Thông tin báo chí tuần thứ 10/2018 (từ ngày 05/3/2018 đến ngày 09/3/2018)
Đăng ngày 12-03-2018 04:07, Lượt xem: 136

 Tọa đàm mùa mùa xuân 2018 với cộng đồng doanh nghiệp,doanh nhân và nhà đầu tư; Đà Nẵng công bố công cụ hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng xanh; Đoàn tàu hải quân Mỹ thăm hữu nghị TP Đà Nẵng; Hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc xuyên tạc lịch sử; Tình trạng săn bắt trái phép tại rừng Sơn Trà;Xây dựng nhà trái phép ở quận Liên Chiểu là những thông tin nổi bật báo chí đăng tải từ ngày 05/3/2018 đến ngày 09/3/2018.

1/ Thông tin nổi bật về thành phố Đà Nẵng tuần qua:

 - Lãnh đạo thành phố đã có buổi toạ đàm mùa Xuân 2018 với cộng đồng doanh nghiệp,doanh nhân và các nhà đầu tư mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp, những hiến kế chân thành sáng tạo để Đà Nẵng khởi đầu cho một năm phát triển mạnh mẽ và vững vàng…

* Trên nhiều trang báo đã đăng tải các bài viết nhân sự kiện này:

- Doanh nghiệp “tố cáo” nhiều chuyện trong lần đầu gặp Bí thư Đà Nẵng:

-  Doanh nghiệp “hiến kế” phát triển môi trường đầu tư Đà Nẵng

-  Bí thư Trương Quang Nghĩa: Đà Nẵng có những sai lầm về quy hoạch:

- Bí thư Trương Quang Nghĩa: Đà Nẵng kiến nghị thí điểm chính quyền cảng Liên Chiểu:

- Đà Nẵng tập trung quy hoạch lại trong năm 2018:

-  Đà Nẵng ưu tiên phát triển công nghệ thông tin:

2/ Tàu sân bay Hoa Kỳ, lần đầu tiên thăm hữu nghị Việt Nam đến thành phố Đà Nẵng, có các tin chính:

- Chiều 5-3, tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70) đã đến Đà Nẵng, đánh dấu lần đầu tiên một tàu sân bay Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam trong 40 năm qua:

+ Lễ đón Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ được đai diện lãnh đạo TP Đà Nẵng, Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng), Bộ tư lệnh Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng tổ chức long trọng tại cầu cảng Tiên Sa.

+ Tham gia đội tàu còn có 2 tàu hộ tống, gồm tàu tuần dương USS Lake Champlaian (CG 57) và tàu khu trục USS Wayne. E. Meyer (DDG 108).

+ Ngay sau khi diễn ra lễ đón tại cầu cảng Tiên Sa, hai bên đã tổ chức họp báo trước sự tham dự của hàng trăm phóng viên trong và ngoài nước.

+ Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tiếp Đoàn Hải quân Hoa Kỳ: Chiều tối 5/3, ngay sau khi cập cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị thành phố Đà Nẵng từ ngày 5 đến ngày 9/3, Phó Đô đốc Philip G. Sawyer, Tư lệnh Hạm đội 7, Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ cùng Chỉ huy nhóm tàu Hải quân Hoa Kỳ, trong đó có tàu sân bay USS Carl Vinson đến chào xã giao lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tiếp đoàn.

+ Hải quân Hoa Kỳ biểu diễn âm nhạc phục vụ người dân Đà Nẵng: tối 5-3, tại khu vực bờ đông cầu Rồng, những màn trình diễn âm nhạc sôi động của Ban nhạc Hạm đội 7 (Hải quân Hoa Kỳ) đã thu hút đông đảo người dân và du khách. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị 5 ngày (từ ngày 5 đến 9-3) của thủy thủ đoàn tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng.Cùng với việc thưởng thức âm nhạc, người dân và du khách đã giao lưu với các thành viên ban nhạc, hòa nhịp cùng những giai điệu đầy sôi động.

+ Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tàu sân bay Hải quân Hoa Kỳ đến Việt Nam. Trong thời gian lưu lại Đà Nẵng. Chỉ huy và thủy thủ đoàn đã có nhiều hoạt động giao lưu với cộng đồng và các tổ chức xã hội trên địa bàn TP, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với người dân Đà Nẵng.

+ Ngày 9.3, tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70), tàu tuần dương USS Lake Champlain (CG - 57) và tàu khu trục USS Wayne E.Meyer (DDG-108) rời vùng biển Đà Nẵng, kết thúc chuyến thăm hữu nghị lần đầu tiên trong lịch sử đến VN   

3/ Đà Nẵng công bố công cụ hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng xanh:

+ Đà Nẵng là địa phương thí điểm xây dựng phiên bản Calculator 2050, một công cụ hỗ trợ hoạch định chính sách về quản lý năng lượng và phát thải khí nhà kính, đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu. Sáng 7/3, Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Ngoại giao Anh, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và UBND TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức Lễ công bố phiên bản Calculator 2050 TP. Đà Nẵng.

+ Mô hình Calculator 2050 TP. Đà Nẵng được xây dựng trong khuôn khổ Dự án “Nâng cấp công cụ Calculator 2050 của Việt Nam và xây dựng phiên bản Calculator 2050 cho cấp tỉnh nhằm hỗ trợ hoạch định chính sách về quản lý năng lượng và phát thải khí nhà kính” của Bộ Công Thương Việt Nam, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của Chính phủ Vương quốc Anh. Theo đó, TP. Đà Nẵng được chọn là địa phương thí điểm xây dựng phiên bản Calculator 2050 dành cho cấp tỉnh sau thành công với mô hình Calculator 2050 phiên bản quốc gia cho Việt Nam…

 4/ Tình trạng xây nhà trái phép trên địa bàn quận Liên Chiểu, báo nêu:

- Bùng phát nhà trái phép ở Đà Nẵng:

+ Thời gian qua, địa bàn quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng ồ ạt diễn ra tình trạng người dân xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp.Các đám ruộng lớn được người dân ngang nhiên “xẻ thịt”, phân lô, “quy hoạch” đường đi chi chít. Điều lạ là chính quyền sở tại, cơ quan chức năng vẫn không có giải pháp ngăn chặn, xử lý triệt để.

- “Cò” lộng hành!

+ Trước Tết Mậu Tuất, cánh đồng ruộng phía trước đường vào Tiểu đoàn 971, đóng ở phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) được người dân rầm rộ đổ đất, phân lô xây nhà trái phép. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, hàng chục căn nhà trái phép ngang nhiên “mọc” lên, các tuyến đường nhánh bằng bê tông rộng khoảng 1,5m được chạy ngoằn ngoèo. Theo người dân ở đây, hồi tháng 5-2017, một “cò” đất tên K., đến đây thu mua đất lúa của người dân với giá 100 triệu đồng mỗi sào (500m2). Sau đó, “cò” K. chia lô, tự quy hoạch mở đường rồi xây nhà, chỉ một đêm thi công, sáng hôm sau có căn nhà cấp 4, rộng hơn 20m2. Cũng theo người dân, thời gian gần đây, lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị, UBND phường Hòa Khánh Nam thường xuyên đến khu vực này, nên hoạt động phân lô, xây nhà trái phép tạm “án binh bất động”.

+ Ở khu vực trước Trung tâm Giết mổ gia súc, gia cầm Đà Sơn, tình trạng phân lô, xây dựng nhà trái phép cũng diễn ra rầm rộ. Chỉ tay về cánh đồng lô nhô nhà cấp 4, ông X. - một người dân ở đây, cho biết, khu vực này trước đây là đồng ruộng, nhưng thời gian qua, nhà cửa “mọc” nhiều như nấm. Hàng ngày, khá nhiều đối tượng “cò” đất về đây môi giới mua bán. Ai có nhu cầu mua đất nông nghiệp làm nhà, “cò” sẽ lo thủ tục xây dựng, mỗi căn nhà xây trái phép rộng 100m2, khi hoàn thiện hết khoảng 400 triệu đồng. Theo ghi nhận, ở khu vực này có gần 100 căn nhà cấp 4 “mọc” chi chít trên đất nông nghiệp…

+ Ngày 7/3, UBND quận Liêu Chiểu (thành phố Đà Nẵng) cho biết, trong tháng 1 và tháng 2/2018, địa phương đã xử lý 35 trường hợp xây dựng trái phép.

+ Các phường xảy ra nhiều trường hợp xây dựng trái phép là phường Hòa Khánh Nam với 27 trường hợp,  phường Hòa Minh có 3 trường hợp và phường Hòa Khánh Bắc với 2 trường hợp.Tất cả các trường hợp được phát hiện, quận Liên Chiểu xử lý triệt để, không có trường hợp nào phát hiện mà không xử lý.Theo lãnh đạo quận Liên Chiểu, dù ra quân xử lý nhưng một số hộ dân vẫn lén lút xây dựng trái phép gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị.

+ Đặc biệt, người dân lợi dụng những ngày nghỉ tết âm lịch Mậu Tuất 2018 để tập kết vật liệu xây dựng trái phép. Trước tình hình như vậy, lãnh đạo quận đã chỉ đạo cho Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị tăng cường phối hợp với UBND các phường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các trường hợp xây dựng trái phép. UBND quận chỉ đạo Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị phân công, bố trí 5 tổ công tác đứng điểm để phối hợp UBND các phường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị về xây dựng. Đồng thời các ngày nghỉ, ngày lễ trực 100% quân số để xử lý các vấn đề nóng liên quan đến các lĩnh vực vi phạm trật tự đô thị, xây dựng trái phép.Năm 2017, quận Liên Chiểu đã xử lý tháo dỡ 129 trường hợp vi phạm xây dựng trái phép, sai phép. Các công trình xây dựng trái phép tập trung xảy ra tại địa bàn phường Hòa Khánh Nam.

5/ Hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc xuyên tạc lịch sử, tình trạng săn bắt trái phép tại rừng Sơn Trà và các tin tức liên quan:

 - Xử lý nghiêm vụ hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam:

+ Trước thông tin hướng dẫn viên (HDV) người Trung Quốc hướng dẫn cho khách Trung Quốc đề cập nội dung không đúng với lịch sử và văn hóa Việt Nam, Tổng cục Du lịch đã có văn bản gửi Sở Du lịch Đà Nẵng đề nghị kiểm tra, xử lý nghiêm vụ việ

+ Theo đó, Tổng cục Du lịch đề nghị Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm HDV, công ty lữ hành phục vụ và quản lý đoàn khách để xảy ra hiện tượng nói trên; đồng thời yêu cầu doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc có biện pháp chấn chỉnh, xử lý HDV hoạt động trái phép tại các điểm du lịch của Đà Nẵng.

+ Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và Chi hội HDV du lịch Đà Nẵng quản lý HDV theo đúng quy định của Luật Du lịch; có giải pháp tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng HDV, nhất là HDV các thị trường khách quốc tế có số lượng lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga…Tổng cục Du lịch đề nghị Sở Du lịch Đà Nẵng kiểm tra, xử lý và gửi báo cáo về Tổng cục trước ngày 15-3-2018

+  Liên quan đến vụ việc một nữ hướng dẫn viên người Trung Quốc được cho là đã xuyên tạc lịch sử Việt Nam xảy ra tại Bảo tàng Đà Nẵng được lan truyền trên mạng xã hội gây bức xúc dư luận, theo thông tin mới nhất từ Sở Du lịch Đà Nẵng: Cơ quan chức năng thành phố đã xác định được người phụ nữ trong clip này.

+ Theo lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng, người phụ nữ trên có quốc tịch Trung Quốc hoạt động hướng dẫn viên chui. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng xác định được Công ty du lịch của Việt Nam bảo lãnh cho họ.

 - Báo động tình trạng săn bắt trái phép tại rừng Sơn Trà:

+ Những ngày qua, những hình ảnh săn bắt động vật hoang dã trái phép tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (TP Đà Nẵng) được đăng tải trên mạng xã hội khiến dư luận hết sức bất bình. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng, các vụ việc được phản ánh là có thật. Đại diện Chi cục Kiểm lâm TP cho rằng, lực lượng vẫn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ nhưng hiện đang còn rất nhiều bất cập trong công tác quản lý người ra vào tại khu vực này

- Giăng bẫy chim thú công khai

+ Những hình ảnh được cho là của một số nhóm câu lạc bộ nhiếp ảnh ghi lại được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các đối tượng đã dùng bẫy treo, bẫy lồng ở một số khu vực có nhiều chim, thậm chí là ngang nhiên treo những bẫy lưới rộng gần cả trăm mét vuông giữa đường lên núi để bắt chim.

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT