rất hệ trọng, ảnh hưởng xấu tới toàn bộ cấu trúc biển của khu vực đó…

 4/ Báo Công an Đà Nẵng:

 - Báo động tình trạng săn bắt trái phép tại rừng Sơn Trà:

+ Những ngày qua, những hình ảnh săn bắt động vật hoang dã trái phép tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (TP Đà Nẵng) được đăng tải trên mạng xã hội khiến dư luận hết sức bất bình. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng, các vụ việc được phản ánh là có thật. Đại diện Chi cục Kiểm lâm TP cho rằng, lực lượng vẫn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ nhưng hiện đang còn rất nhiều bất cập trong công tác quản lý người ra vào tại khu vực này

 - Giăng bẫy chim thú công khai:

+ Những hình ảnh được cho là của một số nhóm câu lạc bộ nhiếp ảnh ghi lại được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các đối tượng đã dùng bẫy treo, bẫy lồng ở một số khu vực có nhiều chim, thậm chí là ngang nhiên treo những bẫy lưới rộng gần cả trăm mét vuông giữa đường lên núi để bắt chim.

+ Một thành viên của nhóm nhiếp ảnh chuyên chụp voọc chà vá chân nâu tại Sơn Trà yêu cầu được giấu tên cho biết: "Không phải là đêm tối, cũng không phải là ở những khu vực hẻo lánh, ít người qua lại mà ngay trên đường lớn, họ giăng tấm lưới rộng, dựng xe máy công khai để bẫy chim. Chúng tối thấy họ bắt chim hút mật và chim sâu". Ông Trần Thắng- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà- Ngũ Hành Sơn xác nhận. các phản ánh là có thật, kể cả việc lực lượng BĐBP bắt giữ một đối tượng cùng tang vật là một số bẫy và 8 con chim. Không những bẫy chim mà nhiều đối tượng còn xâm nhập rừng Sơn Trà để đặt bẫy voọc và các loài động vật khác. Theo ông Thắng, vừa qua, lực lượng đã tổ chức 8 đợt truy quét, 71 đợt tuần tra, thu giữ 247 giây bẫy, 3 lồng bẫy bằng sắt, 1 bẫy kẹp, đưa ra khỏi rừng 4 đối tượng có hành vi xâm nhập, bắt bẫy trái phép. Còn vụ việc xảy ra sau Tết Nguyên đán là do BĐBP phát hiện.

- Đà Nẵng: Vẫn nóng tình trạng xây dựng trái phép:

+ Thời gian qua, các cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng đã phát hiện và xử lý nghiêm nhiều công trình xây dựng trái phép. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, nhất là đối với những công trình khách sạn, khu du lịch ven biển…

 5/ các tin khác:

- Đà Nẵng cấm cán bộ đi lễ hội trong giờ hành chính nếu không được phân công

 - Ngày 4/3, thông tin từ UBND TP.Đà Nẵng, Chủ tịch thành phố đã ban hành văn bản yêu cầu về việc khắc phục tình trạng trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ ngay từ đầu năm mới.Theo đó, ông Thơ yêu cầu, giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, không tổ chức du xuân, liên hoan, chúc Tết, làm ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc.Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính. Không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ. Lãnh đạo các sở, ngành địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

+ Ngoài ra,Chủ tịch thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay từ những ngày đầu năm. Cán bộ, công chức, viên chức cần đặc biệt chú trọng đến những công việc tồn đọng, chậm tiến độ do nghỉ Tết, những công việc và thủ tục trực tiếp liên quan đến sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và nhân dân. Các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và nhân dân khởi nghiệp sáng tạo, sản xuất, kinh doanh hiệu quả…( Báo Thanh niên, Người đưa tin…)

- Vốn ngoại ồ ạt vào bất động sản:

+ Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào bất động sản có xu hướng tăng mạnh trở lại. Theo các chuyên gia, dự báo sẽ có cuộc cạnh tranh, “thay máu” về sản phẩm, giá cả… (Báo Tuổi trẻ)

 - Đà Nẵng có gần 400 ô- tô hết hạn sử dụng trong năm 2017:

+ Ông Nguyễn Hương- Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng ngày 1-3 cho hay, ngoài những phương tiện đã hết hạn sử dụng những năm trước nhưng chưa làm thủ tục giao nộp giấy đăng ký phương tiện, BKS cho cơ quan chức năng, hiện tại trên địa bàn có gần 400 phương tiện (xe tải và xe chở người) đã hết niên hạn sử dụng vào cuối năm 2017 (Báo Công an Đà Nẵng)

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT