Sơ kết 1 năm triển khai sắp xếp tổ dân phố, thôn: Tạo thế "Kiềng ba chân" vững chãi
Nói chuyện thân mật với hơn 8000 người là Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng thôn, Trưởng ban công tác mặt trận tại buổi Gặp mặt được tổ chức vào ngày 15-1, Bí thư Thành ủy đã sử dụng hình ảnh "kiềng ba chân vững chãi" để nói về vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ tổ, thôn ở khu dân cư.

Trong đó, sự chỉ đạo lãnh đạo của chi bộ Đảng, sự nhiệt tình, tích cực thực hiện công tác vận động của các Ban công tác Mặt trận, sự tận tụy trách nhiệm gương mẫu của các cán bộ tổ dân phố, thôn đã đem lại sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân góp phần to lớn vào sự phát triển của thành phố, xây dựng một thành phố an bình, một thành phố đáng sống.
 
 Sau hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 30/10/2012 của Thường vụ Thành ủy về tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của tổ dân phố, thôn trên địa bàn thành phố. Sau khi tiến hành sắp xếp lại các tổ dân phố (với 5.667 tổ dân phố), các cán bộ tổ dân phố đã được bồi dưỡng nghiệp vụ, hướng dẫn thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm ở khu dân cư. Nhìn chung, các tổ dân phố đã thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm là quản lý cư trú, giữ vững an ninh trật tự và an toàn xã hội, thực hiện vệ sinh môi trường và nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và đặc biệt là việc giúp nhau giảm nghèo. Trong hoạt động của các tổ dân phố thôn đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới hết sức phong phú, sáng tạo trong sinh hoạt tổ, trong bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, trong việc thực hiện giúp nhau giảm nghèo ở khu dân cư. Qua khảo sát đánh giá hiệu quả mô hình tổ dân phố mới theo chỉ thị 21-CT/TU, 70,2% ý kiến được hỏi đã cho rằng hoạt động của Tổ trưởng Tổ dân phố tốt hơn trước.
 
 Điều này thể hiện rõ tính đúng đắn của chủ trương của thành phố về nâng cao chất lượng hoạt động của tổ dân phố, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, nên được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đồng thời cũng là sự khẳng định khi cấp cơ sở được quan tâm chỉ đạo sát sao sẽ đem đến những kết quả tích cực.
 
 Năm 2014, lãnh đạo thành phố yêu cầu chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt nhận thức Chỉ thị 21-CT/TU và các chủ trương chính sách về xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; xây dựng tổ dân phố, thôn là địa bàn quan trọng để phát huy dân chủ ở cơ sở và các hình thức tự quản của cộng đồng dân cư, là cầu nối chuyển tải các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước của chính quyền cơ sở đối với nhân dân.
 
 Tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đã biểu dương các cán bộ tổ dân phố, thôn đã đóng góp tích cực trong công tác tại khu dân cư; đặc biệt trân trọng tôn vinh 31 vị nhiều năm liền gắn bó với nhiệm vụ Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng thôn . “Đây là những tấm gương về sự tận tụy, tận tâm được nhân dân tin yêu, tín nhiệm” đồng chí Trần Thọ phát biểu.
 
 Ngoài ra, 7 chi bộ, 14 Tổ dân phố, 7 Ban công tác Mặt trận và 150 Tổ trưởng Tổ dân phố và Trưởng thôn tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU cũng đã được UBND thành phố biểu dương và tặng bằng khen.

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác