Thông tin báo chí ngày 07/3
Đăng ngày 07-03-2018 03:41, Lượt xem: 119

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 07/3

 1/ Báo Đà Nẵng:

 - Nhận diện bất cập trong thu hút đầu tư

+ Đà Nẵng có nhiều nỗ lực cũng như tiềm năng thu hút đầu tư; tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc trong công tác thu hút đầu tư.

+ Phân tích của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, nhiều năm liền Đà Nẵng thường xuyên dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), thế nhưng số điểm đạt được chưa cao, như năm 2017 mới chỉ ở thang điểm 70/100 điểm. Một số chỉ số thành phần giảm điểm, thậm chí nằm ngoài top 10 cả nước như chỉ số về tiếp cận đất đai, tính công khai, minh bạch trong môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp (DN), chỉ số cạnh tranh bình đẳng…

+ Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI - Chi nhánh Đà Nẵng nhìn nhận: “Nhà đầu tư khi đến Đà Nẵng gặp khá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin ban đầu về chủ trương đầu tư, lĩnh vực cùng các cơ chế ưu đãi. Hiện nay, điều nhà đầu tư cần nhất là thông tin được đăng tải công khai, minh bạch, giúp họ có cái nhìn toàn diện để tính toán cho dự án của mình.

+ Việc thiếu công khai, minh bạch khiến DN mất nhiều thời gian, công sức, tốn kém cả chi phí vì phải đi “đường vòng” để tiếp cận đúng và trúng thông tin cần thiết”…Về nội tại, các cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư Đà Nẵng ban hành chưa thật sự có sức cạnh tranh. Chẳng hạn, DN đầu tư vào các khu công nghiệp tại Đà Nẵng hầu như không được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế và tiền thuê đất. Chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ thông tin chưa phát huy tác dụng do hạn chế về mặt bằng kinh doanh, sản xuất, gia công phần mềm. Ngoài ra, công tác quy hoạch chưa ổn định, gây khó cho công tác kêu gọi đầu tư.

+ Nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư về vốn, công nghệ, đào tạo lao động… đối với các DN được ban hành, nhưng thực tế hiệu quả triển khai còn hạn chế, khó có khả năng tiếp cận và sự vào cuộc của các đơn vị liên quan chưa thật sự quyết liệt…

- Thi công công trình gây nứt nhà dân:

+ Đường dây nóng Báo Đà Nẵng nhận được thông tin từ hộ ông Nguyễn Mười (trú 33C Núi Thành, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) phản ánh về việc hộ liền kề là Công ty TNHH Tùng Lâm (số 35A, B, C Núi Thành) xây dựng công trình cao tầng, đào móng, đóng cọc nhồi làm nứt nhà, gây ồn ào, ô nhiễm môi trường và bao bọc tôn che khuất tầm nhìn, làm ảnh hưởng việc kinh doanh.

2/ Báo Công an Đà Nẵng:

 - “Sống chung” với nhà tập thể xuống cấp: Thực trạng báo động:

+ Trước tình trạng đáng báo động tại các khu nhà tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản người dân, vào ngày 05-2-2016, tại Thông báo số 179/TB-UBND, Chủ tịch UBND thành phố đã giao cho UBND Q. Hải Châu tiếp tục vận động các hộ dân sống tại 4 khu tập thể ( số 5-Nguyễn Thái Học, 57 Hùng Vương, số 10 Trần Bình Trọng, và số 50-52 Lê Lai) chấp hành chủ thrương di dời để thu hồi 4 khu tập thể hoàn thành dứt điểm trong năm 2017. Trường hợp các hộ dân không chấp hành chủ trương của TP thì đề xuất phương án cưỡng chế  theo quy định…Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, trong số 35 hộ dân sinh sống tại 4 khu tập thể đã chấp hành việc di dời, 21 hộ còn lại vẫn “bám trụ” nơi cũ. Dư luận nhân dân trong khu vực vừa lo ngại về tình trạng xuống cấp của các khu tập thể ảnh hưởng đến môi trường và tính mạng của các cư dân lân cận đồng thời đặt câu hỏi: vì sao nhà của Nhà nước cho các hộ thuê để ổn định cuộc sống nhưng khi có chủ trương lại chống đối…

 3/ Báo Giáo dục & Thời đại:

- Đà Nẵng: Không giới hạn chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT ngoài công lập

+ Sở GD&ĐT Đà Nẵng vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2018 – 2019 với 10.275 chỉ tiêu, 720 chỉ tiêu vào các TT GDTX. Ngoài ra, các TT GDTX có 720 chỉ tiêu, cụ thể: TT GDTX số 1: 200 CT, 5 lớp; TT GDTX số 2: 350 CT, 8 lớp; TTGDTX số 3: 170 CT, 4 lớp. Riêng các trường THPT ngoài công lập, Sở GD&ĐT Đà Nẵng không hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh, chỉ quy định định mức HS/lớp tối đa là 40HS/lớp. Các trường này được tuyển sinh theo khả năng và điều kiện hiện có của nhà trường.

4/ Báo Thanh niên:

 - Xử lý bến du thuyền chắn lối vào thành Điện Hải:

 + Sở VH-TT TP.Đà Nẵng cho biết nhằm đảm bảo không gian di tích quốc gia đặc biệt thành Điện Hải, đơn vị đã đề nghị lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo xử lý các công trình lân cận gây ảnh hưởng đến di tích, trong đó có dự án nhà hàng và bến du thuyền chắn lối vào di tích này.

+ Theo ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở VH-TT, bến du thuyền này nằm đối diện lối vào thành cổ là trái với cảnh quan, kiến trúc, phong thủy. Công trình đã cản tầm nhìn ra sông Hàn, nhìn lên núi Sơn Trà và đặc biệt là cản lối ra của thành. “Lãnh đạo TP mong muốn có không gian mở cho thành Điện Hải với những con đường xung quanh thành Điện Hải. Số nhà dân trên đường Nguyễn Chí Thanh sẽ khống chế không cho xây dựng thêm”, ông Hùng nói.

- Đà Nẵng phẫu thuật thành công ca ung thư lưỡi lan rộng

+ Theo các bác sĩ Khoa Ngoại 2, Bệnh viện Ung bướu đây là ca xử lý vô cùng phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp tuyệt đối giữa phẫu thuật ngoại khoa ung thư và vi phẫu tạo hình mới có thể xử lý nhịp nhàng và thành công.

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho biết thông thường những bệnh nhân này phải chuyển sang điều trị xạ trị. Tuy nhiên, lần này, các bác sĩ đã quyết định áp dụng kỹ thuật vi phẫu tạo hình (rất ít bệnh viện trên toàn quốc có thể thực hiện) giúp kéo dài sự sống và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư. 

 5/ An ninh Tiền tệ:

-  Đà Nẵng: Thúc đẩy chương trình giáo dục mầm non theo tiêu chuẩn Nhật Bản:

+ Ngày 6/3, ông Shinichi Asazuma, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng. Tại buổi làm việc, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam hoan nghênh những kết quả hợp tác nhân lực rõ rệt giữa nhà trường với nhiều doanh nghiệp lớn của Nhật Bản mà đơn cử là chương trình nối kết thực tập nghề nghiệp (internship) và làm việc của sinh viên tại chuỗi hệ thống resort, cửa hàng sukiya của các tập đoàn lớn như 7-Eleven Japan, Route-Inn, Zénsho, LEOC,... 

+ Ông Shinichi Asazuma cũng nhấn mạnh, ông sẵn sàng nối kết các đối tác tại Nhật để thúc đẩy chương trình giáo dục mầm non theo tiêu chuẩn Nhật mà trường Đại học Đông Á đang xây dựng. Thông qua việc trao đổi, tham quan, học hỏi mô hình từ phía Nhật. Ở các mặt giáo dục khác, Đại sứ Nhật sẽ xem xét hỗ trợ các chính sách về thị thực để sinh viên được sang Nhật làm việc theo thỏa thuận giữa trường và các doanh nghiệp Nhật, như là cầu nối thắt chặt quan hệ hữu nghị đồng thời thúc đẩy trao đổi nhân lực phục vụ phát triển kinh tế giữa hai nước

6/ Báo Sài gòn Giải phóng (Online):

- Bùng phát nhà trái phép ở Đà Nẵng:

+ Thời gian qua, địa bàn quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng ồ ạt diễn ra tình trạng người dân xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp.Các đám ruộng lớn được người dân ngang nhiên “xẻ thịt”, phân lô, “quy hoạch” đường đi chi chít. Điều lạ là chính quyền sở tại, cơ quan chức năng vẫn không có giải pháp ngăn chặn, xử lý triệt để.

- “Cò” lộng hành!

+ Trước Tết Mậu Tuất, cánh đồng ruộng phía trước đường vào Tiểu đoàn 971, đóng ở phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) được người dân rầm rộ đổ đất, phân lô xây nhà trái phép. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, hàng chục căn nhà trái phép ngang nhiên “mọc” lên, các tuyến đường nhánh bằng bê tông rộng khoảng 1,5m được chạy ngoằn ngoèo. Theo người dân ở đây, hồi tháng 5-2017, một “cò” đất tên K., đến đây thu mua đất lúa của người dân với giá 100 triệu đồng mỗi sào (500m2). Sau đó, “cò” K. chia lô, tự quy hoạch mở đường rồi xây nhà, chỉ một đêm thi công, sáng hôm sau có căn nhà cấp 4, rộng hơn 20m2. Cũng theo người dân, thời gian gần đây, lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị, UBND phường Hòa Khánh Nam thường xuyên đến khu vực này, nên hoạt động phân lô, xây nhà trái phép tạm “án binh bất động”.

+ Ở khu vực trước Trung tâm Giết mổ gia súc, gia cầm Đà Sơn, tình trạng phân lô, xây dựng nhà trái phép cũng diễn ra rầm rộ. Chỉ tay về cánh đồng lô nhô nhà cấp 4, ông X. - một người dân ở đây, cho biết, khu vực này trước đây là đồng ruộng, nhưng thời gian qua, nhà cửa “mọc” nhiều như nấm. Hàng ngày, khá nhiều đối tượng “cò” đất về đây môi giới mua bán. Ai có nhu cầu mua đất nông nghiệp làm nhà, “cò” sẽ lo thủ tục xây dựng, mỗi căn nhà xây trái phép rộng 100m2, khi hoàn thiện hết khoảng 400 triệu đồng. Theo ghi nhận, ở khu vực này có gần 100 căn nhà cấp 4 “mọc” chi chít trên đất nông nghiệp…

7/ Giáo dục Việt Nam:

 - Phòng khám có bác sĩ Trung Quốc dùng chiêu trò để lấy rất nhiều tiền:

+ Mới đây, một bệnh nhân đến khám bệnh tại Phòng khám (trụ sở tại 280 – 282 Nguyễn Hữu Thọ, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã bức xúc phản ánh đến cơ quan chức năng về việc cơ sở khám chữa bệnh này thu phí “chặt chém”.

+ Sau khi bị người dân phản ánh, phòng khám này đã đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của vị bác sĩ người Trung Quốc và phiên dịch viên.Theo bà Ngô Thị Kim Yến, giám đốc sở Y tế Đà Nẵng thì cơ quan này đã nhận được nhiều phản ánh tương tự về việc thu phí dịch vụ không rõ ràng tại phòng khám Hữu Thọ.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT