Bí thư Thành ủy làm việc với Sở Giao thông Vận tải
Đăng ngày 20-03-2018 15:45, Lượt xem: 511

Sáng ngày 20-3, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của đơn vị . Tại đây, Bí thư Thành ủy đã có nhiều chỉ đạo quan trọng về phát triển giao thông vận tải phục vụ công cuộc phát triển thành phố và nhu cầu của nhân dân.

Trong năm 2017, khối lượng luân chuyển hành khách và hàng hóa trên địa bàn thành phố lần lượt đạt 105,2% và 103,2% kế hoạch năm, tăng 10,1% về KH.Km và  13,8%  so với năm 2016; doanh thu vận tải đạt 104% kế hoạch năm, tăng 6,3% so với năm trước. Tổng thu ngân sách đạt 110% dự toán, tổng chi đạt 97% dự toán năm.

Sở giao thông vận tải cũng đã tích cực hoàn thành 3 nhiệm vụ trọng tâm được giao trong năm 2017. Thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, Sở đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương, chủ động đề xuất triển khai quyết liệt có hiệu quả các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Kết cấu hạ tầng giao thông được rà soát thường xuyên, kịp thời xử lý các bất cập hạ tầng và các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Trong công tác cải cách hành chính, sở đã rà soát và rút ngắn thời gian giải quyết các công việc , triển khai tiện ích hẹn giờ  giao dịch, tiếp nhận, xử lý phản hồi thông tin phản ảnh, kiến nghị của người dân trên địa bàn thành phố. Ngành cũng đã chủ động xây dựng, trình, phê duyệt và triển khai thực hiện các quy hoạch chuyên ngành, đề án, giải pháp phát triển GTVT thành phố theo hướng bền vững, đáp ứng nhu cầu phát triển thành phố.

Năm 2017, Đảng bộ  Sở Giao thông vận tải được công nhận là Đảng bộ Trong sạch vững mạnh tiêu biểu của Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố.

Tại buổi làm việc, ý kiến của một số đại biểu đại diện các cơ quan ban ngành liên quan đã đưa ra những nhận định và góp ý thẳng thắn về hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn thành phố. Bất cập hạn chế  lớn nhất có thể nói chính là việc tổ chức quản lý giao thông chưatheo kịp với tốc độ đô thị hóa; áp lực giao thông đang tăng mạnh, nhưng các giải pháp lại thiếu đồng bộ, chưa gắn quy hoạch chung; Quy hoạch giao thông vẫn thiếu tầm nhìn và tư duy phát triển. Điển hình như việc từ quy hoạch ban đầu có 106 điểm làm bãi đỗ xe ô tô thì đến nay con số này chỉ còn là 16 điểm và ngay cả 16 điểm này cũng chưa được đầu tư như dự kiến. Theo ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND, các biện pháp quản lý của ngành giao thông hầu như thiên về việc “cấm” là chủ yếu chứ chưa có những giải pháp căn cơ và thực sự đây chưa phải là những giải pháp hiệu quả. Việc phân luồng, phân làn giao thông chưa hợp lý;. Ông Tô Văn Hùng cũng kiến nghị thành phố cần ứng dụng mạnh hơn giải pháp quản lý giao thông thông minh và cần phải có lộ trình cấm phương tiện giao thông cá nhân. Ông Nguyễn Thành Tiến, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố cũng cho rằng việc tổ chức các tuyến xe buýt trên địa bàn còn nhiều bất cập, nên có một giai đoạn quá độ để di chuyển các tuyến xe  buýt đi đến các tỉnh liền kề ra vùng giáp ranh chứ không nên làm đột ngột. Việc tổ chức hệ thống xe buýt nhanh BRT nên cân nhắc kỹ hiệu quả.

Các đại biểu cũng kiến nghị về giải quyết các vướng mắc trong hoạt động vận chuyển hàng hóa từ Cảng Tiên Sa trên tuyến đường Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn; giải quyết ùn tắc tại các nút giao thông  và trên một số tuyến đường trong giờ cao điểm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá cao những nỗ lực của ngành giao thông trong hoat động đem lại những kết quả thực tế về mức tăng trưởng đóng góp vào sự phát triển của thành phố; kết quả tích cực về việc kéo giảm đáng kể tai nạn giao thông cùng với việc đầu tư các công trình giao thông trọng điểm đem lại sự thuận lợi hơn cho người dân và đóng góp quan trọng cho APEC vừa qua.

Năm 2018 theo Bí thư Thành ủy là một năm quan trọng với  những dự án lớn kỳ vọng sẽ đem đến nhiều sự thay đổi căn bản các hoạt động của ngành giao thông vận tải. Dự án Cảng Liên Chiểu đã được Bộ GTVT đồng ý giao cho thành phố làm chủ đầu tư, hiện báo cáo khả thi đang được xem xét chờ phê duyệt. Để chuẩn bị cho dự án này, Sở cần khẩn trương và tích cực tổ chức lại hoạt động vận chuyển trung chuyển hàng từ Cảng Tiên Sa về Cảng Liên Chiểu; tổ chức hệ thống logistic tại cảng Liên Chiểu thay thế cho các khu kho bãi, khu công nghiệp đang tồn tại hiện nay gần khu cảng Tiên Sa. Việc cấm xe vận chuyển trên đường Ngô Quyền trong giờ cao điểm là giải pháp hạn chế xung đột giao thông nhưng cũng đồng thời là áp lực để các đơn vị khai thác phải khẩn trương chuyển đổi phương thức vận chuyển trên tuyến này. Dự án nâng cấp Cảng hàng không Đà Nẵng với công suất 10 triệu lượt người/năm khách nội địa và 4-6 triệu khách quốc tế/năm cũng đã được đầu tư trong năm 2018 này.

Nhấn mạnh đến việc tổ chức giao thông tĩnh, Bí thư Thành ủy yêu cầu khẩn trương xây dựng các khu vực, bãi đỗ xe đã được xác định; bổ sung quỹ đất cho giao thông; đồng thời sở phải cùng các cơ quan chức năng kiên quyết yêu cầu các chủ đầu tư công trình cao tầng phải có trách nhiệm bố trí bãi đỗ xe, khoảng lùi xây dựng, đểphù hợp theo quy hoạch được duyệt. Quy hoạch giao thông phải được tích hợp trong quy hoạch chung của thành phố và phải mang tính chất tổng thể, trong đó nghiên cứu thêm các hình thức giao thông mới để giảm áp lực giao thông đường bộ...

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng việc tổ chức, quản lý giao thông cũng cần đi kèm với xây dựng văn hóa giao thông, thái độ chấp hành luật giao thông. Lộ trình giảm xe cá nhân, xe máy, phố đi bộ cần khẩn trương thực hiện cùng với việc xây dựng thói quen đi xe công cộng. Phải làm sao sau này xe buýt sẽ trở thành thương hiệu của thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó cần chú ý đến việc bố trí sắp xếp lại các khu vực dành cho các tuyến xe buýt của các tỉnh liền kề 

Bí thư Thành ủy yêu cầu các cán bộ công chức ngành giao thông nâng cao năng lực, tầm nhìn, trách nhiệm trong công tác để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; rà soát lại lực lượng tại chỗ, phân bổ nguồn lực hợp lý . Các đơn vị sự nghiệp của ngành cần rà soát đánh giá lại, thực hiện cổ phần hóa, xã hội hóa để nâng cao chất lượng phục vụ và tinh giản theo chủ trương chung.

LÊ HOA 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác