Thông tin báo chí ngày 08/3
Đăng ngày 08-03-2018 03:14, Lượt xem: 101

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo đài đăng tải ngày 08/3

1/ Cổng Thông tin Chính phủ:

- Đà Nẵng công bố công cụ hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng xanh:

+ Đà Nẵng là địa phương thí điểm xây dựng phiên bản Calculator 2050, một công cụ hỗ trợ hoạch định chính sách về quản lý năng lượng và phát thải khí nhà kính, đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu.Sáng 7/3, Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Ngoại giao Anh, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và UBND TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức Lễ công bố phiên bản Calculator 2050 TP. Đà Nẵng.

+ Mô hình Calculator 2050 TP. Đà Nẵng được xây dựng trong khuôn khổ Dự án “Nâng cấp công cụ Calculator 2050 của Việt Nam và xây dựng phiên bản Calculator 2050 cho cấp tỉnh nhằm hỗ trợ hoạch định chính sách về quản lý năng lượng và phát thải khí nhà kính” của Bộ Công Thương Việt Nam, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của Chính phủ Vương quốc Anh. Theo đó, TP. Đà Nẵng được chọn là địa phương thí điểm xây dựng phiên bản Calculator 2050 dành cho cấp tỉnh sau thành công với mô hình Calculator 2050 phiên bản quốc gia cho Việt Nam…

2/ Báo Đà Nẵng:

- Dừng hoạt động hai nhà máy thép: Không chấp nhận sản xuất gây ô nhiễm:

+ Phát biểu kết luận tại buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 6-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, chủ trương dừng sản xuất trực tiếp của hai nhà máy thép Dana - Úc và Dana – Ý của Ban Thường vụ Thành ủy là một thông điệp: Đà Nẵng không chấp nhận việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường, Đà Nẵng không thu hút đầu tư với bất cứ giá nào.Thông điệp nói trên cũng là câu trả lời xác đáng vì sao Ban Thường vụ Thành ủy không chọn phương án để hai nhà máy thép tiếp tục nâng cấp công nghệ và tiến đến đóng cửa theo lộ trình kết hợp di dời dân, mặc dù nguyên nhân chính của việc người dân bao vây nhà máy, buộc ngừng hoạt động từ tối 26-2 đến tối 2-3 là do chậm giải tỏa khu dân cư bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường…

 + Trong những năm qua, lãnh đạo thành phố đã có những chỉ đạo quyết liệt để xử lý tình trạng ô nhiễm do hoạt động của hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc. Từ cuối năm 2016 đến đầu tháng 3-2018, hai nhà máy thép đã đầu tư nhiều trang thiết bị, kinh phí để xử lý ô nhiễm. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, trong quá trình hoạt động, hai nhà máy vẫn gây tiếng ồn lớn, thải nhiều khói bụi và để nước xỉ độc hại chảy ra môi trường, ô nhiễm nguồn nước ngầm làm hư hại, chết hoa màu, vật nuôi.

+ Từ những yếu tố trên, thành phố quyết định chủ trương dừng hoạt động sản xuất trực tiếp của hai nhà máy thép.

- Tuyến đường gom Ngô Quyền-Ngũ Hành Sơn: Người dân vẫn đi ngược chiều:

+ Sau 9 tháng triển khai xử phạt, người tham gia giao thông vẫn cố tình đi ngược chiều trên các tuyến đường gom Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn, nhất là khi không có lực lượng chức năng.

+ Những ngày đầu tháng 3-2018, theo ghi nhận của phóng viên, dọc hai tuyến đường gom song song với đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn (đoạn từ đường Yết Kiêu tới Hồ Xuân Hương), tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông, chủ yếu là xe máy, vẫn liên tục đi ngược chiều.

+ Trong đó, tình trạng vi phạm diễn ra nhiều nhất ở đường gom đoạn từ đường giao Trương Định tới đường Phó Đức Chính (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) và hai bên đường gom song song với đường Ngũ Hành Sơn (đoạn rẽ xuống chợ Bắc Mỹ An và đoạn đối diện, thuộc phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn).

+ Chỉ trong nửa giờ quan sát, chúng tôi thấy có hơn 30 trường hợp người tham gia giao thông từ đường Chu Huy Mân ra ngã tư Ngô Quyền rồi đi ngược chiều đoạn dài của đường gom sang đường Phó Đức Chính. Trên địa bàn phường Mỹ An, gần 20 trường hợp vi phạm tương tự. Thời điểm này không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ…

 3/ Báo Đầu tư (Online)

- Đà Nẵng xử lý 35 trường hợp xây dựng trái phép

+ Ngày 7/3, UBND quận Liêu Chiểu (thành phố Đà Nẵng) cho biết, trong tháng 1 và tháng 2/2018, địa phương đã xử lý 35 trường hợp xây dựng trái phép.

+Các phường xảy ra nhiều trường hợp xây dựng trái phép là phường Hòa Khánh Nam với 27 trường hợp,  phường Hòa Minh có 3 trường hợp và phường Hòa Khánh Bắc với 2 trường hợp.Tất cả các trường hợp được phát hiện, quận Liên Chiểu xử lý triệt để, không có trường hợp nào phát hiện mà không xử lý.Theo lãnh đạo quận Liên Chiểu, dù ra quân xử lý nhưng một số hộ dân vẫn lén lút xây dựng trái phép gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị. Đặc biệt, người dân lợi dụng những ngày nghỉ tết âm lịch Mậu Tuất 2018 để tập kết vật liệu xây dựng trái phép. Trước tình hình như vậy, lãnh đạo quận đã chỉ đạo cho Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị tăng cường phối hợp với UBND các phường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các trường hợp xây dựng trái phép. UBND quận chỉ đạo Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị phân công, bố trí 5 tổ công tác đứng điểm để phối hợp UBND các phường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị về xây dựng. Đồng thời các ngày nghỉ, ngày lễ trực 100% quân số để xử lý các vấn đề nóng liên quan đến các lĩnh vực vi phạm trật tự đô thị, xây dựng trái phép.Năm 2017, quận Liên Chiểu đã xử lý tháo dỡ 129 trường hợp vi phạm xây dựng trái phép, sai phép. Các công trình xây dựng trái phép tập trung xảy ra tại địa bàn phường Hòa Khánh Nam.

 4/ Báo Đầu tư Chứng khoán:

 - Đà Nẵng: Sông Cổ Cò đang “nghẹt thở”:

+ Được đánh giá có vai trò quan trọng với sự phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng và Quảng Nam, nhất là du lịch, bất động sản, nhưng sông Cổ Cò hiện nay đang được quy hoạch cát cứ, nên chưa khai thác hết tiềm năng.

+ Kiến trúc sư Phạm Phú Bình, Ủy viên Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) đánh giá, hiện nay, dọc ven sông Cổ Cò đang có tình trạng quy hoạch cát cứ từng đoạn, chủ yếu tập trung khu vực địa phận thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

+ Theo ông Bình, chính quyền của cả 2 địa phương là Đà Nẵng và Quảng Nam cần ngồi lại với nhau để đánh giá, xây dựng một quy hoạch tổng thể chung đồng bộ và thống nhất về cảnh quan dọc ven sông Cổ Cò kéo dài từ Đà Nẵng vào đến Hội An, dựa trên lợi ích chung của cộng đồng, hướng tới sự phát triển bền vững cho tương lai. Tuy nhiên, cũng phải chú trọng lợi ích hài hòa cho nhà đầu tư (đã đầu tư các dự án bất động sản), để nhà đầu tư cùng tham gia vào thực hiện quy hoạch.

 5/ Báo Công an TP. Hồ Chí Minh:

- Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018: Lên phương án chống vé giả:

+ Tại cuộc họp báo công bố Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2018 (DIFF 2018), ông Đặng Minh Trường - Phó chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group cho biết, đã có phương án chống vé giả hiệu quả mà không làm phiền khán giả khi kiểm soát vé.

+ Ông Đặng Minh Trường cho biết: "Tại DIFF 2017 đã xảy ra một số hạn chế đáng tiếc như không cho trẻ em đi cùng vé người lớn, một số tình huống xử lý của bảo vệ, xuất hiện vé giả trên thị trường. Năm ngoái đơn vị được chúng tôi giao in vé nhưng bản thân đơn vị này đã làm ra những cái vé giả sau đó tuồn ra ngoài".Để tránh xảy ra trường hợp như năm ngoái (vé giả - PV), chúng tôi sẽ có thêm những biện pháp để ngăn chặn việc này như có tem chống giả, hình thức nhận biết trong bóng tối… để đảm bảo 100% vé đúng nguồn gốc. Và chắc chắn là công tác kiểm soát vé cũng sẽ dễ dàng hơn. Chúng tôi sẽ tăng cường tập huấn cho BTC cũng như đơn vị phụ trách về an ninh, bảo vệ; nếu có sự cố cũng sẽ xử nhanh chóng và hiệu quả hơn, tránh tình trạng gây phiền toái cho du du khách trong khâu kiểm soát vé”.

6/ Báo Người Tiêu dùng:

- Ông David Dương sẽ đầu tư xử lý rác thải và công nghệ môi trường tại Đà Nẵng:

+ Tại buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng, ông David Dương - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt - Mỹ cam kết sẽ đem công nghệ xử lý rác từ Hoa Kỳ về đầu tư tại TP này. Ông David Dương cam kết sẽ đem công nghệ xử lý rác từ Hoa Kỳ về đầu tư tại Đà Nẵng với chi phí vận hành bảo trì tốt để giải quyết những vấn nạn rác thải và bảo đảm ổn định trong xử lý rác, bảo vệ môi trường sống của người dân TP. Ông Dương cũng cho biết sẽ hỗ trợ thành phố các xe rác chuyên dụng với những công nghệ mới, góp phần làm cho hình ảnh của những chiếc xe rác trở nên thân thiện hơn.Dự kiến tháng 5/2018 Đà Nẵng sẽ phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt - Mỹ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức chương trình hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp thành phố và doanh nghiệp Hoa Kỳ.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT