Thông tin báo chí ngày 22/3
Đăng ngày 22-03-2018 04:39, Lượt xem: 130

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 22/3

1/ Nhiều trang báo đưa tin:

 - Đà Nẵng: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can hành hung phóng viên báo Giao thông:

+ Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với đối tượng hành hung phóng viên báo Giao thông và tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.Chiều 21/3, lãnh đạo Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) cho biết, Cơ quan CSĐT Công anquận vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Nguyễn Đông Nghi (SN 1988, trú K388/01 Phan Châu Trinh, phường Bình Thuận, quận Hải Châu, TP Đà nẵng) vì liên quan vụ hành hung phóng viên Hứa Vĩnh Nhân, VP báo Giao thông tại miền Trung.

2/ Liên quan đến việc người dân tại phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng)  tập trung phản đối chủ dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Nam Ô, nhiều báo đã đưa tin, hôm nay Báo Đà Nẵng có bài viết:

- Dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô: Mở lại lối xuống biển cho người dân, du khách:

+ Khi người dân phản ứng việc Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy - chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô dựng hàng rào chặn lối xuống biển tại phường Hòa Hiệp Nam, ngày 20 và 21-3, lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu có mặt tại hiện trường, lắng nghe nguyện vọng của người dân và chỉ đạo không khóa cửa hàng rào tôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, du khách tham quan cảnh đẹp.

+ Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2017, sau khi giải tỏa gần 700 hồ sơ nhà, đất, mồ mả ở địa phương, Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy đã dựng hàng rào tôn và xây dựng tuyến đường bê-tông rộng 4m, dài hơn 1.000m bao quanh dự án cùng một số lối đi xuống biển tại khu vực tổ 50, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi có nhiều du khách đến tham quan rạn Nam Ô, chủ đầu tư dự án đã cho nhân viên ngăn cản. Quận đã chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị chức năng thực hiện các biện pháp cần thiết để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tổ chức thi công an toàn mà người dân vẫn đi xuống biển thuận lợi, nhất là khu vực rạn Nam Ô. Quận cũng sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố về quản lý an toàn, an ninh trật tự và phòng chống cháy rừng ở khu vực rạn Nam Ô”.

+ Trong hai ngày 20 và 21-3, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Võ Công Chánh đã trực tiếp kiểm tra toàn bộ khu vực rào chắn, các lối xuống biển của dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô và chỉ đạo không khóa cửa hàng rào tôn, không ngăn cản người dân và du khách tiếp cận rạn Nam Ô…

- Ngăn chặn mua, bán trái phép chung cư thuộc sở hữu Nhà nước (Báo Đà Nẵng)

+ Ngày 21-3, Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Sở Xây dựng thành phố cho biết, qua nắm tình hình và theo phản ánh của công dân, hiện nay có tình trạng mua bán, sang nhượng tự do, kể cả rao bán trên mạng các căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước được UBND thành phố bố trí cho người dân thuê để ở.

Điều này gây hiểu lầm cho người dân, tạo cơ hội để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

+ Đại diện Sở Xây dựng khẳng định: "Chủ trương của UBND thành phố là chỉ bố trí cho thuê chung cư đối với các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ giải tỏa, cán bộ, công chức, viên chức..., nghiêm cấm việc mua bán, sang nhượng, cho thuê lại dưới bất kỳ hình thức nào.Trường hợp người dân phát hiện việc mua, bán chung cư trái phép thì gọi về số điện thoại 0236.3565539, phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Sở Xây dựng thành phố".

- Gần 4.000 khách tàu biển đến Đà Nẵng (Báo Đà Nẵng)

+ Ngày 21-3, hai tàu biển Glory Sea và World Dream, do Công ty Lữ hành du lịch Saigontourist khai thác đưa gần 4.000 khách tàu biển đến Đà Nẵng. Cụ thể, tàu Glory Sea đưa 550 khách; tàu World Dream đưa 3.300 khách cập cảng Tiên Sa, phần lớn là khách Trung Quốc. Du khách có 1 ngày tham quan mua sắm tại những điểm đến quen thuộc như: chợ Hàn, chợ Cồn, BigC, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Nhà thờ Chính tòa…

 3/ Báo Lao động:

- Môi trường cho “Thành phố môi trường”

+ Một lần nữa, chính quyền Đà Nẵng tỏ thái độ kiên định trả lại môi trường cho khu vực dân cư chung quanh hai nhà máy thép gây ô nhiễm, bằng văn bản của ban Tuyên giáo Thành ủy gửi đến báo chí mới đây, thông báo các giải pháp, giải quyết mối băn khoăn cho cả dân lẫn doanh nghiệp (DN).

+ Công văn nói trên cho biết, chính quyền thành phố đang tập trung hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho 1,5 nghìn lao động mất việc; cải tạo môi trường, ổn định đời sống người dân sở tại; sau nữa hỗ trợ, xử lý các vướng mắc về hoạt động sản xuất trong quá trình triển khai, thực hiện chủ trương dừng hoạt động sản xuất của hai nhà máy… Ngoài ra văn bản trên còn khẳng định, không chỉ có hai nhà máy thép, mà tiếp tục “có phương án xử lý các đơn vị sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố”. Nguyên nhân dẫn đến thái độ cứng rắn này, xuất phát từ một khảo sát của Sở Tài Nguyên-Môi trường Đà Nẵng. Hiện tại, 9 lò luyện thép trong các khu công nghiệp khu vực Hòa Khánh, gây ô nhiễm môi trường sống trầm trọng, với lượng khí CO trong không khí vượt từ 67-100 lần; đặc biệt nồng độ chì vượt từ 40 - 65.550 lần và các thông số kim loại nặng trong không khí đều vượt rất cao…

4/ Báo Pháp luật TP.HCM:

- Nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng vẫn chưa thuê được đất:

+ Các sai phạm tại công trình nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng nhà thầu đã khắc phục, riêng hợp đồng thuê đất thì đang trong giai đoạn hoàn tất. ông Lê Khắc Hồng (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng) cho biết đơn vị này vẫn chưa ký hợp đồng thuê đất từ Cảng vụ hàng không miền Trung.

 + Công ty này đang thương thảo với các bên để tiến hành ký hợp đồng thuê đất trong tháng 4 tới.Theo ông Hồng, sở dĩ chưa ký được hợp đồng thuê đất mặc dù công trình đã đưa vào khai thác là do năm 2015, công ty trúng thầu công trình nhà ga quốc tế nhưng thời gian hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng kịp thời điểm Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng diễn ra cuối năm 2017.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT