Gặp mặt và tuyên dương các tổ chức, cá nhân người nước ngoài
Chiều ngày 17-1, UBND thành phố tổ chức gặp mặt và tuyên dương các tổ chức, cá nhân là người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố Đà Nẵng, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí lãnh đạo UBND, HĐND, UBMTTQVN thành phố, Tổng lãnh sự quán Lào, Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại Đà Nẵng và đại diện cho các cơ quan, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ và nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn thành phố.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến chân thành cảm ơn sự hỗ trợ, đóng góp tích cực của các đối tác nước ngoài đối với sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố; đồng thời khẳng định chính quyền thành phố luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút, hỗ trợ cá dự án nước ngoài một cách hiệu quả, bền vững, mang đến lợi ích cho cả đôi bên.

Năm 2013, GDP tại thành phố tăng trưởng 8,1% so với năm 2012, cao hơn mức bình quân 5,5% của cả nước. Lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của thành phố vượt qua ngưỡng 1,3 tỷ USD, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Đà Nẵng đạt 5 triệu tấn/năm. Năm qua cũng đánh dấu một năm thành công của ngành du lịch khi thành phố được Tạp chí du lịch Smart Travel Asia bình chọn là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu Châu Á. Cùng với việc mở thêm 8 đường bay mới, lượng khách du lịch đã không ngừng tăng lên, đạt 3,1 triệu lượt người, trong đó khách quốc tế đạt 743,2 nghìn lượt người, tăng 17,8%. Thành phố cấp phép cho 42 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn là 55 triệu USD, nâng tổng số dự án có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố lên 282 dự án, với tổng vốn đầu tư là 3,3 tỷ USD. Công tác xúc tiến các dự án ODA đạt kết quả tốt, trong đó, 2 dự án lớn được triển khai là Dự án Phát triển bền vững do Ngân hàng Thế giới tài trợ với tổng mức đầu tư 272,13 triệu USD và Dự án đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước Đà Nẵng do Ngân hàng Phát triển Châu Á tài trợ với tổng mức đầu tư là 86,3 triệu USD. Các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế có nhiều khởi sắc. Thành phố đã ký kết 61 bản thỏa thuận, ghi nhớ về thiết lập và tăng cường quan hệ hợp tác với 31 địa phương thuộc 15 quốc gia trên thế giới. Hơn 500 đoàn khách quốc tế từ nhiều nước khác nhau đã đến làm việc tại thành phố. Thông qua việc mở rộng hợp tác quốc tế, uy tín và vị thế của Đà Nẵng dần được nâng cao trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Văn Hữu Chiến nhấn mạnh, năm 2014 được chọn là "Năm doanh nghiệp", vì thế thành phố quyết tâm đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nước ngoài làm ăn hiệu quả, cùng chung tay góp sức cùng Đà Nẵng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội.
 
Theo bà Jennifer J. Sara, Giám đốc Chương trình phát triển bền vững Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng thế giới đã có mối quan hệ với thành phố Đà Nẵng trong suốt 15 năm qua. Các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống đường bộ, cải thiện môi trường…do Ngân hàng tài trợ đã góp phần cải thiện hiệu suất, hiệu quả trong việc cung cấp các dịch vụ công, nâng cao đời sống tại các khu vực thu nhập thấp, đem lại lợi ích chung cho người dân thành phố Đà Nẵng. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, sở ban ngành và cơ quan quản lý dự án, bà Jennifer J. Sara rất vui mừng khi các tiến độ thực hiện các công việc luôn được thực hiện đúng lịch trình, đúng mục đích, góp phần thúc đẩy Đà Nẵng sớm trở thành mô hình kiểu mẫu về "Thành phố xanh, sạch, đẹp" đầu tiên của Việt Nam, có hệ thống thoát nước và thu gom rác thải toàn diện, có vận hành hệ thống xe bus nhanh; một thành phố không chỉ được điều hành, quy hoạch tốt mà có các dịch vụ công cộng chất lượng tốt, hình mẫu cho sự phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Nhân dịp này, lãnh đạo thành phố đã trao tặng Bằng khen cho 43 tổ chức, cá nhân nước ngoài, đã có những đóng góp tích cực trong việc tăng cường các hoạt động quốc tế, viện trợ nhân đạo, sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển của thành phố.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác