Khách du lịch tàu biển: Thị trường tiềm năng
Khách du lịch tàu biển tiếp tục là một điểm sáng đối với du lịch Đà Nẵng trong năm 2013. Ngay trong dịp năm mới, cảng Tiên Sa đã liên tục đón những chuyến tàu mang theo hàng ngàn du khách đến tham quan, mua sắm và nghỉ dưỡng tại thành phố biển xinh đẹp, hứa hẹn năm 2014 sẽ tiếp tục là một năm bội thu với thị trường khách du lịch nhiều tiềm năng này.

 Năm 2013, Đà Nẵng đã đón 90 chuyến tàu biển với 99.665 lượt khách, tăng 86,43% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là các hãng tàu lớn như SuperStar Aqurius, Henna với tần suất cập cảng 01 chuyến/tuần. Ngoài ra còn có những hãng khác như Costa Classia, Azamara Quest, Seabourn Pride cũng lần lượt ghé Đà Nẵng như một điểm tham quan được ưa chuộng trong lịch trình của mình. Đa phần các chuyến tàu trên đều được khai thác bởi 3 đơn vị lớn là công ty Saigontourist- chi nhánh Đà Nẵng, văn phòng đại diện Destination Asia Việt Nam và công ty TNHH Vũng Tàu.
 
 Điểm nổi bật nhất trong năm 2013 chính là thị phần khách Trung Quốc tăng mạnh, chiếm 69,6% tổng lượng khách đến Đà Nẵng. Trong khi các thị trường khách khác như Mỹ, châu Âu, Nhật lại có sự giảm nhẹ do những tác động vẫn còn dai dẳng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
 
 Chương trình tham quan của khách tàu biển chủ yếu tập trung ở những địa điểm quen thuộc như Bảo tàng Chăm, Ngũ Hành Sơn, làng đá Non Nước, đá Tiến Hiếu, bãi biển Non Nước, biển Mỹ Khê, chùa Linh Ứng, sân gôn, dạo quanh thành phố bằng xích lô, mua sắm tại khu vực trung tâm, chợ Hàn, Big C, thăm tranh thêu XQ và xem show diễn tại nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh... Tuy nhiên, chương trình tour tuyến trên vẫn bị đánh giá là còn nhiều hạn chế và chưa giới thiệu được nhiều giá trị văn hóa đặc trưng cho du khách trong thời gian lưu trú tại Đà Nẵng.
 
 Xác định khách tàu biển là một trong những thị trường khách quan trọng và nhiều tiềm năng, các đơn vị lữ hành đã có những cải thiện tích cực để phục vụ tốt hơn đối tượng khách hàng cao cấp này. Hiện Saigontourist dự kiến sẽ đưa vào khai thác chương trình tour du lịch làng quê với những hoạt động như thăm đình làng Túy Loan, các ngôi nhà cổ tại làng Phong Nam và một số làng nghề tại đây. Công ty du lịch Ích Lợi sẽ tiếp tục phát triển các tour tham quan làng Hòa Tiến - Hoà Vang đối với những đối tượng khách có nhu cầu giao lưu, tìm hiểu đời sống của người dân địa phương.

 Cảng Tiên Sa đã và đang nỗ lực để trở thành một trong những cảng biển du lịch có chất lượng phục vụ tốt với việc hoàn thiện một số hạng mục cơ sở hạ tầng, phát triển thêm khu bán hàng lưu niệm, xây mới nhà vệ sinh công cộng, làm mới nhà chờ cho khách. Bên cạnh đó, Cảng đã phối hợp với Biên phòng cảng triển khai chương trình “Môi trường văn hóa cửa khẩu cảng Tiên Sa” nhằm xây dựng cửa khẩu cảng Tiên Sa là địa bàn có môi trường văn hóa tốt, đảm bảo an ninh trật tự, chống nạn bu bám, chèo kéo và là điểm đến an toàn, thân thiện đối với du khách khi đến cảng Tiên Sa.
 
 Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đưa đón khách cũng có nhiều cải thiện dịch vụ, đưa thêm nhiều chương trình tour tuyến để khách có thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, cho đến nay, việc đậu đỗ của xe buýt đón khách vẫn còn nhiều bất cấp, gây nhiều khó khăn cho các đơn vị chức năng làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, chống chèo kéo khách. Các ấn phẩm phục vụ du khách cũng như việc triển khai các gian hàng lưu niệm ngày càng được chú trọng để cung cấp cho du khách đầy đủ thông tin và giới thiệu đầy đủ được những đặc tính, nét văn hóa, sản vật địa phương qua những mặt hàng lưu niệm thủ công, truyền thống.
 
 Dự kiến trong năm 2014 sẽ có khoảng 100 chuyến tàu du lịch cập cảng với khoảng trên 100.000 du khách đến thăm Đà Nẵng. Đây vừa là một tín hiệu đáng mừng nhưng cũng đáng lo, bởi điều đó đòi hỏi ngành du lịch thành phố cần có nhiều giải pháp hiệu quả hơn nhằm thu hút và tạo được ấn tượng tốt đối với các hãng tàu và lấy được cảm tình của du khách. Xuất phát từ yêu cầu đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố đã đưa ra hàng loạt giải pháp, trong đó chú trọng tăng cường trách nhiệm của địa phương và các đơn vị liên quan trong việc tạo lập một môi trường thân thiện, an toàn cho du khách, chống đeo bám chèo kéo, đa dạng hóa các hoạt động tour tuyến cùng việc giới thiệu thêm nhiều dịch vụ đạt chuẩn, sản phẩm lưu niệm độc đáo đến du khách trong thời gian lưu trú tại Đà Nẵng.
 
 Một vấn đề quan trọng hiện nay là Đà Nẵng vẫn chưa có cảng biển chuyên dụng đón tàu du lịch, gây rất nhiều bất cập, không chỉ cho các hãng tàu mà cho cả du khách và chủ nhà khi tiếp đón. Vì vậy, việc kêu gọi đầu tư, xây dựng khu vực riêng biệt để đón khách du lịch tàu biển, nâng tầm Cảng Đà Nẵng thành Cảng du lịch quốc tế là một yêu cầu cấp thiết để phát triển ngành du lịch quan trọng này.  

PHÚC NGUYÊN
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác