Thông tin báo chí ngày 15/3
Đăng ngày 15-03-2018 07:36, Lượt xem: 122

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 15/3

1/ Nhiều trang báo đưa tin về nội dung làm việc của Bí thư Thành uỷ với Quận uỷ Liên Chiểu:

* Các báo trích dẫn ý kiến của  Bí thư Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc có các nội dung:

-  Bí thư Đà Nẵng: ‘Không chấp nhận chuyện ngăn báo chí đăng tin tiêu cực’:

+“Tôi có biết chuyện báo chí vừa tìm hiểu, viết bài về xây dựng trái phép thì bị một số cán bộ can thiệp. Sở TT&TT, văn phòng, trật tự đô thị cần xem xét” - Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nói.

+ Bí thư Đà Nẵng cho biết, việc ngăn trở báo chí đăng tin tiêu cực là điều không chấp nhận được “Thông tin tôi được biết là báo chí về tìm hiểu, viết bài phản ánh tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của quận Liên Chiểu thì bị một số cán bộ thực thi nhiệm vụ can thiệp. Sở TT&TT, văn phòng Quận ủy, UBND quận, trật tự đô thị… cần phải xem xét lại” (Vietnamnet)

 - Có người can thiệp để báo không đăng bài về xây dựng trái phép:

+ Những ngày qua, ông nhận được rất nhiều thông tin, trong đó có việc dùng người dân, “đầu nậu” gây ảnh hưởng với báo chí, cản trở báo chí.“Điều không thể chấp nhận được là có những người can thiệp cả việc đăng hay không đăng bài ở Báo Đà Nẵng. Báo chí có quyền đăng và người ta chịu trách nhiệm về nội dung. Ai cản trở việc đó? Đề nghị Ban Tuyên giáo xem xét, trả lời, không thể xảy ra tình trạng này được”.(Báo Thanh niên)

- Bí thư Đà Nẵng: Báo chí đang bị can thiệp:

+ Ngày 14/3, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã có buổi làm việc với quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng). Đi cùng ông Nghĩa có lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các đơn vị khác của địa phương.

+Tại đây, nhiều vấn đề nóng trong thời gian qua trên địa bàn quận đã đưa ra bàn bạc, trao đổi nghiêm túc. Đặc biệt là câu chuyện về công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch - đô thị, xây dựng trái phép. Năm 2016, Liên Chiểu xử lý 58 trường hợp, năm 2017 là 129 trường hợp và đầu năm 2018 là 38 trường hợp vi phạm về xây dựng trái phép. Bí thư Đà Nẵng nhận đinh, báo chí đang bị can thiệp việc đăng tải từ các cơ quan sở Thông tin & Truyền thông, quận, thanh tra đô thị...(An ninh tiền tệ)

 - Bí thư Đà Nẵng: Có tình trạng cán bộ bảo kê cho cò đất:

 + "Để 'cò' tự tung, tự tác, chắc chắn là có quan chức đứng đằng sau. Đề nghị phải làm rõ vấn đề này", Bí thư Trương Quang Nghĩa yêu cầu lãnh đạo quận Liên Chiểu.Với tốc độ đô thị hóa nhanh của Liên Chiểu, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết tới đây sẽ có những dự án quan trọng, rất lớn của thành phố nằm trên địa bàn. Tuy nhiên, vấn đề nổi cộm ở Liên Chiểu thời gian qua là vi phạm về đất đai, vi phạm xây dựng, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

+ Tuy nhiên, song hành với việc báo chí đăng tải thì lại có rất nhiều ý kiến can thiệp từ các cơ quan như Sở Thông tin và Truyền thông, quận Liên Chiểu, thanh tra đô thị.

+ Người đứng đầu thành phố cũng cho biết vừa qua có chuyện báo chí viết bài phản ánh về hoạt động xây dựng trái phép ở địa bàn này nhưng bị cán bộ ở quận gây sức ép, can thiệp. Không thể chấp nhận được việc có người can thiệp đăng hay không đăng bài; bởi báo chí có quyền đăng bài, phản ánh và chịu trách nhiệm với nội dung.

“Vấn đề này đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy làm rõ, báo cáo cụ thể”, Bí thư Trương Quang Nghĩa yêu cầu. (Báo Tổ quốc)

 - Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa: Cần làm rõ việc quan chức đứng sau “cò” đất

+ Trong cuộc làm việc với quận Liên Chiểu, ông Trương Quang Nghĩa nói cần làm rõ những vấn đề mà dư luận xôn xao ở quận Liên Chiểu ,như quan chức đứng đằng sau "cò" đất, để "cò" tự tung, tự tác.

+ Cũng theo người đứng đầu Đảng bộ Đà Nẵng, trước những vấn đề nhức nhối ấy, báo chí đã vào cuộc, đồng hành, quan tâm và phản ánh."Tuy nhiên, song hành với việc báo chí đăng tải thì lại có rất nhiều ý kiến can thiệp từ các cơ quan sở Thông tin & Truyền thông, quận Liên Chiểu, Thanh tra đô thị... "Việc này là như thế nào? Có đáng quan tâm không?"(Người đưa tin)

2/ Báo Tiền phong:

- Dân lại muốn dời đi, nhà máy xin “luyện nốt”

+ Chiều 14/3, Ủy ban MTTQ huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đã có cuộc họp lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 (xã Hòa Liên), liên quan việc thực hiện quyết định ngừng hoạt động hai nhà máy thép gây ô nhiễm.Dù trước đó, tại buổi thông báo kết luận của UBND thành phố về việc xử lý 2 nhà máy thép DaNa – Úc và DaNa – Ý gây ô nhiễm chiều 2/3, với giải pháp chính là ngừng hẳn hoạt động của hai nhà máy, hủy bỏ chủ trương di dời dân, người dân hai thôn đã rất đồng tình. Song tại cuộc gặp gỡ này, không ít người lại bày tỏ mong muốn được dời đi. Ông Lê Văn Đông (thôn Vân Dương 2), thẳng thắn: “Cả hai thôn giờ đều ô nhiễm nghiêm trọng từ đất đai cho tới nguồn nước, cây cối hoa màu không sống nổi. Dân đang phải nằm trên vùng ô nhiễm, vì vậy thành phố hãy thực hiện di dời dân ra khỏi vùng ô nhiễm đi!”. Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Thanh Dũng (thôn Vân Dương 2) cũng mong muốn người dân được di dời đến nơi có môi trường sống trong lành hơn để đảm bảo sức khỏe, an tâm làm việc.

+ Phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Hiệp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hòa Vang cho hay sẽ ghi nhận toàn bộ ý kiến của bà con và chuyển đến các cơ quan chức năng. Bà cũng mong người dân chấp hành tốt chủ trương của thành phố. Ông Huỳnh Tấn Bôn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho hay sau khi có quyết định không di dời dân, Phòng Nông nghiệp huyện Hòa Vang và cán bộ các thôn đã rà soát, tìm biện pháp khắc phục sản xuất nông nghiệp cho bà con. Trước mắt khơi thông thủy lợi, cày xới đất, hỗ trợ giống. Riêng về việc làm, con số thực tế nắm được chỉ có hơn 60 người dân tại hai thôn này làm việc cho nhà máy. Do vậy, thành phố đang nghiên cứu để chuyển đổi ngành nghề, sắp tới đây sẽ mời những công nhân thất nghiệp lên để lắng nghe ý kiến.

3/ Báo Đà Nẵng:

- Nên mở rộng Công viên APEC

+ Dịp Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Đà Nẵng đã hình thành khu công viên vườn tượng bên bờ sông Hàn (trước Bảo tàng Điêu khắc Chăm)­­­ để trưng bày tượng của các nền kinh tế. Công viên APEC trở thành địa điểm văn hóa lý tưởng, điểm nhấn không gian công cộng giữa lòng thành phố. Ngoài việc cần giữ nguyên khu vườn tượng, một vấn đề được đặt ra là có nên mở rộng diện tích Công viên APEC không để giúp thành phố vừa có thêm khoảng xanh, vừa gia tăng tiện ích khi có các hoạt động lễ hội, sự kiện đối ngoại..

+ Trong các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố và HĐND quận Hải Châu vừa qua, một số cử tri có ý kiến mở rộng Công viên APEC về phía nam để phục vụ người dân và du khách. Dù giá đất thị trường ở khu vực mà người dân, cử tri kiến nghị mở rộng rất đắt đỏ nhưng không phải không thực hiện được.

Theo cử tri, mở rộng Công viên APEC nhằm đáp ứng nhu cầu thụ hưởng không gian xanh, vui chơi, giải trí của nhân dân thành phố và du khách. Đặc biệt, nếu được mở rộng, đây sẽ là nơi lý tưởng để tổ chức các hoạt động văn hóa đọc.

4/ Báo Công an Đà Nẵng:

-  Kè Biển Liên Chiểu vẫn “án binh bất động

+ Đầu tháng 12-2017,UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 9677/UBND-QLĐT yêu cầu UBND Quận Liên Chiểu thực hiện đúng các nội dung theo đề xuất của Ban Đô thị HĐND TP về chất lượng và tiến độ thi công tuyến đê, kè biển Liên Chiểu - Kim Liên.

+“Tối hậu thư” này gia hạn thời gian hoàn thành khối lượng thi công còn lại trong 90 ngày, tuy nhiên đến nay đã là giữa tháng 3/2018, đoạn xung yếu còn lại dài hơn 380m của dự án này vẫn “án binh bất động”…

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT